Vì sao Triều Tiên im lặng khó hiểu trước cuộc gặp với Mỹ?

Vì sao Triều Tiên im lặng khó hiểu trước cuộc gặp với Mỹ?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 6, 16/03/2018 | 14:12
1
Lý do đằng sau sự im lặng của Bình Nhưỡng được cho là có nhiều khả năng. Rất có thể ông Kim Jong-un đang cảnh giác trước quyết định dứt khoát và gây ngạc nhiên của ông Trump.
Vì sao Triều Tiên im lặng khó hiểu trước cuộc gặp với Mỹ?

Cuộc gặp Mỹ-Triều gây xôn xao trên các phương tiện truyền thông nhưng phía Triều Tiên vẫn hoàn toàn im lặng.

Quyết định chấp nhận lời mời gặp mặt nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã trở thành đề tài cho hàng loạt bài bình luận của các chuyên gia phân tích, với những quan điểm khác nhau.

Tuy nhiên, rất ít người biết được lý do vì sao Chính phủ Triều Tiên không đưa ra bình luận gì về tuyên bố từ phía Mỹ. Mặc dù hứa hẹn về một cuộc gặp dự kiến vào tháng 5 tới, cho tới thời điểm này, phía Bình Nhưỡng không đưa ra bất kỳ lời xác nhận nào dù là đồng ý hay từ chối.

Theo nhà nghiên cứu Zhiqun Zhu, Giáo sư Khoa học Chính trị và Quan hệ Quốc tế tại đại học Bucknell, Mỹ, động thái của Triều Tiên trong những ngày qua vừa thú vị vừa khó hiểu.

Lý do đằng sau sự im lặng của Bình Nhưỡng được cho là có nhiều khả năng.

Trước hết, rất có thể nhà lãnh đạo Kim Jong-un đang cảnh giác trước quyết định dứt khoát và gây ngạc nhiên của ông Trump.

Theo đó, lời chấp nhận gặp mặt của ông chủ Nhà Trắng được đưa ra ngay trong cuộc gặp với phái đoàn Hàn Quốc, mà không cần thảo luận gì thêm với đội ngũ cố vấn.

Với cuộc khẩu chiến nảy lửa mà hai nhà lãnh đạo Mỹ-Triều từng có với nhau trong năm 2017, thật khó để ông Kim (hoặc bất kỳ ai) tin rằng ông Trump sẵn sàng đồng ý dễ dàng như vậy mà không cần điều kiện tiên quyết.

Do đó, phía Bình Nhưỡng có thể cần thời gian để nghiền ngẫm lại tình hình và dường như rất thận trọng về diễn biến hiện đang thuận lợi với họ một cách khó tin.

Một quan chức cao cấp của bộ Ngoại giao Nhật Bản, mô tả quyết định của Mỹ như một cơn “sóng thần” gây chấn động cả Tokyo: "Chúng tôi không bao giờ nghĩ rằng quyết định sẽ được đưa ra vào thời điểm này".

Trung Quốc cũng ở trong tình huống tương tự và rõ ràng nước này không hề được Washington hoặc Bình Nhưỡng tham vấn trước.

Trong cuộc điện đàm với Tổng thống Trump, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã bày tỏ sự ủng hộ cao đối với cuộc họp thượng đỉnh Mỹ-Triều và giải pháp ngoại giao về vấn đề này.

Nhưng ở sau hậu trường, Trung Quốc được cho là lo ngại đến vai trò có thể giảm dần trên Bán đảo Triều Tiên. Cả Nhật Bản và Trung Quốc lo ngại họ có thể bị bỏ rơi lại đằng sau trong các nỗ lực giải quyết khủng hoảng.

Tuy nhiên, Giáo sư Zhiqun Zhu cho rằng, không chỉ các nước trong khu vực, ngay chính Triều Tiên dường như cũng chưa chuẩn bị cho một sự “bình thường hóa” với Mỹ.

Vì sao Triều Tiên im lặng khó hiểu trước cuộc gặp với Mỹ? (Hình 2).

Quyết định bổ nhiệm Ngoại trưởng mới của Mỹ cũng là diễn biến khiến Triều Tiên phải đánh giá thêm tình hình.

Lý do thứ hai, lời mời của ông Kim tới người đồng nhiệm Trump được chuyển tiếp thông qua các quan chức Hàn Quốc và có thể các nhân vật này đã không truyền tải chính xác (hoặc hoàn toàn) thông điệp của nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Trước khi phái đoàn Hàn Quốc tới Bình Nhưỡng, họ thậm chí không chắc về cuộc gặp với ông Kim Jong-un. Nhưng sau đó đại diện của Seoul đã có bữa tối ấm cúng với lãnh đạo nước chủ nhà.

Dẫu vậy, liệu mọi thứ ông Kim nói trong bữa ăn tối về một cuộc đàm phán với Mỹ có phản ánh suy nghĩ thực sự của ông hay không lại là một câu hỏi khác.

Ví dụ, theo Cố vấn An ninh Quốc gia Hàn Quốc Chung Eui Yong tiết lộ, nhà lãnh đạo Triều Tiên đã đồng ý chấp nhận các cuộc tập trận Mỹ-Hàn có thể vẫn diễn ra.

Đây là một vấn đề rất đáng nghi ngờ, bởi quan điểm trước đó của Bình Nhưỡng là luôn phản đối gay gắt mọi hoạt động của lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc, bao gồm các cuộc tập trận chung.

Thứ ba, Triều Tiên có lẽ vẫn đang theo dõi các phản ứng của quốc tế, chẳng hạn như chờ đợi các cường quốc khu vực, đặc biệt là Trung Quốc, sẽ phản ứng như thế nào về cuộc gặp Mỹ-Triều.

Việc Mỹ sa thải đột ngột Ngoại trưởng Rex Tillerson, thay thế bằng một nhân vật nổi tiếng cứng rắn hơn là Mike Pompeo, có vẻ không khiến Triều Tiên an tâm.

Mặc dù mối quan hệ giữa Trung Quốc và Triều Tiên đã trở nên u ám trong những năm gần đây, sự ủng hộ của Bắc Kinh vẫn còn rất quan trọng đối với tương lai của Bình Nhưỡng.

Điều này có thể mang đến lời giải thích rằng, Triều Tiên đang tiếp cận với Trung Quốc để trấn an Bắc Kinh về lợi ích của nước này sẽ không bị loại bỏ hết trong cuộc họp của ông  Donald Trump  với Kim Jong-un. Có thể những cuộc thảo luận bí mật giữa Bắc Kinh và Bình Nhưỡng đang diễn ra.

Trong khi chờ đợi phản ứng chính thức của Triều Tiên, công chúng cũng cần phải nhớ rằng hiện vẫn chưa chắc chắn tuyệt đối liệu cuộc gặp sẽ diễn ra vào tháng 5 hay không.

Hai bên sẽ phải đối mặt với các vấn đề như tìm một địa điểm mà cả hai cảm thấy phù hợp. Ngoài ra, những diễn biến bất ngờ từ nay đến tháng 5 cũng có thể làm trật bánh các cuộc đàm phán dự kiến.

Ví dụ, nếu Hội nghị Thượng đỉnh liên Triều ở Bàn Môn Điếm giữa nhà lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in không thành công trong tháng 4, người ta cũng không thể mong đợi một cuộc họp trôi chảy giữa Mỹ và Triều Tiên diễn ra một tháng sau đó.

Và ông Kim (hoặc ông Trump) vẫn có thể hủy cuộc họp vào phút chót. Giống như cách em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên hủy cuộc họp dự kiến ​​với Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence trong Thế vận hội mùa đông PyeongChang.

Theo quan điểm của Mỹ, sự thiếu nhất trí trong nội bộ chính quyền Trump sẽ làm suy yếu lập trường hiện tại và ông Trump có thể không sẵn sàng để nói chuyện với người đồng nhiệm ở châu Á.

Lý do cuối cùng, sự im lặng của ông Kim có thể liên quan đến vấn đề uy tín của Triều Tiên. Tổng thống Moon Jae-in nhận xét rằng, "những thay đổi quan trọng" đang diễn ra ở Đông Á.

"Nếu chúng ta thành công, sẽ có những thay đổi lớn trong lịch sử thế giới và Hàn Quốc sẽ đóng vai trò dẫn dắt", ông Moon nói.

Với tuyên bố này, giới phân tích cho rằng, nhà lãnh đạo Kim Jong-un dường như sẽ không hạ thấp Triều Tiên dưới ánh đèn sân khấu để cho Tổng thống Moon Jae-in và Tổng thống Trump tỏa sáng.

Báo nước ngoài gọi tên Hà Nội là địa điểm lý tưởng cho cuộc gặp Mỹ-Triều

Thứ 4, 14/03/2018 | 13:22
Tạp chí National Interest đánh giá, Hà Nội sẽ là địa điểm mang tính biểu tượng rất lớn, đáp ứng ba tiêu chí quan trọng cho một kết quả thành công cho Hội nghị Trump-Kim.

Cuộc gặp Mỹ- Triều Tiên: Liệu có "lật ngược thế cờ" vào phút chót?

Thứ 3, 13/03/2018 | 20:00
Hai tháng là khoảng thời gian quá ngắn để chuẩn bị cho cuộc gặp giữa Tổng thống Trump và ông Kim Jong-un, nhưng lại đủ dài để một tình huống bất ngờ nào đó nổ ra khiến Mỹ-Triều Tiên tiếp tục căng thẳng.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

Vụ tai nạn tại Nam Phi: Chỉ duy nhất bé gái 8 tuổi sống sót

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.