Triều Tiên dọa tấn công đảo Guam của Mỹ: Ngọn lửa chiến tranh sắp bùng phát?

Triều Tiên dọa tấn công đảo Guam của Mỹ: Ngọn lửa chiến tranh sắp bùng phát?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 5, 10/08/2017 | 06:00
0
Hòn đảo xa khơi của Mỹ bất ngờ nằm trong tâm điểm leo thang khu vực, cũng như trở thành mục tiêu mà Triều Tiên dọa tấn công.

Tuyên bố lạnh gáy

Triều Tiên đang xem xét kế hoạch tấn công các mục tiêu quân sự của Mỹ ở đảo Guam bằng tên lửa đạn đạo tầm trung, theo tuyên bố từ hãng thông tấn KCNA hôm 8/8.

Thông điệp được đưa ra vài giờ sau khi Tổng thống Donald Trump cảnh báo Bình Nhưỡng sẽ hứng chịu "hỏa lực và sự cuồng nộ chưa từng có”, nếu quốc gia châu Á không chấm dứt việc đe dọa nước Mỹ.

Hồ sơ - Triều Tiên dọa tấn công đảo Guam của Mỹ: Ngọn lửa chiến tranh sắp bùng phát?

Lần đầu tiên Bình Nhưỡng tuyên bố sẽ tấn công tên lửa nhắm vào đảo Guam của Mỹ. 

Chính quyền Kim Jong-un đang hướng tới đảo Guam, phần lãnh thổ thuộc chủ quyền của Mỹ với căn cứ không quân và hải quân chiến lược cùng với 160.000 cư dân sinh sống.

Một lần nữa dư luận đặt ra câu hỏi: Vì sao không phải lục địa nước Mỹ, mà mảnh đất nhỏ bé ngoài khơi này lại trở thành mục tiêu ưa thích của Bình Nhưỡng?

“Mỗi lần có cuộc va chạm nào trên thế giới, Guam luôn là một phần của sự kiện”, Robert F. Underwood, người đứng đầu đại học Guam và là cựu dân biểu hòn đảo phát biểu.

Ông này cũng nói với The Washington Post rằng: "Khi đến từ Guam hay sống lâu năm ở Guam, bạn sẽ thấy điều đó thật bối rối, nhưng nó không phải điều bất thường".

Vị trí đặc biệt của đảo Guam

Cách 5310km về phía Tây Hawaii và hơn 3200km từ Triều Tiên, Guam là rường cột sức mạnh Mỹ ở Thái Bình Dương.

Kết hợp với căn cứ hải quân và căn cứ không quân, cùng nơi neo đậu tàu ngầm hạt nhân, Guam là nơi các máy bay ném bom chiến lược của Mỹ xuất phát làm nhiệm vụ qua các vùng lãnh thổ Nhật Bản và bán đảo Triều Tiên.

Hồi đầu tuần này, hai oanh tạc cơ B-1B Lancer từ căn cứ đảo Guam đã thực hiện nhiệm vụ cùng các đối tác Hàn Quốc và Nhật Bản.

Trước đó, máy bay của Mỹ cũng đã có chuyến hành trình đến bán đảo Triều Tiên vào cuối tháng 7. Đây được xem là động thái phản ứng của Washington sau vụ thử nghiệm tên lửa liên lục địa của Bình Nhưỡng. Các chuyên gia tin rằng, nó có thể đạt tầm xa đến New York.

Guam trở thành cứ điểm chiến lược, khi Tây Ban Nha từ bỏ quyền kiểm soát cho hải quân Mỹ sau Chiến tranh Tây Ban Nha-Mỹ vào năm 1898.

Hòn đảo chủ yếu dựa vào nguồn thu từ du lịch, quân sự để cân bằng nền kinh tế vốn có tỷ lệ thất nghiệp cao.

Hồ sơ - Triều Tiên dọa tấn công đảo Guam của Mỹ: Ngọn lửa chiến tranh sắp bùng phát? (Hình 2).

Guam là hòn đảo có vị trí chiến lược của Mỹ.

Tầm quan trọng chiến lược của Guam xuất phát từ tính chất chủ quyền của Mỹ với hòn đảo này.

Theo Washington Post, Mỹ phải mất thời gian xây dựng cơ sở, huy động vũ khí tới các quốc gia đồng minh như Hàn Quốc và Nhật Bản trong trường hợp leo thang quân sự, mà đó có thể là một quá trình mất nhiều thời gian.

Tuy nhiên, ở Guam, mọi nhiệm vụ có thể được tiến hành ngay lập tức.

Hòn đảo cũng là quê hương của hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo THAAD. Hệ thống vốn gây ra nhiều tranh cãi và phản đối từ cả Bình Nhưỡng lẫn Bắc Kinh, khi Washinton muốn triển khai tới Hàn Quốc.

Theo Wall Street Journal, phương tiện truyền thông Nhà nước Triều Tiên thường xuyên cảnh báo về cuộc tấn công chống lại nước Mỹ, nhưng những mối đe dọa thường mơ hồ, không nêu rõ mục tiêu cụ thể như đảo Guam lần này.

Hồ sơ - Triều Tiên dọa tấn công đảo Guam của Mỹ: Ngọn lửa chiến tranh sắp bùng phát? (Hình 3).

Mỹ thường xuyên điều máy bay ném bom từ Guam để thực hiện nhiệm vụ ở bán đảo Triều Tiên.

 Hạm đội đảo Guam sẵn sàng trực chiến

Phía Mỹ mặc dù chưa đặt tuyên bố mới nhất của Bình Nhưỡng ở mức cảnh báo nguy hiểm, nhưng Lầu Năm Góc cho biết, hạm đội đảo Guam vẫn luôn sẵn sàng trạng thái trực chiến trước mối đe dọa đến từ quốc gia châu Á.

Có khoảng 6.000 binh lính đang đóng ở Guam, con số này sẽ còn tiếp tục tăng trong lộ trình cân bằng lại sức mạnh của Mỹ ở Thái Bình Dương. Điều này càng trở nên quan trọng với Mỹ trong bối cảnh chương trình hạt nhân của Triều Tiên, sức mạnh quân sự của Trung Quốc đang gia tăng.

“Guam luôn luôn là một phần trung tâm trong kế hoạch của chúng tôi. Trước đó là trung tâm của hải quân, nhưng giờ đây là trung tâm của toàn bộ Lầu Năm Góc”, Johnny Michael, phát ngôn viên của Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis cho biết.

Chính tầm quan trọng này là lý do khiến hòn đảo xa khơi của Mỹ trở thành tâm điểm leo thang khu vực, cũng như trở thành “con mồi” ưa thích của tên lửa Triều Tiên.

Hồ sơ - Triều Tiên dọa tấn công đảo Guam của Mỹ: Ngọn lửa chiến tranh sắp bùng phát? (Hình 4).

Với vai trò trụ cột ở Thái Bình Dương, không phải ngẫu nhiên Guam trở thành mục tiêu công khai của Bình Nhưỡng.

Mặc dù vậy, đứng trước hoàn cảnh hiện tại, cảm xúc của người dân trên đảo Guam cũng chia ra thành hai thái cực.

Nơi sinh sống trở thành cứ điểm quân sự quan trọng của Mỹ, người dân địa phương cảm thấy bản thân họ luôn là vai chính trên một sân khấu lớn.

“Họ nói ghét việc thành một mục tiêu và tự hỏi tại sao họ luôn là những người phải đứng mũi chịu sào?”, cựu dân biểu Underwood chia sẻ về cảm xúc của những người xung quanh ông.

Mặc dù vậy, một số người khác cũng cảm thấy tự hào khi quê hương họ đã cung cấp cho quân đội Mỹ những chiến binh mẫn cán trong các chiến dịch lớn trong quá khứ, mặc dù mảnh đất của họ vốn rất nhỏ bé.

TT Trump cảnh báo đanh thép, Triều Tiên lập tức đưa đảo Guam vào tầm ngắm

Thứ 4, 09/08/2017 | 11:14
KCNA cho biết, chỉ cần ông Kim Jong-un ra lệnh, bất cứ lúc nào tên lửa của Triều Tiên cũng sẽ phóng tới đảo Guam, nơi có căn cứ quân sự chiến lược của Mỹ.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Thông tin mới về Dự án tuyến đường BT trước "hoàng hôn" tại Thanh Hóa

Thứ 4, 12/07/2023 | 07:00
Tỉnh Thanh Hóa vừa có động thái "quay xe", khi điều chỉnh thanh toán đối ứng từ 5 khu đất xuống còn 3 tại dự án BT đường nối Tỉnh lộ 514 và Quốc lộ 47C, Triệu Sơn.

Kiên Giang: Xử phạt 38 cơ sở kinh doanh hàng giả vi phạm gần 1 tỷ đồng

Thứ 5, 29/06/2023 | 14:50
Trong 6 tháng đầu năm 2023, Cục QLTT phát hiện và xử lý 38 cơ sở kinh doanh vi phạm, phạt tiền 901.242.000 đồng, trị giá hàng hóa vi phạm 889.870.000 đồng.

Mỹ công bố thêm tài liệu mật về vụ ám sát cố Tổng thống Kennedy

Thứ 7, 18/12/2021 | 19:00
Giới chức Mỹ mới đây đã công bố tập tài liệu mật dài hàng nghìn trang về vụ ám sát cố Tổng thống John F. Kennedy.

Ấn Độ: Chủ quan ngủ dưới xe buýt, 18 người bị xe tải đâm tử vong

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:38
Một xe tải chạy quá tốc độ đâm vào xe buýt hai tầng ở miền Bắc Ấn Độ khiến ít nhất 18 người tử vong và nhiều người khác bị thương.

Virus Corona chỉ gây bệnh cho chó lại xuất hiện ở người viêm phổi

Thứ 5, 20/05/2021 | 20:15
Một nhóm khoa học quốc tế đã phát hiện ra một loại virus corona mới có thể lây nhiễm cho con người. Trước đó, loại virus này được biết đến chỉ gây bệnh ở chó.
     
Nổi bật trong ngày

Tổng thống Ukraine yêu cầu cuộc họp với NATO

Thứ 4, 17/04/2024 | 10:43
Thông tin trên được ông Zelensky đưa ra trong bài phát biểu video hàng đêm mà ông vẫn thực hiện kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Mặt trận Chasov Yar: “Thợ săn đêm” của Nga đột phá, Ukraine đang rút lui

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:55
Quân đội Nga với sự hỗ trợ của xe bọc thép và không quân đã giành được chỗ đứng ở một số khu vực của thành phố.

Iron Dome thành chủ đề “nóng” ở châu Âu sau cuộc tấn công của Iran vào Israel

Thứ 4, 17/04/2024 | 06:00
Hệ thống phòng không Iron Drome trứ danh của Israel đã được đề cập đến trong các bình luận của cả giới lãnh đạo và các công ty quốc phòng ở châu Âu.

Ủy ban của LHQ bất đồng về yêu cầu trở thành thành viên chính thức của Palestine

Thứ 4, 17/04/2024 | 09:26
Theo một báo cáo mà Reuters nhận được, Ủy ban của Hội đồng Bảo an LHQ “đã không thể nhất trí đưa ra khuyến nghị” về việc Palestine đã đạt đủ điều kiện hay không.

Hi hữu: Người đàn ông giả chết để trốn trả tiền nuôi con

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:24
Một người đàn ông ở Kentucky (Mỹ) phải đối mặt với mức án tù tối đa là 7 năm và số tiền phạt 500.000 USD về tội Gian lận máy tính, trộm danh tính.