Trước những động thái căng thẳng trong thời gian vừa qua mà Trung Quốc đơn phương thực hiện ở Biển Hoa Đông và Biển Đông đang được dư luận trong nước và quốc tế quan tâm, phóng viên báo điện tử Người Đưa Tin đã có cuộc phỏng vấn Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược, Bộ Công an để cung cấp đến độc giả các góc nhìn khách quan, đa chiều về diễn biến và bản chất đằng sau những hành động trên của Trung Quốc.
Tham vọng của Trung Quốc không chỉ ở đất liền , biển đảo mà cả ở trên không
Tạp chí Air Transport World ngày 27/7 cho biết, chuyến bay QV 916 của Lao Airlines cất cánh lúc 8 giờ sáng ngày ngày 25/7 từ sân bay Quốc tế Gimhae, Hàn Quốc, để quay về sân bay Vientiane của Lào. Sau một tiếng bay, khi chiếc Airbus 320 của Lao Airlines qua vùng biển Hoa Đông, chuẩn bị vào "vùng nhận diện phòng không" phi pháp mà Bắc Kinh đã ngang nhiên thiết lập, các kiểm soát viên của Trung Quốc đã không cho máy bay hàng không dân dụng Lào đi vào khu vực này với lý do máy bay không có giấy phép bay qua cái gọi là "không phận Trung Quốc". Do vậy, máy bay đã phải quay trở lại sân bay Gimhae.
Đây có thể được xem là trường hợp đầu tiên Trung Quốc không cho máy bay hàng không dân dụng Lào đi vào khu vực này với lý do máy bay "không có giấy phép" kể từ khi Bắc Kinh đơn phương công bố cái gọi là khu nhận diện phòng không trên Biển Hoa Đông từ ngày 23 tháng 11 năm 2013, bao trùm lên cả quần đảo Senkaku mà Trung Quốc tuyên bố có tranh chấp chủ quyền với Nhật Bản và đá ngầm Socotra mà Trung Quốc tranh chấp với Hàn Quốc.
Ở góc nhìn của nhà ngoại giao, ông có nhận định gì về động thái này của Trung Quốc, đặc biệt khi mục tiêu nhắm đến là một chiếc máy bay dân dụng của hãng hàng không quốc gia Lào?
Thiếu tướng Lê Văn Cương: Có lẽ, sẽ là hơi thừa nếu muốn nhắc lại một điều hiển nhiên ai cũng đã hiểu. Đó là gì? Tham vọ