Vì sao UAV cảm tử đắc dụng ở Ukraine?

Thứ 3, 18/10/2022 | 20:52
0
Các UAV cảm tử sở hữu lợi thế đặc biệt giúp chúng nhanh chóng "vượt mặt" các tên lửa để được sử dụng nhiều ở chiến trường Ukraine thời gian gần đây. 

Một UAV cảm tử trước khi lao vào tòa nhà ở thủ đô Kiev ngày 17/10. Ảnh: AP

Trong xung đột Nga - Ukraine, các máy bay không người lái (UAV) cảm tử gần đây thể hiện rõ sự hiệu quả khi không chỉ tìm diệt mục tiêu chính xác mà còn gieo rắc nỗi sự hoang mang cho đối phương. 

Đó là lý do khiến UAV cảm tử nhanh chóng "vượt mặt" các tên lửa để được lựa chọn sử dụng nhiều hơn tại chiến trường Ukraine. Ngoài ra, giá thành của UAV cảm tử rẻ hơn nhiều so với tên lửa. 

Nga gần đây sử dụng một loạt các UAV cảm tử tấn công Ukraine với 3 mục đích: Triệt hạ các mục tiêu lớn, hạ gục tinh thần, và tiêu hao vũ khí của đối phương. 

Theo hãng AP, Geran-2 là một trong số các UAV cảm tử mà phía Nga sử dụng. Geran-2, có trang bị chất nổ, được lập trình tìm tới mục tiêu thông qua hệ thống định vị toàn cầu GPS. 

Khi xác định được mục tiêu, Geran-2 sẽ phóng lên cao rồi lao xuống để tiêu diệt mục tiêu. Cách thức tấn công này gợi nhớ đến những phi công Thần phong của Nhật Bản trong Thế chiến II. Họ là những người lái máy bay cảm tử chứa đầy chất nổ, lao vào các chiến đấu cơ hoặc tàu chiến Mỹ trong các trận đánh ở mặt trận Thái Bình Dương. 

Theo hãng AP, UAV Geran-2 có thiết kế rất giống mẫu UAV Shahed-136 (của Iran) - loại có tầm hoạt động khoảng 1.000 km, mang theo đầu đạn nặng 40kg với tốc độ bay tối đa 185 km/h.

Shahed-136 từng được sử dụng ở Yemen và trong một vụ tấn công tàu chở dầu vào năm ngoái, theo Behnam Ben Taleblu - một thành viên cấp cao của tổ chức tư vấn Foundation for Defense of Democracies (Mỹ). 

Samuel Bendett, chuyên gia tại công ty tư vấn CNA, cho biết, Geran-2 được sử dụng ở Ukraine có phạm vi hoạt động hẹp hơn vì hệ thống dẫn đường GPS của UAV này có thể bị làm nhiễu. Tuy nhiên, các UAV cảm tử được phóng từ bệ phóng xe tải nên có thể bay chậm ở tầm thấp và né tránh được radar của đối phương.

Các UAV cảm tử có giá rẻ nên Nga có thể sử dụng chúng để tránh mạo hiểm tính mạng của các phi công hoặc hạn chế rủi ro mất các chiến đấu cơ. 

Một chiếc UAV cảm tử thuộc dòng Shahed có giá khoảng 20.000 USD (gần 500 triệu đồng). Đây là mức giá khá thấp so với giá của một tên lửa cỡ lớn như Kalibr (khoảng 1 triệu USD). 

Quân đội Ukraine và tình báo Mỹ cáo buộc Nga sử dụng UAV cảm tử do Iran sản xuất, trong đó có các mẫu thuộc dòng Shahed. Hồi tháng 8, các quan chức Mỹ tuyên bố Nga đã mua UAV của Iran và huấn luyện quân nhân cách vận hành. 

Tổng thống Ukraine Zelensky cho rằng Moscow đã mua hàng nghìn UAV Shahed-136 của Tehran. Cả Nga và Iran đều bác bỏ thông tin này. Tehran khẳng định luôn giữ trung lập trong xung đột Nga - Ukraine. 

Nguyễn Thái - AP

Cùng chuyên mục

Tình hình ở làng Ocheretyne sau khi lực lượng Nga tiến sâu 8km nhờ sai lầm của Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 03:54
Quân đội Ukraine không còn cách nào khác ngoài việc tung vào chiến trường một trong những lữ đoàn chiến đấu mới và thiếu các vũ khí hạng nặng nhằm cố gắng giữ các khu vực còn lại ở làng Ocheretyne.

Nàng mẫu xinh như tiên tử nhờ chăm làm 2 việc

Thứ 6, 26/04/2024 | 03:27
Mỗi bài đăng của người đẹp đều nhận về hàng chục ngàn lượt tương tác bởi những khoảnh khắc không ai có thể rời mắt.

"Nữ thần bóng rổ" tộc Nội Mông cao 1,9m chăm mặc khoe tỷ lệ cơ thể đẹp

Thứ 6, 26/04/2024 | 03:21
Trác Thức được mệnh danh là VĐV bóng rổ đẹp nhất Trung Quốc bởi gương mặt ngọt ngào cùng vóc dáng ấn tượng.

Clip: Bị xe container chạy “mất kiểm soát” húc văng, xe tải chao đảo tông sập "cây xăng"

Thứ 6, 26/04/2024 | 00:28
Bị xe container chạy “mất kiểm soát” tông vào đuôi cực mạnh, chiếc xe tải bị hất văng lao vào cây xăng bên phải đường rồi lật nghiêng trước khi tông sập trụ bơm xăng.

Tổng thống Pháp: Châu Âu "có thể chết"

Thứ 5, 25/04/2024 | 23:58
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho rằng, châu Âu cần mạnh mẽ hơn và “không thể là chư hầu của Mỹ”.