Vì sao Vimedimex coi thường quy định của pháp luật?

Vì sao Vimedimex coi thường quy định của pháp luật?

Thứ 4, 16/11/2016 | 10:55
0
Trong nhiều dự án mà Tập đoàn Dược phẩm Vimedimex (Vimedimex Group) triển khai như dự án B4 Nam Trung Yên (Yên Hòa, Cầu Giấy), CT8 Mỹ Đình- Mễ Trì (Nam Từ Liêm) đã thể hiện rõ sự coi nhẹ pháp luật…

Tại dự án B4 Nam Trung Yên (Yên Hòa, Cầu Giấy), chủ đầu tư đã triển khai xây dựng công trình trong khi chưa được các cấp chính quyền cấp phép xây dựng, thể hiện rõ trong bài viết: “Cuộc ‘trốn chạy’ giấy phép kỳ lạ ở hai ‘đại’ dự án bất động sản” và bài viết: “Vimedimex lợi dụng 'giấy phép con' để qua mặt cơ quan chức năng”.

Đi sâu tìm hiểu, PV còn thu thập được nhiều thông tin liên quan đến những dấu hiệu bất thường trong hàng loạt dự án của Vimedimex Group.

Hồ sơ điều tra - Vì sao Vimedimex coi thường quy định của pháp luật?

 Dự án B4 Nam Trung Yên

Tại dự án B4 Nam Trung Yên được công ty Công ty CP đầu tư xây dựng phát triển nhà số 7 Hà Nội (Handico 7) và Công ty CP phát triển nhà ở Bắc Từ Liêm (Công ty Bắc Từ Liêm – PV) là công ty “con” của Vimedimex Group đã cho triển khai dự án với tên gọi đầy mỹ miều: “Nhà phố thương mại Belleville Hà Nội”, trong khi TP. Hà Nội đang yêu cầu chủ đầu tư phải liên hệ với các cơ quan chức năng thực hiện đủ nghĩa vụ pháp lý.

Không những thế, các căn hộ ở đây đang được rao bán với giá từ 150 - 200 triệu đồng/m2. Mặc dù dự án chưa hoàn thiện các nghĩa vụ pháp lý về đất đai (vấn đề này sẽ được chúng tôi đề cập cụ thể trong bài viết sau) và đặc biệt chưa được cấp phép xây dựng, nhưng đơn vị phân phối chính thức sản phẩm dự án là Công ty Đất xanh miền Bắc đã khẳng định chắc như đinh: Dự án đã được khởi công một tháng trước sẽ bàn giao nhà cho khách hàng vào quý II/2017.

Đối chiếu các quy định pháp luật cho thấy, dự án phát triển nhà ở có quy mô dưới 7 tầng và tổng diện tích sàn dưới 500m2 có quy hoạch chi tiết 1/500 đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt thì được miễn phép xây dựng. Tuy nhiên, theo bản phê duyệt 1/500 của chủ đầu tư giới thiệu thì dự án có diện tích căn hộ từ 114m2 - 310m2 xây dựng. Với quy mô 7 tầng thì tổng diện tích các căn biệt thự đó đều có tổng diện tích xây dựng trên 500m2. Vì vậy, dự án trên phải xin giấy phép xây dựng. Tuy nhiên, chủ đầu tư là Công ty Bắc Từ Liêm đã không cần quan tâm đến quy định của pháp luật, mà “tự ý” khởi công công trình.

Theo giấy phép xây dựng số 758/GPXD ngày 7/10/2016 của UBND quận Cầu Giấy cấp cho Công ty Bắc Từ Liêm (có địa chỉ tại tầng 6, tòa nhà Vimedimex Group số 46-48 Bà triệu, phường Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) thì giấy phép trên chỉ được phép xây dựng hạ tầng kỹ thuật như đường nội bộ, hệ thống thoát nước mưa...

Tuy nhiên, cùng ngày 7/10/2016, Công ty Bắc Từ Liêm đã thông báo khởi công xây dựng công trình với đầy đủ các nội dung như có tên dự án, có địa điểm xây dựng, nguồn vốn đầu tư, có diện tích xây dựng, tổng diện tích sàn và số tầng.

Hồ sơ điều tra - Vì sao Vimedimex coi thường quy định của pháp luật? (Hình 2).

Ngày 10/10 TP. Hà Nội mới yêu cầu chủ đầu tư liên hệ với sở Xây dựng để cấp phép xây dựng, nhưng trước đó ngày 7/10 dự án đã có thông báo khởi công bằng "giấy phép con" của cấp quận.

Theo thông báo khởi công xây dựng công trình do bà Đào Thị Hải Yến, Tổng GĐ Công ty Bắc Từ Liêm ký, đề ngày 7/10. Căn cứ để đơn vị này “phát lệnh” khởi công là bản giấy phép xây dựng số 758 của UBND quận Cầu Giấy, cũng ký ngày 7/10.

Xin được khẳng định thêm một lần nữa, đây là thông báo “khởi công công trình” chứ không phải thông báo khởi công “hạ tầng kỹ thuật của công trình” như bản giấy phép xây dựng đã được UBND quận Cầu Giấy cấp.

Việc làm này của Vimedimex được đánh giá là hết sức liều lĩnh, nhưng bất ngờ là nó đã “qua mặt” dễ dàng các cơ quan quản lý quận Cầu Giấy và các cấp hữu quan của TP. Hà Nội.

Điều khiến PV khó hiểu hơn, là đến 3 ngày sau khi công trình được chủ đầu tư phát đi thông báo khởi công, thì ngày 10/10, UBND TP. Hà Nội mới ban hành Quyết định 5642 về việc điều chỉnh dự án.

Tại Quyết định 5642 này, UBND TP. Hà Nội đã yêu cầu chủ đầu tư phải: “Liên hệ với Sở Xây dựng để hướng dẫn thủ tục cấp phép xây dựng theo quy định”. Nhưng có vẻ không cần đến chức năng của Sở Xây dựng, chủ đầu tư đã vô tư thực hiện vì đã có “tấm thẻ xanh” ở cấp quận.

Liệu có phải UBND quận Cầu Giấy và Công ty Bắc Từ Liêm biết trước được kế hoạch của TP. Hà Nội để “chạy trước đón đầu”, hay tại UBND TP. Hà Nội ra quyết định… “nhầm ngày”? Và liệu bản “giấy phép xây dựng” của UBND quận Cầu Giấy có phải cũng “nhầm” luôn cho dự án? Có lẽ câu hỏi này chỉ có những người trong cuộc mới có thể trả lời cho ngọn ngành.

Hồ sơ điều tra - Vì sao Vimedimex coi thường quy định của pháp luật? (Hình 3).

Chủ đầu tư "phớt lờ" quyết định của UBND TP. Hà Nội về việc phải xin giấy phép xây dựng

Ngoài ra, khu đất B4 được quy hoạch xây dựng công trình cao tầng. Nhưng đến nay, khu đất này được chuyển đổi dự án xây dựng nhà thấp tầng. Theo quy định, dự án chuyển đổi thấp tầng còn phải được liên ngành tính tiền sử dụng đất với cách tính của nhà thấp tầng là giá tiền sử dụng đất tương đương giá thị trường. Chỉ cần đối chiếu nhanh, thì dự án này phải nộp lên đến con số gần 1.000 tỷ đồng tiền sử dụng đất. Giả sử nếu dự án đã được các nhà đầu tư chọn lựa và “xuống tiền”, đương nhiên chủ đầu tư nghiễm nhiên đút túi cả 1.000 tỷ đồng, còn tiền thuế của Nhà nước thì… vẫn nợ.

Trong khi chủ trương ban đầu của UBND TP. Hà Nội là chấp thuận cho công ty Handico 7 khai thác quỹ đất tại B4 Nam Trung Yên để tạo nguồn thu hỗ trợ thực hiện dự án cải tạo, xây dựng lại khu tập thể Nguyễn Công Trứ (Hai Bà Trưng, Hà Nội), nhưng thực tế cho thấy, dự án cải tạo, xây mới khu tập thể Nguyễn Công Trứ vẫn chưa được như mong đợi thì Dự án B4 Nam Trung Yên đang nhằm đến mục đích thương mại rõ rệt mang thương hiệu: “Vimedimex Group”.

Vậy ai sẽ đảm bảo cho khoản tiền “khổng lồ” hàng nghìn tỷ đồng không bị mất, trong khi các cơ quan chức năng đã bị “qua mặt” nhẹ nhàng? Câu hỏi này đang rất cần UBND TP. Hà Nội vào cuộc để trả lời dư luận.

Còn nữa…

Cần làm rõ khoản vay hàng nghìn tỷ ở ngân hàng

Theo quy định, để đủ điều kiện cấu thành một dự án có thể mang đi thế chấp ngân hàng phải đáp ứng các điều kiện sau: Dự án phải được UBND TP. Hà Nội cấp Giấy chứng nhận đầu tư hoặc quyết định đầu tư (theo Luật đầu tư năm 2014); Dự án phải được phê duyệt 1/500, có thẩm tra thiết kế cơ sở và thẩm định thiết kế kỹ thuật; Dự án phải có quyết định giao đất; Dự án phải có quyết định giá đất; Nộp thuế toàn bộ hoặc một phần; Phải có giấy phép xây dựng.

Thế nhưng, theo những gì mà PV thu thập được, nhiều dự án của Vimedimex Pharma, dù không đủ điều kiện như trên, nhưng vẫn được các ngân hàng “xuống tay” cho vay những khoản tiền “khủng”.

Theo một con số chưa chính thức, số tiền các ngân hàng cho Vimedimex Pharma vay tiền bằng việc thế chấp các dự án không đủ điều kiện cũng đã lên đến con số hàng nghìn tỷ đồng.

Vậy vì sao các ngân hàng lại bất chấp các quy định để “xé rào” chi những khoản tiền không hề nhỏ. Đương nhiên, có một kịch bản được nhắc đến với những cái “bắt tay” hưởng lợi.

Nhóm Phóng viên

Cuộc ‘trốn chạy’ giấy phép kỳ lạ ở hai ‘đại’ dự án bất động sản

Thứ 2, 24/10/2016 | 14:52
Mặc dù chưa được các cấp có thẩm quyền phê duyệt, nhưng các dự án của Tập đoàn Dược phẩm Vimedimex (Vimedimex Group) vẫn “chạy bon bon” mà không hề bị… “sờ gáy”. Chuyện thật đang diễn ra giữa Thủ Đô.

Hé lộ bất ngờ về ‘đại gia’ Vimedimex Group

Thứ 4, 16/11/2016 | 10:56
Liệu phía sau các dự án vội vàng triển khai khi chưa được các cơ quan chức năng có thẩm quyền phê duyệt, “đại gia” Vimedimex Group còn những điều gì chưa được biết đến…

Vimedimex lợi dụng 'giấy phép con' để qua mặt cơ quan chức năng

Thứ 4, 16/11/2016 | 10:55
Mặc dù đã được yêu cầu phải làm thủ tục cấp phép xây dựng dự án, nhưng Vimedimex đã tìm cách luồn lách qua mặt các cơ quan quản lý bằng... “giấy phép con”.

Cuộc ‘trốn chạy’ giấy phép kỳ lạ ở hai ‘đại’ dự án bất động sản

Thứ 2, 24/10/2016 | 14:52
Mặc dù chưa được các cấp có thẩm quyền phê duyệt, nhưng các dự án của Tập đoàn Dược phẩm Vimedimex (Vimedimex Group) vẫn “chạy bon bon” mà không hề bị… “sờ gáy”. Chuyện thật đang diễn ra giữa Thủ Đô.

Hé lộ bất ngờ về ‘đại gia’ Vimedimex Group

Thứ 4, 16/11/2016 | 10:56
Liệu phía sau các dự án vội vàng triển khai khi chưa được các cơ quan chức năng có thẩm quyền phê duyệt, “đại gia” Vimedimex Group còn những điều gì chưa được biết đến…

Vimedimex lợi dụng 'giấy phép con' để qua mặt cơ quan chức năng

Thứ 4, 16/11/2016 | 10:55
Mặc dù đã được yêu cầu phải làm thủ tục cấp phép xây dựng dự án, nhưng Vimedimex đã tìm cách luồn lách qua mặt các cơ quan quản lý bằng... “giấy phép con”.
Cùng tác giả

Giả facebook người nổi tiếng kêu gọi tiền từ thiện có thể bị xử lý hình sự

Thứ 3, 28/08/2018 | 16:19
Những cá nhân đã mạo danh facebook những người nổi tiếng nhằm kêu gọi các nhà hảo tâm giúp đỡ rồi chiếm đoạt số tiền trên có thể bị xử lý hình sự.

Công an tăng cường lực lượng chống đua xe sau trận Việt Nam – Syria

Thứ 2, 27/08/2018 | 17:28
Công an đã có kế hoạch lập các chốt chặn để ngăn chặn tình trạng đua xe sau trận Việt Nam và Syria.

Trương Quý Dương: Từ Giám đốc bệnh viện đến vòng xoáy tố tụng

Thứ 7, 25/08/2018 | 13:30
Trương Quý Dương vừa bị công an khởi tố. Ông này đã được về nghỉ chế độ sau hơn 4 tháng xảy ra sự cố khiến 9 người chết tại chính bệnh viện nơi ông làm giám đốc.

Đổi tội danh với bị cáo Hoàng Công Lương

Thứ 7, 25/08/2018 | 08:23
Cơ quan điều tra thay đổi tội danh với Hoàng Công Lương, từ Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng thành Vô ý làm chết người.

Nóng: Khởi tố nguyên GĐ bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình liên quan đến sự cố chạy thận

Thứ 6, 24/08/2018 | 12:50
Công an tỉnh Hòa Bình đã ra quyết định khởi tố đối với ông Trương Quý Dương liên quan đến vụ án chạy thận khiến 9 người chết xảy ra tại bệnh viện Đa khoa Hòa Bình.
Cùng chuyên mục

Lời khai của bị cáo Trần Quí Thanh trong ngày xét xử đầu tiên

Thứ 3, 23/04/2024 | 16:01
Khai tại tòa, bị cáo Trần Quí Thanh cho biết việc mình chuyển 115 tỷ đồng cho ông Lâm Sơn Hoàng là để mua 4 thửa đất chứ không phải cho vay.

Chém người vì mâu thuẫn trong lúc ăn nhậu, 3 đối tượng trả giá đắt

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:07
Qua xem xét, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Minh Vũ 6 năm tù, hai bị cáo Châu Văn An và Phạm Văn Phước đều chịu mức án 5 năm tù.

Bị cáo Trần Qúi Thanh cùng 2 con gái hầu tòa

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:48
Thông qua hình thức cho vay, cha con bị cáo Trần Qúi Thanh đã lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt trên 1.000 tỷ đồng của nhiều bị hại.

Bình Thuận: Phạt tù kẻ giở trò đồi bại với bé gái

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Từ ngày 26/5/2021 đến tháng 9/2022, bị cáo Nguyễn Ngọc Thi là người trên 18 tuổi, đã nhiều lần thực hiện hành vi đồi bại với bị hại còn nhỏ tuổi.

Phạt 3 người đưa chó ra nơi công cộng không rọ mõm, không có người dắt

Thứ 2, 22/04/2024 | 20:16
Các đối tượng đưa chó đến quảng trường Lâm Viên, không có rọ mõm và mời du khách chụp hình với chó của mình để thu tiền, nếu từ chối sẽ bị gây khó khăn.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt giữ đối tượng lừa đảo sau gần 20 năm trốn truy nã

Thứ 3, 23/04/2024 | 18:31
Công an quận Hoàn Kiếm đã bắt giữ đối tượng Đào Thanh Tùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản sau gần 20 năm trốn truy nã.

Bị truy tố vì bắt giữ người và cưỡng đoạt tiền nợ chơi game 5,5 triệu đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:14
Trần Trọng Phú Thái và Trần Đức Mạnh lấy dây xích để trói chân của thiếu niên chơi game vào ghế và yêu cầu người thân mang tiền đến trả nợ.

Hai chị em lừa đảo chiếm đoạt hơn nửa tỷ đồng bằng vàng giả mua trên mạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Đỗ Thị Vân cùng em gái mua vàng giả trên mạng xã hội TikTok rồi mang đến cầm cố cho chủ nợ nhằm chiếm đoạt tiền.

Bị cáo Trần Qúi Thanh cùng 2 con gái hầu tòa

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:48
Thông qua hình thức cho vay, cha con bị cáo Trần Qúi Thanh đã lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt trên 1.000 tỷ đồng của nhiều bị hại.

Lâm Đồng: Bắt đối tượng trốn nã từ Hòa Bình sau gần 7 năm lẩn trốn

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:30
Trốn truy nã về tội Cố ý gây thương tích ở tỉnh Hoà Bình, sau gần 7 năm lẩn trốn, đối tượng bị Công an huyện Đức Trọng bắt giữ.