'Mổ xẻ' những 'ung nhọt' khiến ngành y tế bị 'ốm'

'Mổ xẻ' những 'ung nhọt' khiến ngành y tế bị 'ốm'

Thứ 3, 20/08/2013 | 15:26
0
Trước hàng loạt những bê bối trong ngành y, PV đã có cuộc trao đổi với thầy thuốc ưu tú, TS.BS. Ngô Xuân Sinh, nguyên giám đốc bệnh viện đa khoa Tràng An nhằm "mổ xẻ" những “ung nhọt” khiến ngành y tế bị "ốm".

Những sai phạm vừa qua trong ngành y gây bức xúc trong dư luận, với tư cách là người làm trong nghề, ông nhìn nhận vấn đề đó ra sao?

Có thể khẳng định rằng, những vụ việc xảy ra vừa rồi sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới tâm lý người bệnh và những đối tượng cần được chăm sóc sức khỏe. Bởi trên thực tế, có một số sự việc rất đáng tiếc, không đáng xảy ra nếu như chúng ta có suy nghĩ thật kín kẽ. Trong khi đó, vấn đề hành nghề, chuyên môn, khám chữa bệnh ra sao đều được quy định chặt chẽ và được cụ thể hóa trong quy chế chuyên môn của bệnh viện (ban hành theo các thông tư, văn bản hướng dẫn của bộ Y tế-PV), kể cả quy chế về tổ chức, về mặt pháp lý, hoạt động bệnh viện. Đến nay, những quy định này vẫn hợp lý và đang được vận hành. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra ở chỗ, vận hành những cái đó như thế nào cho hợp lý, phù hợp với từng bệnh viện riêng biệt.

Từ trước đến nay, các sai phạm chính là do con người. Ở mỗi vụ việc xảy ra phần lớn là do trình độ, khả năng nhận thức còn hạn hẹp, không làm tròn trách nhiệm và có những trường hợp biết nhưng lại làm liều, không lường trước được hậu quả xảy ra. Xuất phát từ việc họ không quán triệt quy chế, không đủ kinh nghiệm chuyên môn..., nên đã gây ra những lỗi rất hớ hênh.

Cũng có những trường hợp, dù biết sai quy định chuyên môn nhưng vẫn cố tình làm; Cách thức làm việc quan liêu không cần kiểm tra xem những vật tư tiêu hao y tế có nguồn gốc ở đâu, được bảo quản theo đúng quy trình hay không? Đó cũng là những nguyên nhân vô cùng nguy hiểm tạo ra những sự cố không mong muốn và gây nguy hại tới sức khoẻ, tính mạng người bệnh cũng như uy tín của ngành y.

Xã hội - 'Mổ xẻ' những 'ung nhọt' khiến ngành y tế bị 'ốm'

TS. Ngô Xuân Sinh.

Vậy làm gì để khắc phục những sự cố đáng tiếc trên. Lực lượng thanh tra, kiểm tra y tế đã thực sự "tròn vai" trong nhiệm vụ của mình, thưa ông?

Vai trò của nhà quản lý bệnh viện, cơ sở hết sức quan trọng. Bởi lẽ, muốn cơ sở đạt chất lượng tốt phải có đội ngũ cán bộ nhân viên giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, có thái độ giao tiếp ứng xử thân thiện với người bệnh và người nhà bệnh nhân. Muốn đảm bảo thì phải thực hiện kiểm tra định kỳ. Không được thì phải đào tạo, tập huấn nhằm nâng cao trình độ chuyên môn (không thể để những người yếu, kém trình độ làm việc sẽ gây hậu quả rất lớn-PV), giúp cán bộ, nhân viên có điều kiện làm việc tốt nhất. Ngoài ra, còn phải duy trì mối quan hệ khăng khít từ dưới khoa, phòng tới phòng kế hoạch-tổng hợp, kế tiếp là ban lãnh đạo bệnh viện. Nếu như bệnh viện không "chuẩn", có sự lỏng lẻo thì còn cấp trên như bộ Y tế, sở Y tế, lực lượng thanh tra chuyên ngành vào cuộc chấn chỉnh những sai phạm đó.

Thực tế vấn đề này rất lỏng lẻo, mọi việc chỉ dừng ở mức độ làm lấy lệ. Nếu không khắc phục vấn đề này sẽ rất nguy hiểm, bởi lẽ có kiểm tra mới có thể định hướng, giúp cơ sở khắc phục những sai phạm, khiếm khuyết. Ngoài ra, có các giải pháp răn đe, ngăn ngừa, xử lý các vi phạm một cách kịp thời, nhanh gọn.

Phải chăng vấn đề y đức đang ngày càng xuống cấp và chúng ta cần phải thanh lọc những "con sâu", thưa ông?

Về y đức có sai phạm, xuống cấp là do cơ chế thị trường. Mỗi một cá nhân nào đó khi không làm chủ được mình họ nghĩ có bằng cấp sẽ lợi dụng cái đó để kiếm tiền nhiều hơn. Hiện nay, những người như vậy không phải tất cả nhưng cũng không phải ít. Do vậy, cần có sự điều chỉnh hài hòa lợi ích nhóm chẳng hạn như lợi ích người bệnh, lợi ích chủ đầu tư, cơ sở và lợi ích của người lao động. Đối với cơ sở y tế, Nhà nước cần có sự đảm bảo mức tối thiểu cho mỗi cán bộ, nhân viên y tế để họ có thể yên tâm công tác, cống hiến cho xã hội. Nếu không, sẽ là những mầm mống rất dễ phát sinh ra những tiêu cực, gây ảnh hưởng xấu tới sự phát triển của xã hội. Đối với thế hệ bác sỹ tương lai, chúng ta có thể nhắc nhở, đào tạo về vấn đề y đức ngay từ khi còn ngồi ghế nhà trường.

Để những vụ việc xảy ra trong khoảng thời gian dài, liệu người đứng đầu cơ sở có biết và có chịu trách nhiệm ra sao về việc thuộc cấp mình gây nên?

Điều đầu tiên cần phải hỏi liệu người cầm lái con tàu đó đã đúng mức, gương mẫu chưa? Nếu họ làm được điều đó thì mới có sức thuyết phục nhân viên. Ngay tại bệnh viện, diễn biến như thế nào, họ thừa sức biết. Thực ra họ có thực sự quan tâm hay không, hay chỉ qua loa, xử lý mọi việc chung chung. Và tất nhiên, mọi việc xảy ra trong đơn vị, cơ sở mình thì người đứng đầu ít nhiều sẽ bị liên đới chịu trách nhiệm.    

Xin cảm ơn ông!

BTV

Khen thưởng 103 gia đình và 286 HS-SV tiêu biểu ngành y tế

Thứ 6, 28/06/2013 | 22:43
Tại hội nghị biểu dương, khen thưởng năm 2011 - 2013 ngành y tế có 103 gia đình tiêu biểu và 286 học sinh, sinh viên con cán bộ công chức viên chức đạt thích cao trong học tập.

Bảo hiểm y tế 'vẫn bỏ tiền túi nhưng rất phiền hà'

Thứ 2, 20/05/2013 | 10:53
“Nhiều người nói bảo hiểm y tế như bùa hộ mệnh, nhưng hiện nay chỉ khi nào ốm người dân mới tự nguyện mua....”.

Tuyên bố gây 'sốc' của Bộ trưởng Bộ Y tế

Thứ 3, 23/04/2013 | 08:22
Ngày 18/4 vừa qua, tại phiên họp toàn thể thứ 5 Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội, bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến tuyên bố “Tôi đâu có cho phép nhận phong bì sau điều trị” đã gây “sốc” cho dư luận.

Giáo dục và y tế: 2 nghề dễ bị 'quấy rối tình dục'

Thứ 5, 03/01/2013 | 08:53
Nghiên cứu do Bộ LĐ-TB-XH và Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) vừa công bố: giáo dục và y tế là 2 ngành bị xếp vào nhóm dễ có khả năng quấy rối tình dục xảy ra cao nhất.

Bộ Y tế nói gì về "ông già ozone" đề xuất chữa bệnh TCM?

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:56
Sau những "câu chuyện" về bài thuốc "hiếm" của GSTS Nguyễn Văn Khải điều trị căn bệnh tay, chân, miệng(TCM), dư luận đang có nhiều ý kiến trái chiều, đại diện Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) chính thức có văn bản gửi báo Nguoiduatin.vn nêu quan điểm.

Thai nhi tử vong chỉ vì có... thẻ bảo hiểm y tế?

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
Sau vụ việc một thai nhi bị chết đột ngột sau khi phẫu thuật tại bệnh viện Nam Thăng Long, Hà Nội, BGĐ bệnh viện khẳng định, do thai sản chỉ siêu âm đen trắng nên không thể phát hiện được hiện tượng rau quấn cổ?

Cận cảnh sinh viên ngành y học mổ tử thi

Thứ 3, 30/07/2013 | 16:40
Có rất nhiều người sau khi chết đã tình nguyện hiến xác cho bệnh viện để phục vụ công tác học tập, nghiên cứu.