Ví tiền, môi trường và đề xuất tăng thuế

Ví tiền, môi trường và đề xuất tăng thuế

Chủ nhật, 20/05/2018 | 16:00
0
Xăng, dầu là đầu vào của nền kinh tế, vì thế nên chẳng ai mong nó phải “cõng” thêm mức thuế nào.

Tỉnh dậy sau cơn ác mộng, mồ hôi túa ra như tắm. Những hình ảnh lạ lùng một lần nữa xẹt qua não tôi, hệt như một bộ phim hành động đầy kịch tính.

"Tôi" trong giấc mơ dậy từ 3h50 sáng, ấy thế mà vẫn cuống cuồng tìm xe đạp phóng như bay đến bến xe buýt cách làng 2 cây số, rồi nhảy tiếp khoảng 3, 4 tuyến buýt nữa để đi làm. Trên đường thi thoảng lại trông thấy một vài người vừa cưỡi bò, ngựa vừa lấm lét nhìn quanh.

Đến cơ quan trước giờ làm việc nhưng tôi không dám ăn sáng vì quán bánh mì lại tăng giá lên 500 ngàn/ổ. Đứng trong toa-lét soi gương mới thấy quần áo đã sờn màu, tóc tai bờm xờm chắc phải vài tháng chưa cắt. Ra ngoài thấy các chị đang lên kế hoạch tăng gia, nuôi cá, thả tôm trên sân thượng để cải thiện bữa ăn.

Vừa tan làm mẹ đã gọi điện khoe: “Mẹ vừa bị cướp. May quá thằng ấy cưỡi lừa nên bị túm gọn, đưa lên phường luôn” rồi cúp máy ngay, có lẽ do sợ tốn tiền cước. Tôi cười, đang tính đi bộ ra bến thì đột nhiên mắt nổ đom đóm, trời đất quay cuồng.

Trước lúc lịm đi, còn nghe thấy tiếng hô hoán: “Cứu với! Ai có xe máy chở người đi cấp cứu!”. Ai đó thì thào: “Gọi 115 mau. Xăng lại vừa tăng mấy trăm ngàn, tôi bán xe hôm qua rồi!”.

Hú hồn, tất cả những điều đó chỉ xảy ra trong một giấc mơ kỳ quái.

Bởi hiện tại, dù thuế xăng dầu được đề nghị tăng kịch khung cũng “chỉ” lên vài ngàn đồng/lít. Và theo tính toán của bộ Tài chính, nếu thuế bảo vệ môi trường đối với xăng được tăng kịch khung từ mức 3.000 đồng/lít lên 4.000 đồng/lít, các mặt hàng dầu tăng kịch khung lên 2.000 đồng/lít thì ngân sách cũng được thêm "những" mấy chục nghìn tỷ.

Còn nhớ bộ Tài chính từng đưa ra dự thảo về đề xuất này thời điểm đầu năm 2018 và nhận được nhiều phản ứng của dư luận.

Ví tiền, môi trường và đề xuất tăng thuế

Ảnh minh họa: Dân trí. 

Khi đó Bộ cho rằng giá xăng Việt Nam hiện rẻ hơn nhiều nước và đề xuất đã nhận được đồng thuận của nhiều Bộ, ngành khi đưa ra lấy ý kiến. Mới đây, bộ Tài chính đã trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội về thuế bảo vệ môi trường với quan điểm bảo lưu đề xuất cũ (với nội dung như trên).

Hiển nhiên, những người đang sở hữu phương tiện sử dụng hai loại nhiên liệu phổ biến này sẽ cảm thấy không vui; các chủ doanh nghiệp sẽ lo lắng về hoạt động sản xuất kinh doanh và người tiêu dùng thì không thể đứng ngoài chu trình thắt lưng buộc bụng. Xăng, dầu là đầu vào của nền kinh tế, vì thế nên chẳng ai mong nó phải “cõng” thêm mức thuế nào, bản thân tôi cũng vậy. Nhưng có lẽ đã đến lúc chúng ta cần di chuyển góc nhìn ra xa ví tiền của chính mình và nghĩ tới quyền lợi của những người cùng hít thở chung bầu không khí.

Bởi dựa trên cơ sở dữ liệu của WHO, trung tâm Phát triển và Sáng tạo Xanh (GreenID) phân tích và chỉ ra rằng người dân Hà Nội đang phải tiếp xúc với không khí bị ô nhiễm xếp thứ hai trong số 23 thành phố được khảo sát ở một số quốc gia Đông Nam Á (gồm Việt Nam, Thái Lan, Myanmar và Indonesia). Bình quân 91% số ngày trong ba tháng đầu năm, mức độ ô nhiễm không khí của Hà Nội vượt tiêu chuẩn cho phép của WHO.

Do đó, dù đề xuất tăng kịch khung thuế môi trường với xăng dầu có được thông qua hay không, ta vẫn phải tự khắt khe với chính bản thân mình mỗi khi sử dụng các sản phẩm gây hại đến môi trường.

Trương Chi

Dùng xăng sinh học lại tăng thuế môi trường là "không nhất quán"?

Chủ nhật, 20/05/2018 | 09:00
“Các cơ quan chức năng đang khuyến khích mọi người dùng xăng E5 vì thân thiện với môi trường. Trong khi đó, anh lại tăng thuế bảo vệ môi trường của xăng dầu lên. Hai điều này là không nhất quán”, PGS.TS Phạm Tất Thắng nói.

Bộ Tài chính tăng thuế môi trường xăng dầu: 7 bộ lên tiếng cảnh báo

Thứ 5, 17/05/2018 | 17:42
Nhiều bộ ngành đã đồng loạt cảnh báo bộ Tài chính về việc tăng thuế môi trường đối với mặt hàng xăng dầu vì nó tác động đến đời sống và sản xuất của người dân, doanh nghiệp.
Cùng tác giả

Đa sắc: Quan chức mất việc vì lì xì "khủng", cầu “thọ” 100 tuổi ra đi khi vừa khánh thành

Thứ 3, 20/03/2018 | 14:55
Một số quan chức ở Trung Quốc đã mất việc sau khi nhận số tiền mừng tuổi “vượt quá một khoản tiền được coi là hợp lý”.

Bỗng dưng được... chuyển giới, chuyện không mới ở bệnh viện

Thứ 4, 17/01/2018 | 21:05
Thời gian qua xảy ra một số trường hợp nam giới siêu âm thấy... buồng trứng, tử cung; được chỉ định khâu âm đạo hoặc bị sảy thai tự nhiên. Có lẽ bên cạnh việc đề ra tiêu chuẩn về kỹ năng tin học văn phòng cho người đánh máy, ta cũng nên xem xét lại trách nhiệm của các bác sĩ trong việc đặt bút ký vào tờ phiếu kết quả phát cho bệnh nhân.

Hãi hùng “sông tuyết” Hà Nam: Giờ ai dám mơ “về úp mặt vào sông quê”?

Thứ 5, 04/01/2018 | 20:00
Thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, rác thải, thậm chí cả chất thải kim loại nặng… đã và đang bức tử những dòng sông, kéo theo đó là cái chết của những “bờ xôi, ruộng mật” nằm dọc lưu vực.

Đề xuất làm đường tránh cho gia súc: Lợi cho tài xế?

Thứ 7, 16/12/2017 | 14:00
Chủ tịch UBND huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đã đề nghị sở Giao thông lên phương án làm đường tránh cho gia súc trên một số tuyến quốc lộ.

Bán mỹ phẩm thu 344 tỷ né thuế 9,1 tỷ đồng: Tảng lờ trách nhiệm

Thứ 4, 13/12/2017 | 18:39
Việc một cá nhân kinh doanh trên mạng vừa bị cục Thuế TP.HCM truy thu số tiền 9,1 tỷ đồng khiến nhiều người bất ngờ, bởi dù có doanh thu lên đến 344 tỷ đồng trong năm 2016, người phụ nữ này vẫn tìm cách né thuế.
Cùng chuyên mục

Vinh của Vinh

Thứ 4, 31/01/2024 | 07:00
Có thể hơi chơi chữ chút, nhưng nó là như thế này, tôi muốn nói về cuốn “Vinh phố của tôi” của Phạm Thùy Vinh.

Trước tiền…

Thứ 2, 09/10/2023 | 07:00
Từ năm 1998, pháp lệnh chống tham nhũng đã được ban hành, và về danh nghĩa nó phải được thực hiện nghiêm túc từ hồi ấy.

Chơi mạng xã hội

Thứ 2, 25/09/2023 | 07:00
Vụ án bà Phương Hằng vừa chấm dứt với bà, còn một số người liên quan vẫn đang... chờ.

Quân hồi vô phèng

Thứ 4, 20/09/2023 | 07:37
Thú thực, cho đến bây giờ tôi vẫn không rõ lắm cái câu mà ngày xưa tôi thấy mẹ tôi hay dùng để mắng chúng tôi khi chúng tôi làm gì đấy mà cụ cho rằng vô tổ chức, vô kỷ luật, trên dưới lộn tùng phèo...

Lại nói về văn học trong nhà trường phổ thông

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:07
Văn chương khi được đưa vào nhà trường phổ thông, buộc phải qua một quá trình lựa chọn vô cùng khắt khe...
     
Nổi bật trong ngày

Đọc sách cần phải có "định hướng"?...

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:00
Để có được sự định hướng tốt trong việc chọn sách và đọc sách, ngoài nhu cầu của bản thân, thì sự hiểu biết mang tính nền tảng cũng rất quan trọng.

Thành cổ tháng Tư này

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:00
Giữa tháng Tư, chúng tôi ra viếng thành cổ và thăm một số di tích lịch sử của tỉnh Quảng Trị.