Vỉa hè là của... bánh trung thu?

Vỉa hè là của... bánh trung thu?

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:47
0
Dường như vỉa hè Hà Nội đang dành riêng cho các cửa hàng bán bánh trung thu...

Để đảm bảo tình hình ATGT, tình trạng lấn chiếm vỉa hè, buôn bán, đỗ xe một cách tràn lan, vô tổ chức, UBND TP.Hà Nội đã ra quyết định cấm kinh doanh buôn bán trên vỉa hè và lòng đường trên 62 tuyến phố. Tuy vậy, càng gần đến dịp tết trung thu, tình trạng các gian hàng bày bán bánh trung thu vẫn đổ bộ lấn chiếm lòng lề đường, gây mất mỹ quan đô thị và kéo theo rất nhiều hệ lụy đáng báo động khác.

Xã hội - Vỉa hè là của... bánh trung thu?

Bánh Trung thu ngoại cũng lấn tới chiếm vỉa hè

Vỉa hè biến thành ki-ốt

Những ngày này, vỉa hè Hà Nội với đủ màu sắc của các ki-ốt bánh trung thu. Người đi bộ phải "nhường" chỗ các doanh nghiệp dựng các sạp hàng. Nhiều ý kiến băn khoăn, sau bao nhiêu nỗ lực dẹp nạn gửi xe, bán hàng rong, trả lại vỉa hè sự thông thoáng thì nay lại thành nơi bán bánh trung thu.

Theo khảo sát của PV Người đưa tin, trên dọc các tuyến đường Cầu Giấy, Xuân Thủy, Phạm Hùng, Nguyễn Trãi, Láng Hạ..., các cửa hàng bánh trung thu dựng lên san sát, với các thương hiệu quen thuộc như Hữu Nghị, Kinh Đô, Thu Hương Bakery… Nhiều đoạn đường vỉa hè rộng chỉ khoảng 3m thì các ki-ốt này chiếm 2/3 vỉa hè. Thậm chí, vỉa hè nhiều tuyến đường còn kéo dài vài chục mét với nhiều ki-ốt như vỉa hè đường Lê Văn Lương đoạn giao cắt với đường Hoàng Minh Giám, trước trung tâm giao dịch và phát triển quỹ đất Hà Nội, lần lượt ki-ốt của hãng bánh Thu Hương Bakery, Hữu Nghị, Kinh Đô san sát nhau. Trước kia ở đây là những người bán mũ bảo hiểm rong, gi? đã bị dẹp "nhường" mặt tiền cho bánh trung thu.

Chị Nguyễn Thị Huyền, đường Cầu Giấy, Hà Nội bức xúc chia sẻ: "Vào những giờ cao điểm, đường Cầu Giấy đã chịu cảnh tắc đường thường xuyên. Giờ vỉa hè dành cho người đi bộ lại bị các công ty dựng ki -ốt làm chỗ bán hàng. Cảnh người mua, người bán, phương tiện dừng dưới lòng đường, thậm chí nhiều người mua còn tiện thể phi xe máy lên v?a hè đỗ sát trước chỗ bán. Tình trạng này khiến lòng đường, vỉa hè đã chật lại càng thêm chật. Người đi bộ thì đi tràn xuống lòng đường".

Cô Xuân, một người bán trà đá trên đoạn vỉa hè đối diện bến xe Mỹ Đình cho biết: "Vào những ngày cuối tuần, nhiều người về quê còn nhảy từ xe khách xuống tạt vào mua bánh ở ki-ốt ngay đối diện bên xe Mỹ Đình, tôi thấy rất nguy hiểm vì dòng xe tải, xe khách lộn xộn bắt khách và sẵn sàng chiều ý khách nhảy xuống tranh thủ mua bánh trung thu".

Thực tế, Sở GTVT TP.Hà Nội chỉ cấp cho Cty TNHH MTV Kinh Đô Miền Bắc và Cty CP thực phẩm Hữu Nghị dựng một số ki-ốt bán bánh trung thu tại các địa điểm cụ thể. Thế nhưng, theo khảo sát của PV, trên một số tuyến phố khác như: Trần Duy Hưng, Phạm Hùng, Tây Sơn, Đường Láng, Cầu Giấy... có rất nhiều gian hàng bày bán sai quy định. Ví dụ, trên đường Nguyễn Quý Đức, thuộc phường Thanh Xuân Bắc (quận Thanh Xuân), tình trạng các gian hàng bày bán bánh trung thu của hai công ty trên vỉa hè công khai với các ki-ốt khá lớn.

Tình trạng này cũng diễn ra tương tự ở đầu đường Nguyễn Thị Định (phường Trung Hòa, Cầu Giấy); đường Trần Duy Hưng, phố Tây Sơn, Chùa Bộc, Nguyễn Trãi…

Xã hội - Vỉa hè là của... bánh trung thu? (Hình 2).

Vỉa hè khu vục quận Cầu Giấy (Hà Nội) bị các quầy bánh Trung thu... tấn công

Sẽ xử lý nghiêm các ki-ốt trái phép?

Ông Nguyễn Nguyên Huy, trưởng phòng giao thông Đô thị (Sở GTVT TP.Hà Nội) cho biết, ngoài hai hơn vị trên, đến nay Sở chưa cấp thêm cho bất cứ đơn vị nào khác bày bán sản phẩm bánh trung thu ở vỉa hè. "Ngay cả hai đơn vị được cấp phép, nếu có những gian hàng bày bán không đúng với vị trí thì sẽ bị xử lý nghiêm" - ông Huy nói.

Thế nhưng, theo khảo sát của PV Người đưa tin, các gian hàng bánh trung thu của các hãng Bảo Ngọc, Thu Hương Bakery... vẫn được dựng trên các nhiều tuyến đường. Trước đó, ngày 6/9, Sở GTVT đã yêu cầu lực lượng thanh tra GTVT phối hợp chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý và giải tỏa các trường hợp lấn chiếm hè đường kinh doanh, buôn bán, dựng lều lán, ki-ốt sai quy định (đặc biệt là các quầy kinh doanh bánh trung thu).

Ông Đặng Hồng Thái, phó chủ tịch UBND quận Thanh Xuân cho biết, đang yêu cầu các lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý các ki-ốt bán bán trung thu lấn chiếm vỉa hè. Còn ông Lai Mạnh Tiến, Chủ tịch UBND phường Trung Hòa (quận Cầu Giấy) cho biết thêm, ngoài những địa điểm Sở cho phép, vẫn còn một số điểm bày bán sai quy định, gây mất trật tự và mỹ quan đô thị. Trong thời gian tới, lãnh đạo phường sẽ giao nhiệm vụ cho lực lượng công an phường xử lý các gian hàng bày bán sai quy định, góp phần trả lại vẻ đẹp mỹ quan đô thị.

Hoàng Mai - Thế Tào