'Việc miễn nhiệm bộ trưởng Tài chính phải được Quốc hội phê chuẩn'

'Việc miễn nhiệm bộ trưởng Tài chính phải được Quốc hội phê chuẩn'

Thứ 4, 20/02/2013 | 08:11
0
Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh sẽ khó “chính danh” khi được giao phụ trách Bộ Tài chính thay Bộ trưởng Vương Đình Huệ vì việc miễn nhiệm đối với ông Huệ, bổ nhiệm nhân sự mới phải do Quốc hội xem xét, phê chuẩn.

Trao đổi về việc thay đổi người đứng đầu Bộ Tài chính khi bộ trưởng Vương Đình Huệ được điều động làm trưởng Ban Kinh tế TƯ, ông Trần Văn Tám – vụ trưởng Vụ Công tác đại biểu (Ban Công tác đại biểu của UB Thường vụ QH) chỉ rõ, bộ trưởng Tài chính là nhân sự do Quốc hội phê chuẩn. Việc thay đổi người đảm nhận chức vụ này phải thực hiện theo quy trình luật định. Khi có nhân sự thay thế ông Vương Đình Huệ, Thủ tướng Chính phủ sẽ trình ra Quốc hội để Quốc hội xem xét phê chuẩn.
 
Ông Tám cũng cho biết, đến lúc này vẫn chưa có thông tin về kế hoạch, thời điểm đưa ra Quốc hội xem xét, phê chuẩn việc thay đổi người đứng đầu Bộ Tài chính (thực hiện vào kỳ họp QH tới đây hoặc Quốc hội triệu tập phiên họp bất thường - PV).

Xã hội - 'Việc miễn nhiệm bộ trưởng Tài chính phải được Quốc hội phê chuẩn'

Dù đã chính thức nhận nhiệm vụ Trưởng Ban Kinh tế TƯ, ông Vương Đình Huệ vẫn là Bộ trưởng Tài chính.

Cụ thể nội dung này, phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Sỹ Dũng cũng phân tích, về quy trình, Chính phủ phải có tờ trình đề nghị QH miễn nhiệm Bộ trưởng Tài chính đối với ông Vương Đình Huệ để nhận công tác mới. Quốc hội sau đó sẽ thảo luận và biểu quyết về việc cho miễn nhiệm này.

Ông Dũng cho biết, vấn đề hiện tại là việc cử người, giao phụ trách Bộ Tài chính, về mặt pháp lý chưa rõ ràng. Ông Dũng lập luận: “Nếu giao Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh kiêm nhiệm công việc của Bộ trưởng Tài chính thì việc kiêm nhiệm đó phải trình xin ý kiến Quốc hội vì chức danh này theo quy định phải do Quốc hội phê chuẩn, không đương nhiên cứ giao là được”.

Đúng quy trình luật định thì khi Thủ tướng trình Quốc hội để cho miễn nhiệm chức vụ bộ trưởng Tài chính đối với ông Vương Đình Huệ cũng phải trình để Quốc hội phê chuẩn việc Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh kiêm bộ trưởng Tài chính để ông Ninh có chức danh khi làm việc.

Theo ông Dũng, việc này phải chờ cuộc họp tới mới có thể tiến hành. Hiện tại, ông Vương Đình Huệ vẫn “chính danh” bộ trưởng Tài chính, vẫn chịu trách nhiệm trên cương vị người đứng đầu bộ này.

Đối với trường hợp của trưởng Ban Nội chính TƯ Nguyễn Bá Thanh, ông Dũng cho biết, thủ tục miễn nhiệm chức vụ chủ tịch Hội đồng nhân dân TP. Đà nẵng của ông Thanh do địa phương này tiến hành. HĐND thành phố có thể triệu tập phiên họp bất thường để thông qua việc miễn nhiệm, bầu nhân sự thay thế đảm nhiệm vị trí chủ tịch HĐND của ông Thanh.

Theo Dân trí

Ông Vương Đình Huệ vẫn là bộ trưởng Tài chính

Thứ 2, 18/02/2013 | 09:53
Ngày 17/2, một số báo đưa tin Thủ tướng đã phân công Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh trực tiếp phụ trách Bộ Tài chính.

Bộ trưởng Tài chính giữ chức trưởng ban Kinh tế T.Ư

Thứ 5, 03/01/2013 | 09:04
Bộ Chính trị ngày 28/12/2012 đã ban hành các quyết định thành lập Ban Nội chính T.Ư, Ban Kinh tế T.Ư và chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của các Ban này.

Mong các Bộ trưởng thực hiện lời hứa trước dân

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:51
Bên hành lang Quốc hội, ĐBQH Nguyễn Thị Kim Bé (Kiên Giang) cho rằng: “Bộ trưởng Bộ TN&MT trả lời được một phần, quan trọng là những giải pháp trong giai đoạn tới để giải quyết những vấn đề “nóng” về đất đai mà cử tri rất quan tâm".

Hôm nay, Bộ Tài chính bàn giao và phân công nhiệm vụ

Thứ 3, 19/02/2013 | 11:24
Về mặt pháp lý, ông Huệ vẫn giữ chức danh bộ trưởng Bộ Tài chính cho đến khi Quốc hội miễn nhiệm. Tuy nhiên, ông Huệ sẽ không ký các văn bản quy phạm pháp luật do Bộ Tài chính ban hành.