Việc tăng phí ATM cần minh bạch và đi kèm chất lượng dịch vụ

Việc tăng phí ATM cần minh bạch và đi kèm chất lượng dịch vụ

Thứ 6, 11/05/2018 | 17:13
0
“Các ngân hàng có quyền tăng phí ATM, tuy nhiên việc tăng phí cần phải minh bạch, áp dụng phù hợp đi kèm chất lượng dịch vụ đi lên”, ông Cao Sỹ Kiêm - nguyên Thống đốc Ngân hàng Nhà nước nhận định.

Vừa qua, khi cả bốn "ông lớn" là Agribank, Vietcombank, BIDV và VietinBank đồng loạt thông báo tăng phí ATM đã vấp phải sự phản đối mạnh từ phía khách hàng. 

Bạn Hoàng Thanh Xuân, sinh viên Đại học Thủy lợi, cho biết: “Ngày trước khi mở thẻ ATM thì ngân hàng khuyến mại đủ thứ, nhưng khi dùng mới biết hết phí thường niên, phí SMS, phí rút tiền. Ngay cả rút tiền nội mạng tại cây ATM của ngân hàng cũng mất phí. Trong khi đó, có những cây ATM tự dưng "chết", khách xếp hàng dài cả nửa tiếng mới rút được tiền. Dịch vụ như vậy sao bắt khách hàng trả thêm? ”.

“Tiền của người dùng thẻ gửi vào đó khi chưa có nhu cầu dùng thì ngân hàng có thể giao dịch, sao họ không trả lãi cho chủ thẻ. Giờ lại tăng phí thẻ là sao?", anh Đào Thế Đương (Thanh Xuân, Hà Nội) bức xúc.

Bên cạnh đó một số khách hàng cho rằng việc tăng phí phải đi cùng với chất lượng dịch vụ, đặc biệt là đảm bảo về bảo mật thông tin.

Qua đó PV đã có cuộc trao đổi với ông Cao Sỹ Kiêm, Nguyên Thống đốc Ngân hàng Nhà nước về vấn đề này, ông nhận định: “Các ngân hàng có quyền tăng phí ATM, tuy nhiên việc tăng phí cần phải minh bạch và áp dụng phù hợp, đi kèm chất lượng dịch vụ đi lên”.

Việc tăng phí ATM cần minh bạch và đi kèm chất lượng dịch vụ

Ông Cao Sỹ Kiêm, nguyên Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Cụ thể, ông cho biết: “Thẻ ATM là bước đi mới của ngân hàng trong thanh toán không dùng tiền mặt và hội nhập của thế giới bên ngoài. Khi trình độ phát triển đi lên thì ATM là một trong những phương pháp giúp cho người rút tiền có nhiều thuận lợi hơn, tiết kiệm được chi phí xã hội và giảm được chi phí của ngân hàng.

Nguyên tắc của thị trường là khi được sử dụng dịch vụ tốt hơn, thuận tiện hơn, an toàn hơn, nâng tầm đời sống, giảm chi phí của hoạt động ngân hàng thì phải trả chi phí. Đó là nguyên tắc thị trường, khi anh được hưởng dịch vụ tốt hơn, chất lượng cao hơn thì anh phải trả chi phí cao hơn.

Cho nên việc nâng chi phí lên sau khi các ngân hàng mở rộng đầu tư, mở rộng phát triển của hệ thống thanh toán tiền ATM thì họ có quyền tăng lên để đảm bảo quá trình kinh doanh để tồn tại và phát triển".

Việc tăng phí ATM cần minh bạch và đi kèm chất lượng dịch vụ (Hình 2).

Việc ngưng áp dụng tăng phí có thể chỉ là tạm thời?

Ông Cao Sỹ Kiêm cho hay: "Hiện nay các ngân hàng, trình độ đầu tư vào máy móc, chất lượng phục vụ từng đối tượng từng địa điểm, từng địa phương là khác nhau. Đặc biệt dịch vụ của nhiều ngân hàng hiện nay còn chưa thực sự tốt, nên việc áp dụng tăng phí như vậy đã gây ra sự phản đối trong dư luận.

Vì vậy Ngân hàng Nhà nước phải ra quyết định ngừng lại để có sự đánh giá, phân tích đối với từng ngân hàng cụ thể, từ đó xem xét có thể áp dụng mức tăng bao nhiêu của mỗi ngân hàng là phù hợp, xứng đáng. Để phát huy sự công bằng, minh bạch đảm bảo được vai trò quản lý của Ngân hàng Nhà nước".

Từ đó ông nhận định: "Sự đảm bảo an toàn về tài khoản, những sự cố khi rút tiền, hay trường hợp khách hàng bị mất tiền như vừa rồi các ngân hàng phải ngay lập tức đền bù cho khách hàng. Khi dịch vụ tốt lên, an toàn được cam kết, khi đó khách hàng họ sẽ vui vẻ chi trả thêm phí dịch vụ".

"Bên cạnh đó, mức rút tiền tối đa trong một lần hiện nay là 5 triệu đồng đã áp dụng trong những năm qua. Vấn đề này, lần này Ngân hàng nhà nước cũng cần nghiên cứu để có thể tăng mức tiền vì nhu cầu thực hiện giao dịch với số tiền lớn của người dân hiện nay đã tăng lên. Từ đó giúp khách hàng tiết kiệm thời gian, chi phí mỗi khi thực hiện rút tiền”, ông Kiêm bổ sung

Vừa qua khi bốn ngân hàng lớn là, Agribank, Vietcombank, BIDV và VietinBank cùng nhau tăng phí ATM đã vấp phải sự phản đối mạnh từ phía khách hàng. Chiều ngày 9/5 Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo các ngân hàng tạm dừng áp dụng việc tăng phí.

Nếu không có động thái này, khoảng 38,73 triệu chủ thẻ, tương đương hơn 50% số người dùng, sẽ phải trả thêm phí khi rút tiền tại ATM của chính ngân hàng phát hành thẻ.

Động thái của Ngân hàng Nhà nước đã bước đầu hạ nhiệt cuộc đua tăng phí. Nhưng việc chưa tăng phí chỉ là tạm dừng, với lý do "các ngân hàng cần minh bạch thông tin và giải thích cho khách hàng hiểu".

Đặng Thủy - Đàm Linh

Dừng tăng phí rút tiền nội mạng ATM

Thứ 5, 10/05/2018 | 10:05
Sau khi 4 ngân hàng gốc Nhà nước đồng loạt tăng phí rút tiền nội mạng ATM, chiều qua 9/5 ngân hàng Nhà nước đã có chỉ đạo nóng yêu cầu dừng việc tăng phí này.

4 ông lớn ngân hàng đồng loạt tăng phí dịch vụ ATM

Thứ 4, 09/05/2018 | 19:30
Bốn ông lớn ngân hàng thương mại Nhà nước là Vietcombank, VietinBank, Agribank và BIDV vừa đồng loạt tăng phí rút tiền tại ATM và một số phí dịch vụ khác.
Cùng tác giả

Tuyên án vụ Tân Hoàng Minh: Đỗ Anh Dũng lĩnh án 8 năm tù

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:46
Chiều ngày 27/3, HĐXX chính thức tuyên án với 15 bị cáo trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Từ vụ xét xử Tân Hoàng Minh: Trường hợp nào được lấy lại tiền ngay?

Thứ 2, 25/03/2024 | 18:57
Từ yêu cầu của bị hại trong vụ xét xử Tân Hoàng Minh, pháp luật quy định thể nào về việc trường hợp được nhận lại tài sản ngay lập tức, trường hợp nào không?

Hội Luật gia Việt Nam gửi công điện chia buồn sau vụ khủng bố tại Nga

Thứ 2, 25/03/2024 | 16:38
Chiều ngày 25/3, Hội Luật gia Việt Nam đã gửi Công điện chia buồn sau vụ khủng bố xảy ra tại Crocus City Hall (Moskva, Liên bang Nga).

Hội Luật gia Việt Nam tưởng niệm các nạn nhân vụ khủng bố ở Nga

Thứ 2, 25/03/2024 | 11:46
Sáng ngày 25/3, Hội luật gia Việt Nam đã có mặt tại trụ sở Đại sứ quán Nga để tưởng niệm các nạn nhân trong vụ khủng bố tại Moskva, Liên bang Nga.

Diễn biến nổi bật của phiên toà "chưa từng có tiền lệ" Tân Hoàng Minh

Thứ 7, 23/03/2024 | 11:22
Tuần qua, vụ án Tân Hoàng Minh đã được đưa ra xét xử, cùng Người Đưa Tin điểm lại những diễn biến nổi bật của phiên toà “chưa từng có tiền lệ” này.
Cùng chuyên mục

Lễ 30/4 – 1/5: Vé máy bay tăng cao, du lịch lo ngại ế khách

Thứ 6, 29/03/2024 | 14:20
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, vé máy bay khan hiếm, giá đắt đỏ nên các doanh nghiệp du lịch mở bán tour sớm để giữ chỗ và đo lường sức mua.

Đồng Nai: Gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:23
Doanh nghiệp trong và ngoài nước tại Đồng Nai, mong muốn được các cơ quan ban ngành quan tâm, tạo điều kiện hơn nữa, vì đang gặp vướng mắc trong thủ tục hành chính.

Tp.HCM: Hóa đơn tiền điện trong tháng 3 của người dân sẽ tăng mạnh

Thứ 5, 28/03/2024 | 21:13
Lượng sử dụng điện tăng sẽ dẫn đến hóa đơn tiền điện của người dân TpHCM trong tháng 3 cao hơn các tháng trước, cũng là dự báo cho các tháng tiếp theo.

Nhịp độ tăng trưởng 3 tháng đầu năm của Đà Nẵng có xu hướng chậm lại

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:11
Trong khi nhiều ngành có dấu hiệu chững lại thì lĩnh vực du lịch tăng trưởng tích cực, trở thành trụ đỡ chính giúp kinh tế Đà Nẵng đứng vững trong quý I.

Giá xăng tăng mạnh, RON95 lên sát 25.000 đồng/lít

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:52
Trên cơ sở điều hành của liên bộ Công Thương - Tài chính, các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh giá xăng dầu kể từ 15h hôm nay (28/3).
     
Nổi bật trong ngày

Trung Quốc chi 270 triệu USD mua sắn và sản phẩm từ sắn của Việt Nam

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
2 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc 599,93 nghìn tấn sắn và các sản phẩm từ sắn, với trị giá 269,71 triệu USD.

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.

Tăng tần suất các chuyến bay đến Tân Sơn Nhất dịp lễ 30/4 và hè 2024

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:34
Việc tăng tần suất bay cho các hãng hàng không nhằm đảm bảo và duy trì lực lượng vận tải, đặc biệt trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và giai đoạn cao điểm Hè 2024.

Vietnam Airlines khai mở trạm văn hóa trong chương trình One S

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:21
Vừa qua, Vietnam Airlines đã tổ chức sự kiện chính thức ra mắt game tương tác One S, khai mở trạm văn hóa đầu tiên với điểm đến là thủ đô Hà Nội.

Nhịp độ tăng trưởng 3 tháng đầu năm của Đà Nẵng có xu hướng chậm lại

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:11
Trong khi nhiều ngành có dấu hiệu chững lại thì lĩnh vực du lịch tăng trưởng tích cực, trở thành trụ đỡ chính giúp kinh tế Đà Nẵng đứng vững trong quý I.