Viêm màng não, hôn mê vì ăn ốc

Viêm màng não, hôn mê vì ăn ốc

Thứ 3, 12/03/2013 | 21:33
0
Gần đây xuất hiện nhiều ca nhập viện mà nguyên nhân là do ăn ốc. Các bệnh nhân này thường bị viêm màng não do một loại giun ký sinh ở phổi chuột. Tại Việt Nam, mỗi năm khoảng gần 70 - 100 trường hợp được phát hiện nhiễm giun này.

Nhập viện vì ăn ốc

Thời gian gần đây báo chí đang xôn xao những ca nhập viện do ăn ốc bươu và ốc sên. Các bệnh nhân này thường ăn ốc chưa được làm chín và trước khi nhập viện có biểu hiện đau đầu, sốt và nôn ói.

Bệnh nhân mới nhất vừa được Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM tiếp nhận và đang điều trị là bé H. (8 tuổi, ở Nhơn Trạch, Đồng Nai) nhập viện do ăn ốc sên nướng sơ sài. Hai ngày sau, bé H có biểu hiện sốt, nhức đầu, được người nhà đưa đến khám tại nhiều cơ sở y tế nhưng không phát hiện ra bệnh. Sau đó, bé H. được chuyển đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM và được các bác sĩ ở đây xét nghiệm và chuẩn đoán  là bị viêm màng não.

Xã hội - Viêm màng não, hôn mê vì ăn ốc
Nhiều ca bệnh nhân nhập viện vì ăn ốc.

Trước đó, tại Đồng Nai có trường hợp bé Sơn cũng bị nhập viện do ăn ốc bươu nướng, sau hơn 1 ngày có biểu hiện sốt và đau đầu khi vào viện.

Bệnh nhân Huỳnh Văn P., 60 tuổi, ngụ Long An nhập bệnh viện địa phương, được chẩn đoán bị viêm màng não, nhưng điều trị không đáp ứng. Khi chuyển tới Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới, bệnh nhân được kiểm tra lại dịch não tủy thấy có hiện tượng tăng bạch cầu ái toan, bệnh viêm màng não do ký sinh trùng… Nguyên nhân được xác định là do ăn ốc.

sao ăn ốc chưa chín nguy hiểm?

Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, bác sĩ - thạc sĩ Nguyễn Tiến Lâm, Trưởng khoa virus Ký sinh trùng bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cho biết: "Bệnh nhân nhập viện do ăn phải các loại nhuyễn thể, ốc sên hoặc ốc nước ngọt xử lý, chưa nấu chín hoặc các loại rau xanh dính chất nhờn của các con ốc, con sên hoặc các sinh vật dẹp bám dính trên đất có chứa ấu trùng của loại giun tròn gây bệnh có tên là giun mạch Angiostrongylus cantonensis" .

"Loại giun mạch này vốn ký sinh ở mạch máu phổi của chuột. Song ốc sống trên mặt đất, trong nước ngọt hoặc ốc sên là vật chủ trung gian cần thiết cho sự phát triển trong chu kỳ của giun tròn gây bệnh này", bác sĩ Lâm nhấn mạnh.

Cụ thể hơn về loại giun ký sinh này, chia sẻ với PV Infonet, Thạc sĩ – bác sĩ Huỳnh Hồng Quang, Trưởng khoa nghiên cứu lâm sàng và điều trị bệnh nhiệt đới (Viện Sốt rét ký sinh trùng, côn trùng Quy Nhơn) cho hay: Người bị nhiễm ký sinh trùng Angiostrongylus cantonensis qua nhiều phương thức khác nhau. Song khi bị nhiễm, ấu trùng sẽ di chuyển đến màng não, ký sinh và gây bệnh và có thể phát hiện được trong dịch não tủy.

Xã hội - Viêm màng não, hôn mê vì ăn ốc (Hình 2).
Ốc là món ăn ưa thích của nhiều người, tuy nhiên, nếu không chế biến kỹ chúng ta rất dễ bị mắc bệnh nguy hiểm! Ảnh minh họa

Màng não có thể biểu hiện các tổn thương như xuất huyết, có vệt giun chứa các tinh thể Charcot-Leyden xung quanh mô hoặc nốt giun chết bên trong. Khi giun gần trưởng thành, chúng di chuyển đến các nhánh động mạch phổi. Ở chuột (vật chủ tự nhiên của loài ký sinh trùng này), các trứng và ấu trùng sinh ra phản ứng viêm ít hơn ở người, chu kỳ có thể kết thúc khi giun chết bên trong động mạch phổi.

Các bệnh nhân nhập viện thường có biểu hiện sốc, đau đầu, buồn nôn và nặng hơn là co giật và hôn mê. Chia sẻ điều này, Bác sĩ Lâm cho biết: “Ấu trùng di chuyển đến màng não, ký sinh và gây bệnh và có thể phát hiện được trong dịch não tủy. Chúng di chuyển trong nhu mô não, đôi khi đến mắt, gây phản ứng viêm cấp với biểu hiện tăng bạch cầu eosine.

Màng não có thể biểu hiện các tổn thương và xuất hiện triệu chứng màng não (đau đầu, buồn nôn, nôn, sợ ánh sáng, cứng gáy) hoặc não (co giật, rối loạn tinh thần, hôn mê), sốt nhẹ, phát ban ngứa. Khi giun gần trưởng thành, chúng di chuyển đến các nhánh động mạch phổi”.

“Người bị nhiễm, ấu trùng di chuyển đến hệ thần kinh trung ương, ở đó sự phát triển của chúng dừng lại và gây ra viêm não- màng não tăng bạch cầu eosine. Khi chúng đẻ và giải phóng ra ấu trùng giai đoạn 1 (L1), ấu trùng này sẽ di chuyển đến ruột non thông qua đường khoang phế nang, khí quản, hầu và thực quản; rồi ấu trùng đào thải cùng với phân".

Theo Bưu điện Việt Nam

Nguy cơ bệnh viêm màng não tăng, gây ngiều biến chứng

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
Theo cảnh báo của các chuyên gia y tế, thời gian giao mùa thường là điều kiện thuận lợi để các loại vi rút, vi khuẩn gây bệnh phát triển, trong đó đặc biệt nguy hiểm là vi khuẩn Haemophilus influenzae type b (Hib) gây bệnh viêm màng não mủ.

Amip “ăn não” đáng sợ nhưng rất hiếm gặp

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
Trong thời gian hơn 1 tháng, Việt Nam đã phát hiện 2 trường hợp tử vong do nhiễm loại amip ăn não người có tên gọi Naegleria Fowleri. Tuy nhiên, theo đánh giá của chuyên gia y tế hàng đầu nước ta, đây là loại bệnh nguy hiểm nhưng rất hiếm gặp và có thể phòng chống.

Sống sót sau bốn lần mắc bệnh viêm màng não

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:58
George Lane, 18 tuổi, sống tại Huddersfield, West Yorkshire, Anh đã mắc bệnh viêm màng não 4 lần: 2 lần do nhiễm phế cầu khuẩn và 2 lần do não mô cầu. May mắn thay, George vẫn sống sót mà không hề gặp phải bất kỳ biến chứng nào từ căn bệnh nguy hiểm này.

Cám cảnh cháu bé sinh non mồ côi mẹ, mang nhiều bệnh lạ

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:51
Mới 7 tháng tuổi nằm trong bụng mẹ, cháu bé này “bị” chào đời sớm vì mẹ mắc chứng bệnh viêm màng não. Người mẹ qua đời, bé trở thành trẻ mồ côi và mang trong mình nhiều căn bệnh lạ.