Viết luận văn thuê: Bộ Giáo dục không thể đứng ngoài cuộc

Viết luận văn thuê: Bộ Giáo dục không thể đứng ngoài cuộc

Thứ 3, 05/09/2017 | 06:00
0
Thuê viết luận văn tiến sĩ là sự tha hóa trong giáo dục, đào tạo. Ngành giáo dục nên siết chặt quản lý để nâng cao chất lượng của các nhà khoa học, phát hiện ra vụ viết thuê luận văn nào thì phải thu bằng.

Như báo Người Đưa Tin đã phản ánh loạt bài về thị trường viết luận văn tiến sĩ thuê vô cùng sôi động, không chỉ bộ GD&ĐT mà các nhà khoa học, nhà quản lý cũng đã bày tỏ quan điểm chính thức đối với vấn nạn này.

Pháp luật - Viết luận văn thuê: Bộ Giáo dục không thể đứng ngoài cuộc

PGS.TS Vũ Đức Nghiệu. 

Trao đổi với PV, PGS.TS Vũ Đức Nghiệu, Hiệu phó trường đại học Khoa học xã hội và Nhân văn cho biết: “Tôi đã nghe nói đến hiện tượng này từ rất lâu rồi. Đây là sự gian dối trong đào tạo rất cần lên án. Để hạn chế việc này, cần nâng cao trách nhiệm của những người trong hội đồng và người hướng dẫn khoa học trực tiếp. Nếu những người này không làm tròn trách nhiệm thì để phát hiện ra việc gian lận bằng cách đi thuê viết là vô cùng khó và cũng rất khó xử lý.

Chúng tôi luôn nói với những người hướng dẫn rằng, trường là nơi đào tạo con người chứ không phải là nơi giúp người khác có được luận án để nhận được văn bằng. Để hạn chế việc gian lận chỉ có thể tin tưởng vào những người hướng dẫn, nếu họ làm đúng trách nhiệm và giúp đỡ học viên trong việc nghiên cứu khoa học thì công trình khoa học đó mới thật sự đảm bảo chất lượng”.

“Thật ra chúng tôi cũng rất đau đầu với vấn nạn này và luôn giám sát kỹ quá trình đào tạo sau đại học. Về mặt hành chính mà nói thì việc đạo văn, copy sẽ dễ phát hiện hơn và cũng dễ xử lý hơn việc viết thuê luận văn. Chính vì vậy nếu phát hiện ra vụ viết thuê luận văn nào thì phải phạt thật nặng để răn đe.

Việc quá sính bằng cấp như hiện nay cũng tạo ra hệ lụy khó lường đối với nền giáo dục nước nhà. Một người thầy thuốc tồi có thể làm ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng của một con người. Nhưng một người thầy tồi thì có thể làm ảnh hưởng đến rất nhiều thế hệ khác nhau và để lại rất nhiều hệ lụy khác, không thể lường hết được. Xã hội cũng cần lên án việc viết luận văn thuê của một số người”, PGS.TS Vũ Đức Nghiệu kết luận.

Pháp luật - Viết luận văn thuê: Bộ Giáo dục không thể đứng ngoài cuộc (Hình 2).

GS. TS Đặng Cảnh Khanh. 

Trao đổi về vấn đề này, GS.TS xã hội học Đặng Cảnh Khanh nêu quan điểm: “Nếu lấy trí tuệ và công sức ra để định giá 1 luận án vài trăm triệu đồng thì rẻ mạt quá. Việc bỏ tiền ra thuê viết luận án cho thấy người đó coi thường cả việc đóng góp tri thức cho xã hội lẫn chuyện học hành, thi cử. Chấp nhận trả giá để có bằng cấp chính là sự tha hóa trong giáo dục, đào tạo”.

Pháp luật - Viết luận văn thuê: Bộ Giáo dục không thể đứng ngoài cuộc (Hình 3).

Ông Phạm Tất Thắng. 

Ông Phạm Tất Thắng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cho rằng: “Ngành giáo dục nên siết chặt quản lý để nâng cao chất lượng của các nhà khoa học. Tương lai cũng cần hạn chế việc đánh giá, cất nhắc cán bộ thông qua bằng cấp mà đánh giá thông qua thực chất công việc.

Nếu đánh giá thông qua bằng cấp sẽ khiến người ta luôn phải tìm mọi cách để đạt được bằng cấp nhằm tiến thân chứ không phải là cần kiến thức thực. Đây chính là biểu hiện sự tha hóa về giá trị sống của xã hội. Thực tế cho thấy, nhiều người chẳng có bằng tiến sĩ nhưng họ vẫn làm việc rất tốt ở cương vị của mình. Khi họ có tài năng thực sự và đảm bảo thu nhập bằng năng lực chuyên môn thì cần gì phải có bằng tiến sĩ bằng mọi giá”.

Theo ông Thắng, hiện nay hệ thống luật pháp quy định về hạn chế việc viết luận văn thuê, học thuê, học giả... đã có. Tuy nhiên, có áp dụng hay không lại tùy thuộc vào các trường và cơ quan quản lý. Nếu người hướng dẫn luận văn làm đúng chức năng nhiệm vụ của mình thì “nghề” viết thuê luận văn rất khó tồn tại.

Điều quan trọng là chất lượng của việc học thực chất hay nghiên cứu thực chất sẽ rất khác với những thứ đi mượn, đi thuê.             

Lại Cường

 

Viết thuê luận văn, hoành hành vì không có luật nào cấm?

Thứ 5, 17/08/2017 | 19:30
Tình trạng thạc sĩ, tiến sĩ “giấy” đã được cảnh báo từ nhiều năm qua và đang trở thành “nỗi nhức nhối” cho ngành giáo dục. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này chính là việc các đồ án, luận án không có giá trị thực.

Sôi động thị trường viết thuê luận văn (3): Bí mật nghề 'phu chất xám'

Chủ nhật, 13/08/2017 | 20:00
Với xu hướng ngày càng chuộng bằng cấp trong xã hội, nghề viết luận văn thuê đang trở thành một trong những nghề “kiếm cơm” của một số người. Chính vì thế hoạt động viết luận văn thuê đang dần trở nên chuyên nghiệp...

Luận văn thạc sĩ, tiến sĩ: Không làm được thì... thuê

Thứ 3, 08/08/2017 | 06:00
Dịch vụ làm luận văn, bài tập lớn, tiểu luận hay thậm chí là đi học thuê đều được chào mời công khai. Đáng nói, tình trạng này càng ngày càng nở rộ trong những năm gần đây.
Cùng tác giả

NSƯT Hoài Linh: Đại gia mặc áo bà ba

Thứ 6, 01/09/2017 | 05:30
Hoài Linh là cái tên bảo chứng cho nhiều chương trình truyền hình, điện ảnh,… Mặc dù là nghệ sĩ nổi tiếng nhưng anh lại luôn muốn rời xa sự nhốn nháo của showbiz, thích đứng phía sau ánh đèn sân khấu. Và, ít ai biết rằng, anh từng trải qua tận cùng khó khăn trước khi thành công, nổi tiếng như hôm nay.

Vì sao ông Trần Văn Thêm chưa được nhận 6,7 tỷ tiền bồi thường?

Thứ 4, 09/08/2017 | 14:00
Trao đổi với PV, sáng 8/8/2017, Luật sư Vũ Văn Lợi, Giám đốc công ty luật Hòa Lợi cho biết, công ty đã gửi văn bản số 48/2017/CV – HL về việc kiến nghị trả bồi thường oan sai cho ông Trần Văn Thêm, người tù oan thế kỷ.
Cùng chuyên mục

Bắt kẻ mượn danh quyên góp từ thiện để chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:00
Lợi dụng lòng tốt của người dân, Lê Đình Hải kêu gọi tiền từ thiện rồi lừa hàng chục nghìn người, chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng.

Bạc Liêu: Chiếm đoạt gần 6 tỷ đồng, nữ chủ hụi lĩnh 15 năm tù

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Ngày 24/4, TAND tỉnh Bạc Liêu cho biết, vừa tuyên phạt bị cáo Ong Thị Kim Lợi 15 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản của hàng trăm hụi viên.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Bị cáo Trần Quí Thanh nói gì trong lời nói sau cùng?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:54
Trong lúc nói lời sau cùng, bị cáo Trần Quí Thanh nhiều lần ngậm ngùi, bày tỏ tình thương với các con và người vợ bị tai biến.

Kiên Giang: Bác sĩ lãnh án tù vì tiếp tay làm khống giấy khám sức khỏe

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:55
Các bị cáo gồm bác sĩ và bảo vệ Trung tâm Y tế huyện Gò Quao cùng 4 cộng tác viên đã thu lợi bất chính, lãnh 68 năm tù về tội Giả mạo trong công tác.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.