Việt Nam áp thuế chống bán phá giá hàng nhập khẩu

Việt Nam áp thuế chống bán phá giá hàng nhập khẩu

Thứ 4, 04/09/2013 | 16:11
0
Việt Nam đang tiến hành điều tra áp dụng biện pháp tự vệ và chống bán phá giá lần lượt với dầu thực vật và thép không rỉ cán nguội nhập khẩu, nhưng khác với nhiều nước, Việt Nam tính đến lợi ích kinh tế-xã hội khi ra quyết định áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại này.

Doanh nghiệp Việt đòi sòng phẳng!

Theo Quyết định số 5987/QĐ-BCT về việc áp dụng biện pháp tự vệ chính thức đối với dầu thực vật đã được Bộ trưởng bộ Công Thương ký, ban hành (có hiệu lực từ ngày 07/9/2013), các mặt hàng dầu nành tinh luyện, dầu cọ tinh luyện (3 mã) nhập khẩu vào Việt Nam từ các nước, vùng lãnh thổ khác nhau sẽ bị áp thuế phá giá.

Sự việc điều tra để tiến đến áp dụng biện pháp tự vệ, áp dụng thuế chống phá giá với sản phẩm dầu thực vật nhập khẩu được bắt nguồn từ việc Tổng công ty Công nghiệp Dầu thực vật Việt Nam (Vicarimex) nộp đơn xin áp dụng các biện pháp tự vệ tạm thời với dầu ăn nhập khẩu. Việc khởi xướng vụ việc của Vicarimex cũng nhận được ủng hộ của các doanh nghiệp khác như công ty CP Dầu thực vật Tường An, công ty TNHH Dầu Thực vật Cái Lân, công ty Dầu ăn Golden Hope Nhà Bè.

Theo Vicarimex, các mặt hàng dầu thực vật xuất xứ từ Malaysia, Singapore, Indonesia, Thái Lan... tràn ngập thị trường Việt Nam. Giá rẻ, cạnh tranh không lành mạnh, ảnh hưởng tiêu cực tới công nghiệp sản xuất dầu thực vật trong nước, người lao động mất việc làm là những nguy cơ mà dầu ăn nhập khẩu đem lại.

Bất động sản - Việt Nam áp thuế chống bán phá giá hàng nhập khẩu

Doanh nghiệp trong nước luôn lo ngại hàng ngoại cạnh tranh không lành mạnh- Ảnh minh hoạ.

Sự việc này cũng được Bộ Công Thương nhận định là gây ra các thiệt hại nghiêm trọng. Về thị phần, trong giai đoạn 2009- 2011, thị phần của các doanh nghiệp sản xuất dầu ăn trong nước chiếm từ 50- 60%, nhưng đến thời điểm 2012, khi dầu ăn nhập khẩu tràn ngập thị trường, thị phần nói trên chỉ còn là 14%. Đặc biệt với doanh nghiệp khởi xướng đề nghị điều tra áp dụng biện pháp tự vệ, trước đây họ có thị phần trên 28% nhưng đến nay chỉ còn chưa đầy 4%. 

Theo nhận định của bà Nguyễn Thùy Dung- Ban Pháp chế, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, việc các doanh nghiệp của Việt Nam lần đầu tiên thực hiện kiện doanh nghiệp nước ngoài bán phá giá có thể coi là tín hiệu đáng mừng, cho thấy, doanh nghiệp Việt Nam đã trưởng thành hơn trên thương trường quốc tế. Thực tế, những năm qua, chúng ta chỉ thấy doanh nghiệp Việt Nam bị kiện bán phá giá ở thị trường nước ngoài và theo đuổi các vụ kiện khá vất vả, nhưng giờ đây đã có doanh nghiệp Việt Nam chủ động đi kiện và theo đuổi vụ kiện đến cùng. Chỉ rêng năm 2012, hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam đã phải chịu đến 11 vụ kiện chống bán phá giá, chống trợ cấp lẫn tự vệ.

Công cụ phòng vệ thương mại bị bỏ quên?!

Dư luận trong nước vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều về việc các doanh nghiệp Việt khởi kiện doanh nghiệp ngoại, song các chuyên gia kinh tế nhận định, việc các doanh nghiệp sử dụng các công cụ phòng vệ thương mại là dấu hiệu tích cực cho thấy các doanh nghiệp nội đang chủ động trong mối quan hệ sòng phẳng và ngang bằng với hoạt động thương mại quốc tế.

LS. Phạm Văn Phất (Đoàn Luật sư Hà Nội) nhận định: Lâu nay doanh nghiệp trong nước bỏ quên công cụ phòng vệ thương mại. Trong khi đó, các biện pháp chống bán phá giá, chống trợ cấp và tự vệ được coi là ba tấm lá chắn của hệ thống các biện pháp phòng vệ thương mại, được áp dụng để bảo vệ ngành sản xuất nội địa trước sự thâm nhập của hàng nhập khẩu. Trong đó, biện pháp chống bán phá giá đối phó với hành vi bán sản phẩm giá thấp nhằm chiếm lĩnh thị trường, tiến tới loại bỏ dần đối thủ cạnh tranh. Biện pháp chống trợ cấp được áp dụng để loại bỏ tác động tiêu cực gây ra cho ngành sản xuất hàng hóa trong nước, xuất phát từ các chính sách trợ cấp của Chính phủ nước xuất khẩu.

Còn biện pháp tự vệ là một công cụ bảo vệ ngành sản xuất hàng hóa tương tự hoặc cạnh tranh trực tiếp trong nước trong trường hợp khẩn cấp, nhằm hạn chế những tác động gây thiệt hại nghiêm trọng cho sản xuất trong nước do tình trạng gia tăng bất thường của hàng hóa nhập khẩu. Để ngăn chặn hiện tượng lạm dụng biện pháp này, WTO đã quy định các quốc gia thành viên phải tuân thủ việc điều tra và áp đặt thuế chống bán phá giá trong Hiệp định về chống bán phá giá (ADA).     

BTV

Từ giữa tháng 6 tăng thuế nhập khẩu ô tô cũ

Thứ 4, 12/06/2013 | 08:48
Từ giữa tháng 6, thuế nhập khẩu ô tô cũ 9 chỗ trở xuống tiếp tục tăng.

Bộ Tài chính xem xét giảm thuế nhập khẩu gas

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:54
– Thông tin mới nhất cho biết, theo đề xuất của Hiệp hội Gas Việt Nam, Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản đề nghị Bộ Tài chính xem xét giảm thuế nhập khẩu gas.

Khuất tất trong việc nhập khẩu ôtô của Việt kiều?

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:52
Theo nghi vấn của Cục Hải quan tỉnh Bình Dương, một số Việt kiều đang lợi dụng chính sách về tài sản di chuyển của người Việt Nam định cư ở nước ngoài hoàn tất thủ tục đăng ký tại Việt Nam để nhập khẩu ô tô nguyên chiếc gần như mới, có giá trị cao.

55/56 xe Rolls-Royce tại Việt Nam nhập khẩu không chính hãng

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
Thống kê cho thấy, hiện Việt Nam đang sở hữu 56 chiếc siêu xe RollsRoyce các loại. Tuy nhiên, thật bất ngờ khi có tới 55 trên tổng số 56 chiếc xe hạng sang này tại nước ta là xe nhập khẩu không chính hãng.

Quản lý chặt nhập khẩu phế liệu

Thứ 5, 29/08/2013 | 10:29
Không phải tới khi có lời cảnh báo: “Việt Nam đang dần trở thành bãi phế liệu của nhiều nước”, các cơ quan chức năng của Việt Nam mới “giật mình” về những tồn tại trong hoạt động nhập khẩu phế liệu của mình. Tuy nhiên, xem ra vẫn chưa có giải pháp ngăn chặn hiệu quả tình trạng “nhập rác” về Việt Nam.

Hải quan "bảo kê" cho DN nhập khẩu xe máy

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:50
Một đơn vị thuộc Cục Hải quan Hải Phòng vẫn cho phép một doanh nghiệp mở tờ khai nguồn gốc xe gắn máy nhập khẩu trước cáo buộc doanh nghiệp này nợ thuế đầm đìa.
Cùng chuyên mục

Thị trường căn hộ Hà Nội tiếp tục mất cân bằng cung – cầu

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:54
Số liệu của Quý 1 năm 2024 cho thấy, thị trường căn hộ tại Hà Nội vẫn ghi nhận sự mất cân bằng cung – cầu khi nguồn cung giá phải chăng tiếp tục hạn chế.

VCCI: Chưa làm rõ trường hợp phải bố trí quỹ đất 20% xây nhà ở xã hội

Thứ 6, 19/04/2024 | 18:00
Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã có góp ý Dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý nhà ở xã hội (sau đây gọi tắt là Dự thảo).

Quảng Ninh: Trao giấy chứng nhận đầu tư 2 dự án FDI gần 115 triệu USD

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Hai dự án này đều của nhà đầu tư đến từ Nhật Bản được thực hiện tại Khu công nghiệp Sông Khoai ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Lâm Đồng: Có dấu hiệu buông lỏng công tác quản lý tại 22 căn nhà không phép

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:00
Toàn bộ 22 căn nhà liền kề tại thôn 10A, xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm) đều không đảm bảo quy định của Luật Nhà ở và Luật Xây dựng.

Hải Phòng: Cần quản lý chặt chẽ việc cho thuê kiot bán hàng tại SVĐ

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:27
UBND huyện Tiên Lãng cho các hộ dân thuê hơn 20 kiot tại khu vực SVĐ huyện để kinh doanh. Gần đây, một số hộ dựng bảng biển, bày bán hàng hóa lấn chiếm vỉa hè.
     
Nổi bật trong ngày

Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu sắn lớn nhất của Việt Nam

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:00
Trong 3 tháng đầu năm, Trung Quốc đã nhập khẩu 890.550 nghìn tấn sắn và các sản phẩm từ sắn của Việt Nam, tổng trị giá trên 400 triệu USD.

Lạng Sơn: Xử phạt hộ kinh doanh, tịch thu hàng hóa phụ tùng ô tô nhập lậu

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:27
Ngày 19/4, Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn cho biết, Đội Quản lý thị trường số 6 vừa xử phạt, tịch thu hàng hóa là phụ tùng ô tô nhập lậu trên địa bàn.

Quảng Ninh: Trao giấy chứng nhận đầu tư 2 dự án FDI gần 115 triệu USD

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Hai dự án này đều của nhà đầu tư đến từ Nhật Bản được thực hiện tại Khu công nghiệp Sông Khoai ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Thị trường căn hộ Hà Nội tiếp tục mất cân bằng cung – cầu

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:54
Số liệu của Quý 1 năm 2024 cho thấy, thị trường căn hộ tại Hà Nội vẫn ghi nhận sự mất cân bằng cung – cầu khi nguồn cung giá phải chăng tiếp tục hạn chế.

Giá vàng 19/4: Vàng trong nước biến động trái chiều

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:57
Giá vàng thế giới đầu ngày tăng trở lại lên 2.377,7 USD/ounce trong khi 2 thương hiệu vàng trong nước biến động trái chiều.