'Việt Nam chỉ có Văn Quyến là oách nhất'

'Việt Nam chỉ có Văn Quyến là oách nhất'

Chủ nhật, 07/04/2013 | 09:13
0
"Quyến giành giải cầu thủ trẻ hay nhất giải châu Á khi 16 tuổi, tạo ấn tượng với cú sút phạt hiểm hóc xé lưới Trung Quốc, báo hiệu sự xuất hiện của một thần đồng. Trong lịch sử bóng đá nước nhà, có những điểm nhấn mà chỉ Quyến mới làm được", nhà báo Nguyễn Lưu hồi tưởng.

LTS: Là một cây đại thụ trong làng báo Thể thao Việt Nam, nhà báo Nguyễn Lưu từng xem rất nhiều thế hệ cầu thủ Việt thi đấu và được xem như "cuốn từ điển sống" về Thể thao nước nhà. Chứng kiến sự sa sút của cựu tuyển thủ Phạm Văn Quyến, nhà báo Nguyễn Lưu không khỏi xót xa và đã dành cho anh một bài viết đặc biệt.

Bóng đá Quốc tế - 'Việt Nam chỉ có Văn Quyến là oách nhất'

Nhìn cảnh Quyến béo chạy vất vả ở Sài Gòn trước đây và Ninh Bình hôm nay mà ái ngại quá. Thần đồng một thời mà bây giờ sao thảm thế!

Trong mắt tôi, suốt 3 thập kỷ vừa qua, bóng đá Việt Nam chỉ có một Văn Quyến là oách nhất. Cậu ta đã làm được những điều mà ngay thế hệ vàng của Hồng Sơn, Huỳnh Đức chưa làm được. Tôi nhớ rõ Quyến giành giải cầu thủ trẻ hay nhất giải châu Á khi 16 tuổi, tại đó anh chàng có cú sút phạt hiểm hóc xé lưới đối thủ Trung Quốc và báo hiệu sự xuất hiện của một thần đồng.

Khi bộ ba Thái Lan gồm Kiatisuk, Dusit và Tawan Sripan cùng thủ môn tài năng đất võ lên chốn Lương Sơn Bạc (Gia Lai), không CLB nào thắng Gỗ trên sân nhà của họ, và Quyến là tiền đạo duy nhất ghi bàn trong trận thắng 2-1 của SLNA trước đoàn quân của bầu Đức.

CLB Yokohama (Nhật) qua thăm Việt Nam, Văn Quyến là cầu thủ duy nhất phá lưới đối thủ bằng cú sút phạt ấn định trận hòa 1-1 ngay trước mặt “Góc sân nhà” của cánh nhà báo thể thao hồi ấy, tuyệt vời!

Và với Thái Lan, hầu như những lần Quyến sút tung lưới Thái đều là những công trình. Sau cú lắc người bẻ bóng và ra chân tung lưới Thái ở SEA Games 22, cựu danh thủ Cao Cường trả lời trên báo Thanh Niên: “Tôi nghĩ những cầu thủ quốc tế cũng chỉ đá được như thế”, còn cố nhà báo Chánh Trinh viết trên tờ Lao Động: “Những cú đá như thế, ngay những thủ môn hàng đầu như Buffon hoặc Cudicini cũng phải bó tay”.

Còn nữa, bàn thắng duy nhất trong trận thắng duy nhất của bóng đá Việt Nam trước Hàn Quốc trên sân Muscat (Oman) là phần thưởng của lịch sử dành cho Văn Quyến. Anh chàng cũng là trường hợp duy nhất có CĐV vác hình tới sân cổ vũ và hình ảnh Quyến ghi bàn sau đó có các vị lãnh đạo như Nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An, Nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa… đứng lên vỗ tay trên khán đài. Cũng ở SEA Games 22, khi Quyến sút tung lưới Malaysia (3-2), trưởng đoàn Thể thao Việt Nam Nguyễn Hồng Minh bị sốc mạnh quá, chính tôi và 2 người bạn đưa ông Minh đi cấp cứu bằng chiếc xe có dán chữ Trưởng đoàn Thể thao Việt Nam, vượt đường đê tới BV Hữu Nghị và sau đó tìm GS Phạm Khải.

Một lần đi họp, ngài tùy viên văn hóa của Đại sứ quán Hà Lan tâm sự rằng ông yêu bóng đá lắm, từng theo dõi bóng đá Việt Nam cả chục năm nay và đã thấy một tài năng đích thực là Văn Quyến. Cũng năm đó, anh bạn Đoàn Mạnh Giao kể tôi nghe Tổng bí thư Nông Đức Mạnh hỏi Thủ tướng Phan Văn Khải rằng “Nghe đâu bóng đá Việt Nam cũng có mấy cầu thủ đá hay phải không”, Thủ tướng nói ngay “Có đó, có cầu thủ nhỏ nhỏ… đó”, tức là Quyến đấy!

Xem Quyến đá từ nhỏ, lại từng tâm sự yêu thương, vậy mà giờ đây sao thương nó quá!

Theo Giáo dục Việt Nam

Vì sao bạn gái Văn Quyến vẫn chưa chịu cưới?

Thứ 5, 04/04/2013 | 09:32
Những ngày qua, thông tin cậu bé vàng một thời của bóng đá Việt Nam Văn Quyến sẽ chính thức rước nàng về dinh ngay trong tháng này thực sự rất nóng sốt. Với sức hút từ hậu trường vẫn còn rất lớn, dĩ nhiên sự kiện quan trọng liên quan đến “thằng béo” được rất nhiều người quan tâm.

Công Vinh lên đỉnh, Văn Quyến lụi tàn

Thứ 2, 01/04/2013 | 11:03
Công Vinh đang sống trong những ngày tháng đẹp nhất của sự nghiệp khi liên tiếp tỏa sáng mang về chiến thắng cho SLNA. Trong khi Văn Quyến đang đánh mất mình và lụi tàn theo ngày tháng.

Văn Quyến như thể 'vận đen' của đội bóng

Thứ 5, 28/03/2013 | 14:33
Như một quy luật suốt mùa giải 2012 tới nay, kể cả khi khoác áo SLNA, XMXT.Sài Gòn cho tới V.Ninh Bình, hễ có mặt Văn Quyến trên sân (ở các trận đấu chính thức) là đội bóng không thắng.

Nỗi buồn Văn Quyến

Thứ 4, 27/03/2013 | 14:46
Lần đầu tiên được đá chính nhưng Văn Quyến chẳng để lại được nhiều điều ngoài nỗi thất vọng ghê gớm cho người hâm mộ.

Văn Quyến và cái bạt tai của thầy ngoại

Thứ 4, 30/01/2013 | 08:55
Quyến là mẫu cầu thủ mà bất cứ HLV nào cũng muốn có, nhưng có rồi thì muốn… đuổi.
Cùng chuyên mục

M.U bực tức vì đem cầu thủ cho mượn nhưng không được đá

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:16
Nhiều cầu thủ thuộc biên chế của M.U đang đem cho đội khác mượn. Tuy nhiên không phải ai cũng được thi đấu thường xuyên như Mason Greenwood.

Kyle Walker nói không với De Bruyne khi chọn ra đồng đội giỏi nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 15:25
Kyle Walker mới đây đã chia sẻ về cầu thủ mà anh cho là xuất sắc nhất khi bản thân từng được sát cánh thi đấu chung.

Cancelo đả kích Pep Guardiola là "kẻ dối trá", Man City là đội bạc bẽo

Thứ 2, 25/03/2024 | 08:36
Joao Cancelo đang đi vào con đường cũ của đàn anh Cristiano Ronaldo, khi lên tiếng đấu tố Pep Guardiola và CLB chủ quản Man City ở cuộc phỏng vấn gần nhất.

M.U có đến 9 cái tên để thay thế Ten Hag

Chủ nhật, 24/03/2024 | 21:58
Cánh truyền thông Anh khẳng định Man Utd đã đặt đến 9 cái tên vào tầm ngắm để sẵn sàng chọn một trong số này thay thế cho Ten Hag sau mùa giải 2023-2024.

Southgate nói gì về tin 'sắp thay thế Ten Hag'?

Thứ 7, 23/03/2024 | 08:17
Những tin đồn về việc rời ghế HLV ĐT Anh để về Old Trafford làm việc cũng đã đến với đôi tai của HLV Gareth Southgate.
     
Nổi bật trong ngày

Không vội về Madrid, Bellingham theo chân Rice vui chơi đến 4h sáng

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:45
Sau trận giao hữu với tỷ số hòa giữa ĐT Anh và ĐT Bỉ, Bellingham đã không vội về Madrid mà theo chân các đồng đội tiệc tùng đến 4h sáng.

M.U bực tức vì đem cầu thủ cho mượn nhưng không được đá

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:16
Nhiều cầu thủ thuộc biên chế của M.U đang đem cho đội khác mượn. Tuy nhiên không phải ai cũng được thi đấu thường xuyên như Mason Greenwood.

Sếp lớn của bóng đá Tây Ban Nha sắp ngồi tù 30 tháng vì hôn.. cầu thủ

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:31
Ông Luis Rubiales đang đối mặt với bản án ngồi tù 2 năm rưỡi, tất cả xuất phát tự sự vụ ông này hôn nữ cầu thủ Jenni Hermoso.