Ông Joseph N.Mariano, chủ tịch Hiệp hội Bán hàng trực tiếp của Mỹ - chủ tịch Hội đồng Tuân thủ Đạo đức (Liên đoàn các Hiệp hội Bán hàng trực tiếp thế giới), cho rằng “khác biệt cơ bản của bán hàng đa cấp với bán hàng theo mô hình kim tự tháp là có bộ quy chuẩn đạo đức kinh doanh và việc triển khai thực hiện, giám sát công khai, minh bạch”.

Tiêu dùng & Dư luận - Việt Nam có bao nhiêu người tham gia bán hàng đa cấp?

Để minh bạch hoạt động này và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp chân chính hoạt động, Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) đã xây dựng, lấy ý kiến của các địa phương và hoàn thiện dự thảo nghị định quản lý về ngành hàng này.

Ông Bạch Văn Mừng, cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh, cho biết nếu không có gì thay đổi thì cuối năm nay hoặc đầu năm 2014 sẽ có Nghị định mới thay thế Nghị định 110/NĐ-CP/2005. Trong đó quy định cụ thể, chặt chẽ hơn hoạt động kinh doanh đa cấp.

Sai phạm chủ yếu của bán hàng đa cấp khiến dư luận bức xúc thời gian qua là nói quá về công dụng sản phẩm, thổi phồng quyền lợi người tham gia, giá bán cao hơn nhiều so với giá trị. Nhiều đơn vị không phải công ty bán hàng đa cấp nhưng có kiểu bán hàng tương tự gây nhầm lẫn nơi người tiêu dùng.

Vì thế, mục đích của việc sửa đổi Nghị định 110/NĐ-CP/2005 là nhằm siết chặt bán hàng đa cấp như nâng tiền ký quỹ, khống chế tỉ lệ hoa hồng, công ty bán hàng đa cấp phải chịu trách nhiệm khi người bán hàng vi phạm, không cấp phép trở lại đối với đơn vị vi phạm.

Theo Hiệp hội Bán hàng đa cấp Việt Nam, qua gần 11 năm hoạt động, số người tham gia bán hàng đa cấp tại Việt Nam tính đến hết năm 2012 là hơn 1 triệu người, tổng doanh số đạt hơn 4.000 tỉ đồng.

Có 96 công ty Việt Nam và nước ngoài đang đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp, trong đó có 26 công ty đã chấm dứt và tạm ngừng hoạt động, 5 công ty bị rút giấy đăng ký tổ chức bán hàng đa cấp.

Ông Nguyễn Thái Thiên, phó cục trưởng Cục Báo chí, Bộ Thông tin và Truyền thông, cho biết bán hàng đa cấp là một trong những loại hình kinh doanh mới. Chính sự mới mẻ của lĩnh vực này tại Việt Nam và sự xuất hiện đồng thời của những biến tướng như bán hàng đa cấp theo mô hình kim tự tháp trong thời gian qua đã tạo nên cách nhìn chưa toàn diện, đôi khi khá tiêu cực của dư luận đối với lĩnh vực bán hàng đa cấp.

Theo Việt Lê (Motthegioi.vn)