Việt Nam có thêm 6 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Việt Nam có thêm 6 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Thứ 4, 03/10/2018 | 20:25
0
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa công nhận thêm 6 di sản nữa là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia nâng tổng số di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia lên hơn 260 di sản.

Vừa qua ngày 27/ 9/2018 của Bộ trưởng bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện đã ký ban hành Quyết định số 3609/QĐ-BVHTTDL về việc công bố Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Theo đó, Việt Nam có thêm 6 di sản văn hóa phi vật thể được đưa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Các di sản văn hóa phi vật thể được công nhận nêu trên thuộc loại hình: Lễ hội truyền thống, tập quán xã hội và tín ngưỡng. Đó là các di sản:

Văn hoá - Việt Nam có thêm 6 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Lễ hội Nàng Hai (Cầu Trăng) của người Tày Ngạn (xã Vô Điếm, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang)

Lễ hội Cầu trăng là nét văn hóa độc đáo, đặc sắc của tộc người Ngạn. Lễ hội diễn ra vào ngày 15 tháng 01 âm lịch (Rằm tháng Giêng); toàn thể con, cháu cùng đến đền thờ cầu trăng, cầu cho mưa thuận gió hoà, cây cối xanh tốt, con cháu ngoan khoẻ mạnh, người già khoẻ trường thọ.

Đặc biệt trong bài ca cúng tế thần mặt trăng có bài “Mổ Lùng Hai” hay còn gọi là (Nàng Hai) với nội dung là mời thần mặt trăng xuống trần gian để bà con được trình bày về những việc đã làm trong năm, những diễn biến của thiên nhiên đối với đời sống lao động sản xuất của họ, đồng thời bày tỏ tâm tư nguyện vọng với “Nàng Hai” cầu xin cho mưa thuận, gió hòa; xua đuổi thú giữ phá phách, nhốt chặt những con sâu, con bọ có hại, xin tiếp những hạt giống tốt để mùa màng trong năm tới tiếp tục được bội thu; người người xin tránh được những tai ương bệnh tật, giải trừ được những nỗi oan ức, uẩn khúc trong cộng đồng.

Đồng thời thông qua các bài ca nghi lễ - Nghệ nhân thay mặt nhân dân trong thôn hỏi Nàng Hai về những biến cố trong năm tới có thể xảy ra để cùng nhau biết trước có biện pháp đề phòng, đảm bảo cuộc sống. Thần Mặt trăng xuống trần gian theo lời mời của nghệ nhân và nhập vào Nàng Chổi (còn gọi là Nhù Quét) để nghe sự dãi bày. Khi thần mặt trăng nhập vào Nàng Hai trên giàn cúng, nếu gia đình nhà ai trong thôn có hiện tượng bị mất trộm, mất cắp lớn mà muốn tìm lại thì Nàng Chổi sẽ chỉ hướng và giúp tìm lại được...

Lễ hội đền Thanh Liệt (Làng Thanh Liệt, xã Hưng Lam, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An)

Lễ hội đền Thanh Liệt hay còn gọi Lễ hội rước Hến là một hoạt động văn hóa tín ngưỡng có từ lâu đời, là một đặc sản lễ hội dân gian giàu bản sắc văn hóa mang đậm dấu ấn của cư dân miền sông nước khu vực hạ nguồn của dòng sông Lam. Lễ hội được tổ chức hàng năm đúng ngày mồng 6 tháng 2 âm lịch, nhân dân vạn chài làng Thanh Liệt ở khắp nơi trên mọi miền đất nước lại trở về quê hương để vui hội làng.

Lễ hội làng Thượng Liệt (xã Đồng Tân, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình)

Làng Thượng Liệt có tên Nôm là làng Giắng, nay thuộc xã Đồng Tân, huyện Đông Hưng. Hàng năm lễ hội được mở vào ngày 5 tháng Giêng.

Mấy thập niên qua, lễ hội được mở từ ngày 10 tháng Giêng gắn với tục giáo cờ giáo quạt, tương truyền đó là điệu múa do Công chúa Quí Minh, con gái vua Trần Nhân Tông sáng tạo ra để dân làng vui xuân. Khi bà qua đời, dân làng mở hội tế lễ bà và tục múa được xem là một nghi thức lễ thánh

Văn hoá - Việt Nam có thêm 6 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia (Hình 2).

Danh sách di sản Quyết định 3609/QĐ-BVHTTDL

Lễ hội đền Độc Cước (thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa)

Là lễ hội truyền thống với phong tục cầu Thánh- Thần- Trời- Đất phù hộ cho quốc thịnh dân an, cầu cho nhân dân gặp nhiều thuận lợi trong lao động sản xuất, may mắn, bình yên trong cuộc sống. Lễ hội Cầu phúc đền Độc Cước Sầm Sơn bắt đầu với nghi lễ rước kiệu rồi tập trung về sân đền Độc Cước. Tại đây diễn ra lễ cầu phúc, lễ tế tôn ty - là những bài tế truyền thống đầy uy nghiêm, trang trọng biểu hiện tấm lòng thành kính đối với bậc tiền nhân, đồng thời thể hiện ước mong của người dân Sầm Sơn trong năm mới.

Lễ hội đình Thọ Vực (xã Hồng Lạc, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang)

lễ hội Đình Thọ Vực được tổ chức vào ngày mùng 7 - 8 tháng Giêng âm lịch hàng năm, thu hút đông đảo du khách thập phương đến dâng hương, tưởng nhớ công lao các vị công thần có công với đất nước, cầu cho năm mới nhiều may mắn, mùa màng bội thu.

Sau phần lễ là phần hội với các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, tạo không khí vui tươi phấn khởi trong những ngày đầu xuân mới. Lễ hội Đình Thọ Vực được duy trì và tổ chức hàng năm đã góp phần tích cực lưu giữ nét văn hóa truyền thống của dân tộc.

Lễ cúng rừng của người Phù Lá (xã Nà Xỉn, huyện Xí Mần, tỉnh Hà Giang)

Trong Quyết định 3609/QĐ-BVHTTDL cũng nêu rõ: Chủ tịch UBND các cấp nơi có di sản văn hóa phi vật thể được đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia lần này, trong phạm vi nhiệm vụ và quyền hạn phải thực hiện việc quản lý nhà nước đối với di sản văn hóa phi vật thể theo quy định của pháp luật về di sản văn hóa.

Như vậy tính đến nay, Việt Nam đã có hơn 260 di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia được công nhận.

Quốc Tiệp (Tổng hợp)

Công nhận lễ hội đền Chiêu Trưng là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia

Thứ 6, 15/06/2018 | 16:38
Với lịch sử trên 500 năm, là lễ hội độc đáo của ngư dân vùng biển Cửa Sót, tỉnh Hà Tĩnh, lễ hội đền Chiêu Trưng vừa được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia.

Lễ hội đền Lảnh Giang nhận bằng Di sản văn hoá phi vật thể quốc gia

Thứ 3, 27/06/2017 | 22:19
Mới đây, Lễ hội đền Lảnh Giang thuộc huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam đã vinh dự được đón nhận bằng ghi danh Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia...
Cùng tác giả

Tin bão số 1 cập nhật mới nhất: Tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 10

Thứ 7, 13/06/2020 | 09:34
Trong 24 giờ tới, bão số 1 di chuyển theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được 20-25 km và có khả năng mạnh thêm.

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc 2 dự án hàng không

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:02
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ Dự án sân bay phục vụ huấn luyện của e.KQ 920 tại Bình Thuận và hạ tầng, doanh trại tạm thời của e.KQ 920 tại sân bay Cam Ranh, Khánh Hòa (Dự án e.920) và Dự án Cảng hàng không Phan Thiết.

Khóa chặt nguy cơ lây bệnh bên ngoài, khoanh vùng dập dịch triệt để trong nước

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19 ngày 6/4/2020.

Quy định giá mua điện mặt trời

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa ký quyết định về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời tại Việt Nam. Trong đó, quy định giá mua điện đối với các dự án điện mặt trời nối lưới.

Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm hành vi vi phạm về phòng, chống COVID-19

Thứ 2, 06/04/2020 | 21:33
Thủ tướng Chính phủ vừa có chỉ đạo về xử lý vi phạm liên quan đến phòng, chống dịch bệnh COVID-19.
Cùng chuyên mục

Ngôi sao bí ẩn nhất Kính vạn hoa bất ngờ xuất hiện sau 20 năm

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:20
Văn Châu cực ngầu của Kính vạn hoa cuối cùng cũng xuất hiện sau 20 năm vắng bóng.

Từng vỡ nợ nghìn tỷ, xế chiều bệnh tật, sức khỏe hiện tại của đạo diễn Phước Sang thế nào?

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:08
Thông tin Phước Sang bị đột quỵ lần 3 nhận được sự quan tâm của dư luận.

BTC Miss World Business Vietnam nói gì về tuyển thí sinh đến 60 tuổi?

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:04
Ông Nguyễn Duy Mạnh, Trưởng BTC Miss World Business Vietnam lý giải về tiêu chí tuyển chọn thí sinh cao từ 1m50, độ tuổi từ 20-60 tuổi.

Chuyện gì xảy ra với nhan sắc của Hoa hậu Ngọc Châu?

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:24
Hoa hậu Ngọc Châu từng được ví là "búp bê châu Á", hiện tại bị fan sắc đẹp chỉ ra nhiều điểm khác lạ trên gương mặt.

Tuyên Quang: Người Dao trên vùng cao Lâm Bình làm du lịch

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:15
Những năm gần đây, nhiều đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng cao Tuyên Quang đã biết khai thác thế mạnh văn hóa bản địa để phát triển kinh tế bằng dịch vụ, du lịch.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

HLV Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu dự lễ cưới Quang Hải-Thanh Huyền

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Trong lễ cưới của Quang Hải - Chu Thanh Huyền được tổ chức ở nhà trai (Đông Anh, Hà Nội), có sự tham dự của vị khách đặc biệt Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu.

Lập chợ cho phụ nữ đơn thân tại Cần Thơ: Dân mạng hào hứng tranh luận

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:37
Giám đốc Sở Công Thương Cần Thơ Hà Vũ Sơn cho biết đang liên hệ với chủ đầu tư về việc thành lập chợ dành cho phụ nữ đơn thân.

Dự báo thời tiết ngày 29/3/2024: Hôm nay có mưa to, gió lớn?

Thứ 6, 29/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (29/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.