Thưa ông, Việt Nam là một trong các nước có lãi suất cao hơn Mỹ và châu Âu, điều này có khiến Việt Nam dễ trở thành mục tiêu cho các hoạt động rửa tiền xuyên quốc gia?

Thiếu tướng Chris McDevitt: Những quốc gia sử dụng nhiều tiền mặt tạo ra nhiều khó khăn, đặc biệt là đối với lực lượng công an chúng tôi trong việc thâu tóm tội phạm rửa tiền. Chính vì vậy, Việt Nam cũng như một số quốc gia khác dễ bị tội phạm rửa tiền tìm đến.

Quốc gia nào cũng gặp vấn đề liên quan đến tiền. Theo ước tính của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF)  hàng năm, số tiền mà bọn tội phạm tẩy rửa trên thế giới chiếm tới gần 2,5% tổng giá trị sản phẩm quốc nội toàn cầu. Đây là một số tiền rất lớn được dùng để nuôi sống bọn tội phạm, vì vậy chúng ta phải ngăn chặn điều này, cắt nguồn sống của chúng. 

Bất động sản - 'Việt Nam dễ trở thành mục tiêu của hoạt động rửa tiền' Ảnh minh họa

Sự phát triển của công nghệ thông tin đang tạo ra nhiều cơ hội cho tội phạm rửa tiền xuyên quốc gia hơn, chúng ta phải làm gì để đối phó với vấn đề này?  

Thiếu tướng Chris McDevitt: Đúng là như vậy, với sự phát triển của công nghệ thông tin và phương tiện vận chuyển, tội phạm có thể mang tiền đi khắp nơi trên thế giới, thậm chí có thể chuyển tiền ngay tức thì.

Do đó việc nâng cao nhận thức và trình độ nghiệp vụ cho các lực lượng chuyên trách chống rửa tiền, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ thông tin... là điều vô cùng cấp bách để Việt Nam có thể đưa ra các biện pháp nhanh và hiệu quả nhằm đối phó với nạn rửa tiền, góp phần giảm tình trạng tham nhũng, vận chuyển tiền trái phép.

Sống trên thế giới này, mỗi người chúng ta đã trở thành một công dân quốc tế, bọn tội phạm cũng vậy. Chính vì thế chúng ta phải được trang bị với nhiều kiến thức để có thể điều tra, ngăn chặn những hành vi tội phạm. 

Theo VTV.vn

 Giải thưởng lớn cho cuộc thi ảnh Việt Nam Xanh