'Việt Nam không bảo thủ, không có ý định quân sự hóa Biển Đông'

'Việt Nam không bảo thủ, không có ý định quân sự hóa Biển Đông'

Thứ 5, 26/05/2016 | 14:03
0
Việt Nam không theo đuổi sự tích tụ quân sự, nhưng Việt Nam theo đuổi việc bảo vệ chủ quyền của mình, trước hết là với các biện pháp hòa bình, các biện pháp ngoại giao, công bằng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tham gia một cuộc phỏng vấn đặc biệt cùng các hãng thông tấn nước ngoài, sau chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Trả lời phỏng vấn của các hãng tin nước ngoài, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc một lần nữa tái khẳng định Việt Nam không tìm cách mở rộng sự hiện diện quân sự ở Biển Đông và sẽ tiếp tục làm việc với các đối tác để tìm kiếm giải pháp hòa bình cho vấn đề này, không sử dụng vũ lực.

Xã hội - 'Việt Nam không bảo thủ, không có ý định quân sự hóa Biển Đông'

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh Reuters.

Theo lời ông Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, thời gian gần đây tình hình ở Biển Đông đã trở nên phức tạp. Để đảm bảo hòa bình và lưu thông thương mại không gián đoạn theo tuyến đường biển, Hà Nội cũng như các nước thân thiện trong khu vực và các đối tác chiến lược cần tăng cường hợp tác nhằm đảm bảo sự hài hòa và tránh bất kỳ sự gián đoạn nào đối với thương mại hàng hải, Sputnik đưa tin cho biết.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh Việt Nam hy vọng giải quyết thuần túy hòa bình các tranh chấp ở Biển Đông, và không tìm cách mở rộng hiện diện quân sự của mình trong khu vực.

"Việt Nam không theo đuổi sự tích tụ quân sự, nhưng Việt Nam theo đuổi việc bảo vệ chủ quyền của mình, trước hết là với các biện pháp hòa bình, các biện pháp ngoại giao và thậm chí cả biện pháp công bằng.

Việt Nam là một quốc gia yêu hòa bình và Việt Nam ủng hộ giải quyết các vấn đề quốc tế và khu vực dựa trên luật pháp quốc tế... trên tinh thần của không sử dụng vũ lực và không sử dụng vũ lực để đe dọa lẫn nhau", Reuters dẫn lời Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho hay.

Tuyên bố trên được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đưa ra trong bối cảnh Mỹ chính thức gỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí đối với Việt Nam trong chuyến thăm vừa qua của Tổng thống Barack Obama.

Phát biểu tại Hà Nội trước đó, ông Obama cũng đã nhấn mạnh rằng quyế

Cùng chuyên mục

Tuyên bố bất ngờ của Lầu Năm Góc về nguy cơ leo thang ở Ukraine

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:11
Bình luận của Tướng CQ Brown được đưa ra khi ông đề cập đến khả năng chuyển giao tên lửa đạn đạo chiến thuật ATACMS từ Mỹ cho Ukraine.

Rà soát, điều chỉnh quy hoạch tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:05
Tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu nếu được đầu tư xây dựng kỳ vọng sẽ đóng vai trò quan trọng trong phát triển giao thông vận tải khu vực Đông Nam Bộ.

Ban quản lý dự án Giao thông Quảng Ngãi có giám đốc mới

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:48
Sáng 29/3, UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức lễ công bố quyết định điều động và bổ nhiệm Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh.

Quyền Chủ tịch nước: Cần những cái tích cực lấn át tiêu cực

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:15
Việc biểu dương khen thưởng không được làm hình thức. Phải khen thật, đúng người, tạo sức lan tỏa lay động trong xã hội.

Thủ tướng yêu cầu "6 hơn" với các dự án giao thông trọng điểm

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:10
Ngày 29/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì phiên họp thứ 10 Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải.