Việt Nam sẽ không hợp thức hóa động mại dâm

Việt Nam sẽ không hợp thức hóa động mại dâm

Thứ 4, 30/01/2013 | 09:32
0
Cục Phòng chống Tệ nạn xã hội (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) cho biết công tác phòng chống mại dâm và cai nghiện phục hồi, sẽ không hợp thức hóa hoạt động mại dâm.

Liên quan đến việc đề xuất thành lập “khu đèn đỏ” ở Việt Nam, phó cục trưởng Cục Phòng chống Tệ nạn xã hội ông Lê Đức Hiền khẳng định sẽ không hợp pháp hóa mại dâm mà chỉ đang nghiên cứu quy hoạch các cơ sở dịch vụ kinh doanh nhạy cảm để quản lý.

Ông Lê Đức Hiền nhấn mạnh, việc đề suất quy hoạch tập trung các cơ sở kinh doanh dịch vụ nhạy cảm về một khu vực là để quản lý chặt chẽ người bán dâm, đồng thời kết hợp các giải pháp hỗ trợ dịch vụ về y tế, chăm sóc sức khỏe phòng ngừa giảm tác hại… góp phần ngăn chặn tệ nạn mại dâm hoạt động tràn lan ngoài cộng đồng chứ không phải là thành lập phố đèn đỏ như các nước. Tại các khu quy hoạch, nếu phát hiện có hoạt động mua bán dâm vẫn xử phạt hành chính theo luật định.

Xã hội - Việt Nam sẽ không hợp thức hóa động mại dâm

Sẽ không thành lập khu đèn đỏ như thông tin trước đó (Ảnh: minh họa)


Tuy nhiên, việc quy hoạch cần phải có đề án chi tiết, cụ thể và còn cần Chính phủ thông qua, nếu thực hiện phải có lộ trình cụ thể, chia thành nhiều giai đoạn. Tình hình tệ nạn mại dâm hiện nay diễn biến hết sức phức tạp, số lượng người bán dâm toàn quốc có khoảng 30.000 người – Ông Hiền nói tiếp.

Theo nhận định của ông Lê Đức Hiền, phương thức hoạt động mại dâm ngày càng đa dạng. Đối tượng mại dâm sử dụng Internet, các phương tiện liên lạc để tiếp thị, xuất hiện mại dâm theo tour du lịch, mại dâm thường tập trung tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ trá hình… Bên cạnh đó, hiện nay đã hình thành các đường dây tổ chức hoạt động mại dâm với quy mô lớn, các đường dây liên tỉnh, cung cấp gái mại dâm cho khách hàng đến các địa điểm du lịch trong nước ngoài.

Theo báo cáo về tình hình thực hiện công tác phòng chống mại dâm năm 2012, tình hình tệ nạn mại dâm lan rộng ở hầu hết các tỉnh thành phố và không chỉ xảy ra ở khu vực thành thị, các khu vực du lịch nghỉ mát mà còn xảy ra ở vùng nôn thôn và miền núi.

Đặc biệt, trong năm 2012, quy định Luật xử phạt hành chính được Quốc hội thông qua, không áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở chữa bệnh đối với người bán dâm đã tạo điều kiện cho việc triển khai các biện pháp can thiệp giảm tác hại đối với nhóm người bán dâm, đồng thời giúp họ có điều kiện tiếp cận với các dịch vụ xã hội ở cộng đồng. Tuy nhiên, các mô hình thí điểm giảm hại và hỗ trợ người hoạt động mại dâm hoàn lương còn đơn giản, phạm vi hẹp, chưa hình thành được hệ thống dịch vụ xã hội nên hiệu quả còn chưa cao.

Trước đó, TP. HCM đã đề xuất thành lập khu đèn đỏ. Theo số liệu thống kê thời gian qua, có ít nhất 15.000 nữ bán dâm có mặt khắp TP.HCM. Hoạt động mại dâm không chỉ diễn ra tại các nhà hàng, vũ trường, quán karaoke, khách sạn mà còn tại các quán cà phê, tiệm hớt tóc, gội đầu, cơ sở xông hơi, mát xa. Bên cạnh đó, còn xuất hiện hình thức tiếp thị việc bán dâm qua điện thoại, internet, thậm chí nhiều cô gái còn xuất ngoại để bán dâm.

Nguyên An

Cần phối hợp nhiều biện pháp để giảm mại dâm

Thứ 2, 28/01/2013 | 13:54
Tại hội thảo về phòng chống mại dâm do sở LĐ-TB&XH TP.HCM tổ chức vừa qua đã thảo luận về việc có nên thành lập một "khu đèn đỏ" để quản lý hoạt động mại dâm ở TP.HCM

Mại dâm: Nghề cổ xưa nhất trong lịch sử loài người

Thứ 2, 28/01/2013 | 11:20
Luôn bị coi là “nghề” bất hợp pháp – một điều đáng xấu hổ mỗi khi nhắc tới, thế nhưng mại dâm chính là một trong những ngành nghề cổ xưa nhất của lịch sử loài người.

Người bạn của những gái mại dâm nhiễm HIV

Thứ 2, 21/01/2013 | 10:29
Có lần đang đứng tuyên truyền về tác dụng của bao cao su cho một cô gái mại dâm, chị Trà My bị chủ chứa phát hiện và cho côn đồ vây đánh.