Biến đổi khí hậu khiến Việt Nam 'lún sâu nghèo nàn'

Biến đổi khí hậu khiến Việt Nam 'lún sâu nghèo nàn'

Thứ 3, 09/04/2013 | 11:34
0
‘Việt Nam là một trong những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất của BĐKH. Trong vòng 50 năm qua, nhiệt độ trung bình đã tăng khoảng 0,5 độ, mực nước biển đã dâng khoảng 20cm, thiên tai ngày càng khốc liệt’.
Đó là đánh giá của ông Lê Công Thành - cục trưởng Cục khí tượng thủy văn và biến đổi khí hậu - Bộ Tài nguyên & môi trường chia sẻ với phóng viên báo Người đưa tin.

Việt Nam, một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng biến đổi khí hậu nặng nề nhất

Biến đổi khí hậu (BĐKH) là một trong những thách thức lớn nhất đối với nhân loại, sẽ tác động nghiêm trọng đến sản xuất, đời sống và môi trường trên phạm vi toàn thế giới. Nhiệt độ tăng, mực nước biển dâng gây ngập lụt, gây nhiễm mặn nguồn nước, ảnh hưởng đến nông nghiệp, gây rủi ro lớn đối với công nghiệp và các hệ thống kinh tế - xã hội trong tương lai. Vấn đề BĐKH đã, đang và sẽ làm thay đổi toàn diện và sâu sắc quá trình phát triển và an ninh toàn cầu như năng lượng, nước, lương thực, xã hội, việc làm…

Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất của biển đổi khí hậu, trong đó đồng bằng sông Cửu Long là một trong ba đồng bằng trên thế giới dễ bị tổn thương nhất do nước biển dâng, bên cạnh đồng bằng sông Nile (Ai Cập) và đồng bằng sông Ganges (Băng-la-đét). BĐKH hiện hữu ở nước ta, có nguy cơ tác động ngày càng lớn hơn.

Việt Nam Xanh - Biến đổi khí hậu khiến Việt Nam 'lún sâu nghèo nàn'

Ông Lê Công Thành - cục trưởng Cục khí tượng thủy văn và biến đổi khí hậu.

Trong những năm qua, dưới tác động của BĐKH, tần suất và cường độ thiên tai ngày càng gia tăng, gây ra nhiều tổn thất to lớn về người, tài sản, các cơ sở hạ tầng về kinh tế, văn hóa, xã hội, tác động xấu đến môi trường. Chỉ tính trong 15 năm trở lại đây, các loại thiên tai như: bão, lũ, lũ quét, sạt lở đất, úng ngập, hạn hán, xâm nhập mặn và các thiên tai khác đã làm thiệt hại đáng kể về người và tài sản, đã làm chết và mất tích hơn 10.711 người, thiệt hại về tài sản ước tính chiếm khoảng 1,5% GDP/năm.

Biến đổi khí hậu đe dọa nghiêm trọng đến an ninh lương thực và phát triển nông nghiệp: diện tích đất nông nghiệp bị thu hẹp, đặc biệt là một phần đáng kể ở đồng bằng sông Cửu Long, đồng bằng sông Hồng và các vùng đất thấp đồng bằng ven biển bị ngập mặn do nước biển dâng, tác động lớn đến sinh trưởng, năng suất cây trồng, thời vụ gieo trồng, làm tăng nguy cơ lây lan sâu bệnh hại cây trồng; ảnh hưởng đến sinh sản, sinh trưởng, tăng khả năng sinh bệnh, truyền dịch của gia súc, gia cầm.

Biến đổi khí hậu, với những tác động ngày một gia tăng và khó lường ở nhiều lĩnh vực, địa phương sẽ làm gia tăng mức độ cạn kiệt tài nguyên và suy thoái môi trường; làm tăng khả năng bị tổn thương, là nguy cơ làm chậm quá trình phát triển kinh tế - xã hội hoặc làm mất đi nhiều thành quả đã đạt được. Do đó các nguy cơ, rủi ro do BĐKH cần phải được tính đến trong quá trình xây dựng, hoàn thiện và thực hiện các chiến lược, quy hoạch và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, phát triển ngành và địa phương.

Biến đổi khí hậu đang diễn ra rất phức tạp

Các biểu hiện chính của BĐKH là nhiệt độ tăng, mực nước biển dâng, lượng mưa và phân bố mưa thay đổi, sự gia tăng các hiện tượng khí hậu, thời tiết cực đoan. Do vậy, ở mỗi vùng miền sẽ chịu tác động trực tiếp của một số yếu tố.

Đối với các vùng đồng bằng ven biển: nước biển dâng gây tác động nghiêm trọng đến sản xuất lương thực, đặc biệt là sản xuất lúa và nuôi trồng thủy sản do diện tích canh tác đang dần bị thu hẹp bởi xâm nhập mặn, ngập úng, xói lở…; triều cường xảy ra thường xuyên hơn với khả năng ngập sâu hơn ở các thành phố, đô thị ven biển;

Đối với các tỉnh miền Trung, lượng mưa gia tăng trong mùa mưa; các cơn bão với cường độ dị thường gây ngập lụt nghiêm trọng hơn, ảnh hưởng lớn đến tính mạng, tài sản của người dân;

Đối với Tây Nguyên, khu vực miền Trung và các tỉnh miền núi phía Bắc, mưa lớn trong mùa mưa làm gia tăng mức độ sạt lở đất, lũ quét, lũ ống; hạn hán trong mùa khô làm tăng nguy cơ cháy rừng, mức độ thiếu nước phục vụ sản xuất và sinh hoạt trầm trọng hơn

Việt Nam Xanh - Biến đổi khí hậu khiến Việt Nam 'lún sâu nghèo nàn' (Hình 2).

Việt Nam Xanh - Biến đổi khí hậu khiến Việt Nam 'lún sâu nghèo nàn' (Hình 3).

Những trận mưa đá 'khủng' (tại Lào Cai, Lai Châu, Quảng Ngãi...) gây thiệt hại lớn

Việt Nam Xanh - Biến đổi khí hậu khiến Việt Nam 'lún sâu nghèo nàn' (Hình 4).

Việt Nam Xanh - Biến đổi khí hậu khiến Việt Nam 'lún sâu nghèo nàn' (Hình 5).

Việt Nam Xanh - Biến đổi khí hậu khiến Việt Nam 'lún sâu nghèo nàn' (Hình 6).

Xót cho những đồng lúa vàng của người dân ở đất Mũi Cà Mau

Việt Nam Xanh - Biến đổi khí hậu khiến Việt Nam 'lún sâu nghèo nàn' (Hình 7).

Việt Nam Xanh - Biến đổi khí hậu khiến Việt Nam 'lún sâu nghèo nàn' (Hình 8).

Việt Nam Xanh - Biến đổi khí hậu khiến Việt Nam 'lún sâu nghèo nàn' (Hình 9).

Việt Nam Xanh - Biến đổi khí hậu khiến Việt Nam 'lún sâu nghèo nàn' (Hình 10).

Mưa bão diễn ra trên cả nước

Việt Nam Xanh - Biến đổi khí hậu khiến Việt Nam 'lún sâu nghèo nàn' (Hình 11).

Xói lở đe doa trực tiếp đến tính mạng của mỗi người dân

Việt Nam Xanh - Biến đổi khí hậu khiến Việt Nam 'lún sâu nghèo nàn' (Hình 12).

Hạn hán ở Quảng Ngãi

Việt Nam Xanh - Biến đổi khí hậu khiến Việt Nam 'lún sâu nghèo nàn' (Hình 13).

Khô hạn, xâm mặn hoành hành

Việt Nam Xanh - Biến đổi khí hậu khiến Việt Nam 'lún sâu nghèo nàn' (Hình 14).

Miền Trung oằn minh trong hạn hạn, cầu cứu nhà nước trên trăm tỷ để chống chọi với hạn hán

Linh Giang (ghi)

Biến đổi khí hậu làm 'mọi người giống nhau về số phận'

Thứ 7, 06/04/2013 | 18:24
Theo tiến sỹ Nguyễn Hữu Ninh, giám đốc trung tâm Nghiên cứu giáo dục và phát triển Môi trường (CERED), 'trước sự đe dọa ấy (của biến đổi khí hậu), mọi người đều giống nhau về mặt số phận'.

Nhiệt độ Trái Đất thay đổi bất thường

Thứ 2, 25/03/2013 | 18:48
Trái Đất hiện đang trải qua giai đoạn thay đổi nhiệt độ đột ngột một cách bất thường, từ mức lạnh gần như thấp nhất sang mức nóng đỉnh điểm trong khoảng thời gian ngắn nhất trong lịch sử.

Thời tiết cực đoan sẽ còn kéo dài đến hết tháng 5

Thứ 3, 02/04/2013 | 10:52
Theo Trung tâm khí tượng Thủy văn Trung ương, dự báo hiện tượng thời tiết cực đoan sẽ còn kéo dài đến hết tháng 5.

Bản tin thời tiết được cập nhật nhanh nhất

Thứ 5, 14/03/2013 | 17:41
Với công nghệ lọc tự động, nguồn tin từ cơ quan nhà nước có thẩm quyền, bản tin dự báo thời tiết trên báo Người đưa tin cập nhật liên tục.