Viet Nam next top model 2012 dính nghi án

Viet Nam next top model 2012 dính nghi án "đạo" ý tưởng

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:45
0
(Nguoiduatin) Cái giá của việc đi Copy ý tưởng hình hiệu là cơn bão chỉ trích từ phía dư luận giành cho Vietnams next top model 2012.

"Đạo” ý tưởng chỉ khiến chương trình của mình kém đi. Vì một khi đã "đạo" thì không bao giờ có thể làm hay, làm đẹp bằng bản gốc được", một chuyên gia về hình ảnh đã nhận định như thế về sự cố mở màn của gameshow Vietnam’s next top model 2012.

Sự kiện - Viet Nam next top model 2012 dính nghi án 'đạo' ý tưởng

Hình hiệu 15 cô gái trên đường đua của Vietnam's next top model 2012

Hình hiệu giống y chang… Hàn Quốc

Đến hẹn lại lên, Vietnam’s next top Model (VNNTM) mùa thứ ba đã được chính thức khởi động vào 21h, đêm chủ nhật, ngày 19/8 vừa qua.

Ngày từ lời mở đầu, đại diện ban tổ chức chương trình VNNTM đã phát biểu rằng: "ăn hoài một món cũng sẽ chán vì thế những người thực hiện chương trình đã cố gắng đem đến nhiều sự thay đổi cho format mùa giải năm nay để đưa khán giả đến với những bất ngờ thú vị". Có thể nói, sự thay đổi thú vị ở tập đầu tiên nằm ở phần hình hiệu của chương trình. Khác với những năm trước, hình hiệu của VNNTM năm nay không chỉ có sự xuất hiện của siêu mẫu Xuân Lan, giám đốc hình ảnh Phạm Hoài Nam, giám đốc sáng tạo Nam Trung và giám đốc hình ảnh Đỗ Mạnh Cường mà còn có sự xuất hiện của 15 thí sinh xuất sắc bước vào ngôi nhà chung.

15 cô gái này trong những bộ đầm gợi cảm cùng đeo một chiếc mặt nạ bí ẩn trong bối cảnh chạy đua trên đôi giày cao gót nỗ lực cán đích đầu tiên. Đoạn hình hiệu này thể hiện ý nghĩa về một cuộc đua kịch liệt giữa 15 cô gái để giành danh hiệu cao nhất và trở thành quán quân Vietnam’s Next top Model.

Tuy nhiên, ngay sau khi tập 1 được phát sóng, cư dân mạng đã chuyển tay nhau một đoạn video hình hiệu phiên bản Next top Model của Hàn Quốc và cho rằng phiên bản Next Top Model Việt Nam đã "đạo" lại ý tưởng của những nhà sản xuất Hàn Quốc. Trong đoạn clip hình hiệu của Hàn Quốc, top 15 thí sinh cũng đeo những chiếc mặt nạ bí ẩn và lấy bối cảnh trên một đường đua, thể hiện sự cạnh tranh đầy quyết liệt và kịch tính.

Mất điểm nặng ngay vạch xuất phát

Sự cố này đã thực sự gây thất vọng đối với các cư dân mạng. Anh Nguyễn Xuân Hoàng (Hà Nội) bày tỏ: "Vietnam’s next top model 2012 được quảng cáo rầm rộ và hứa hẹn về sự đổi mới nhưng cuối cùng lại sao chép nguyên bản ý tưởng từ Hàn Quốc. Điều đó chứng tỏ năng lực sáng tạo của ê -kíp làm chương trình quá kém".

Ở góc độ của một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp, anh Nguyễn Thiện Hùng (Shoot Media, Triệu Việt Vương, Hà Nội) phân tích: "Đây không phải là lần đầu tiên một gameshow thực tế ở Việt Nam vướng nghi án đạo ý tưởng. Những năm trước đây, các chương trình như Bước nhảy hoàn vũ cũng vấp phải những phản ứng của dư luận khi họ cho rằng có nhiều bài nhảy lấy nguyên ý tưởng từ các cuộc thi thế giới. Đành rằng, nghệ thuật cần được nhân rộng. Nhưng nghệ thuật chỉ ghi nhận những sự sáng tạo, sự phá cách độc đáo. Có như thế chúng mới phát triển được. Việc Vietnams Next top model lấy ý tưởng từ nhà sản xuất Hàn Quốc nhưng rõ ràng cách làm, hình ảnh của chúng ta làm sao hay và đẹp bằng của họ được. VNNTM mới phát sóng tập đầu tiên đã gây nên những thất vọng, đó là cái giá của sự copy. Tôi mong rằng, nhà sản xuất gameshow nổi tiếng này sẽ có những thay đổi để phiên bản Next Top Model ở Việt Nam giữ được sự hấp dẫn và bản sắc riêng".

Ngoài nghi án đạo ý tưởng hình hiệu thì thái độ của siêu mẫu Xuân Lan ở vị trí giám khảo cũng khiến nhiều người tỏ ra bất bình. Một độc giả nhận định: "Ranh giới của sự tâm huyết và sở thích thể hiện bản thân quá mong manh. Thật nực cười khi một học sinh lớp 5 chê bai một đứa bé học mẫu giáo là chưa biết đọc, chưa biết đánh vần. Các gameshow hiện tại ở Việt Nam, phần trình diễn của ban giám khảo được quan tâm nhiều hơn của thí sinh. Thay vì chỉ bảo và hướng dẫn thì các vị giám khảo đáng kính lại dùng cái mà họ gọi là sự cá tính của mình để đi soi mói thí sinh bằng mọi cách".

"Thật tội nghiệp cho các nữ thí sinh xinh đẹp. Thi để tiến bộ, thi để học hỏi, khám phá khả năng bản thân. Chứ đi thi để nghe những lời xỉ vả vì mục đích và lý do riêng của chương trình thì thi để làm gì? Tôi quá sốc khi khi nghe Xuân Lan nói thí sinh Ngọc Thúy với vẻ mặt hết sức bực dọc: "Em bước ra khỏi phòng thi đi vì chị không muốn thấy thí sinh này nữa!". Giám khảo mà đuổi thí sinh như đuổi tà vậy thử hỏi ai còn dám thi nữa. Sự nóng nảy đến mất lịch sự của Xuân lan vô tình gây áp lực rất lớn đối với các thí sinh”, một độc giả chia sẻ trên một tờ báo điện tử.

Trao đổi cùng PV Người đưa tin, một chuyên gia truyền thông cho rằng: "Ý tưởng về các cô gái đeo mặt nạ trên một đường đua quả thực rất hay và sâu sắc, nhưng dù nó có hay đến mấy thì vẫn là của người ta. Thay vì cóp nhặt, tại sao những chuyên gia hình ảnh như Phạm Hoài Nam, Đỗ Mạnh Cường không nghĩ ra một ý tưởng khác. Có lẽ, sai lầm của nhà tổ chức chương trình là đã nghĩ rằng, khán giả Việt Nam khó có thể phát hiện ra việc họ đạo hình hiệu từ cuộc thi tìm kiếm người mẫu của Hàn Quốc. Thực tế dư luận thông minh hơn họ tưởng nhiều".

Đào Bích