Việt Nam sẽ mua máy bay không người lái của Belarus

Việt Nam sẽ mua máy bay không người lái của Belarus

Thứ 5, 16/05/2013 | 21:11
0
Thủ tướng Belarus khoe sẽ bán các thiết bị bay không người lái (UAV) cho bạn hàng Việt Nam. Theo Đài Tiếng nói nước Nga.

Việt Nam sẽ mua của Belarus các thiết bị bay không người lái. Điều này đã được Thủ tướng Belarus Mikhail Myasnikovich công bố tại Minsk vào hôm thứ Năm (16/5)  trong buổi hội đàm với Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng. Ông Myasnikovich lưu ý đến tiềm năng các dự án chung trong lĩnh vực công nghệ thông tin địa lý và y học.

"Tôi rất phấn khởi trước việc thực hiện đăng ký dự án hợp tác vi tính thiết kế, các hệ thống điện tử nano và vi sinh," - Thủ tướng Chính phủ Belarus cho biết.

"Chúng tôi sẵn sàng tiến triển theo hướng chuyển giao sáng chế và đào tạo, có nghĩa làm việc vì mục tiêu tương lai," – ông Myasnikovich cho biết.

Xã hội - Việt Nam sẽ mua máy bay không người lái của Belarus

UAV hạng trung Grif-1

Theo Thủ tướng, Belarus và Việt Nam đều có cách tiếp cận tương đồng trong các lĩnh vực hợp tác quân sự-kỹ thuật và công nghệ sử dụng kép. Người đứng đầu chính phủ Belarus còn thông báo sự sẵn sàng hợp tác trong giáo dục, tổ chức đào tạo sinh viên Việt Nam tại các trường đại học Belarus.

Hiện Belarus có một số sản phẩm UAV được nhiều nước quan tâm như (UAV) hạng trung Grif-1 có bán kính hoạt động đến 100 km; Grif-1 có khả năng mang tải trọng hữu ích đến 30 kg (cao hơn tính toán 30%) và thực hiện các nhiệm vụ khác nhau ở chiều sâu chiến thuật và chiến dịch gần.

Sau khi được lắp đặt các thiết bị phù hợp, Grif-1 có thể dùng để chụp ảnh, quay video, cũng như trinh sát định vị quang học, hồng ngoại, vô tuyến điện tử và radar, hoặc đo các thông số khí quyển.

Ngoài ra, UAV trinh thám thế hệ mới Sterkh-BM, UAV mới nhận nhiều sự quan tâm từ các nước Mỹ Latinh.

Xã hội - Việt Nam sẽ mua máy bay không người lái của Belarus (Hình 2).

UAV trinh thám thế hệ mới Sterkh-BM

Sterkh-BM được giới thiệu có khả năng cất và hạ cánh hoàn toàn tự động trên đường băng. Sterkh-BM có hệ thống điều khiển từ xa tiên tiến dựa trên dữ liệu định vị vệ tinh và dẫn hướng quán tính.

UAV Sterkh-BM nặng 65 kg, sải cánh dài 3,8m, được trang bị động cơ piston chạy xăng, tốc độ tối đa 200 km/h, trần bay tối đa 3km, phạm vi hoạt động lên đến 240 km.

Ban đầu, Sterkh-BM được phát triển để dùng trong quân đội với nhiệm vụ tình báo và giám sát trên chiến trường, tác chiến điện tử, thông tin liên lạc và trạm trung chuyển. Tương lai, nó có thể dùng để tấn công các mục tiêu từ trên không, phá hủy hệ thống radar tầm xa và tên lửa phòng không của đối phương.

Phong Nhĩ (Theo ruvr.ru)

Máy bay không người lái đầu tiên cất cánh từ tàu chiến

Thứ 4, 15/05/2013 | 10:50
Sáng qua, chiếc máy bay do thám X-47B đã cất cánh thành công từ chiến hạm USS George H W Bush ngoài khơi bờ biển bang Virginia, Mỹ.

Hàn Quốc chế máy bay không người lái theo dõi Triều Tiên

Thứ 3, 09/04/2013 | 20:06
Seoul sẽ tiếp tục chương trình phát triển máy bay không người lái tầm trung dang dở nhằm nâng cao năng lực giám sát các chương trình tên lửa và hạt nhân Triều Tiên.