Viết sẵn kịch bản tinh vi để... đi cướp

Viết sẵn kịch bản tinh vi để... đi cướp

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:01
0
Gần đây, người dân tỉnh Bình Dương xôn xao vụ án lừa mua vé số để cướp tài sản bằng cách dàn cảnh hết sức tinh vi. Tất cả được sắp xếp như một vở kịch hoàn hảo, bọn cướp đóng giả làm người mua vé số rồi lợi dụng sơ hở của chủ hàng đột nhập cướp tiền.

Không hành động một cách ngang nhiên như trước vì như thế sẽ khiến nạn nhân đề phòng, chúng lập kế hoạch, chọn và tìm hiểu mục tiêu kỹ lưỡng, sau đó sẽ tiến hành một màn kịch thật trơn tru.

Khi kẻ cướp và “người hùng” đều cùng một băng

Đã thành thông lệ, ngày nào cũng vậy, cứ 4h sáng là người dân quanh khu phố 2, thị trấn Mỹ Phước, huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương đã thấy bà Nguyễn Thị Minh Tâm, 57 tuổi có mặt tại quầy vé số được dựng tạm ven lề đường hướng vào chợ Bến Cát. Vì thế, dù trời chưa sớm hẳn, ngày 2/10/2011 bà Tâm đã đứng ở quầy hàng chuẩn bị cho buổi bán. Bà không thể ngờ chính thói quen này đã khiến bà trở thành là miếng mồi ngon của bọn cướp.

Pháp luật - Viết sẵn kịch bản tinh vi để... đi cướp
Kim Tấn Phước và Trần Văn Đen sau khi bị bắt.

Tìm hiểu và điều tra thông tin của bà Tâm thật sự không quá khó đối với bọn chuyên săn mồi để cướp. Chỉ cần lượn qua lượn lại vài vòng, bọn chúng đã nắm rõ lịch trình hằng ngày của bà. Sáng hôm đó, bọn chúng gồm có ba tên là Kim Tấn Phước (36 tuổi, làm nghề tài xế, ngụ tại đường Yersin, phường Cầu Ông Lãnh, quận 1, TPHCM); Trần Văn Đen (26 tuổi, thường trú tại đường Vương Bá Trạc, phường 1, quận 8, TPHCM) và một tên đồng bọn chưa rõ lai lịch tên Trung chầu chực sẵn gần quầy hàng vé số của bà Tâm.

Nhác thấy bà chỉ đứng một mình, Phước chạy xe tới cách quầy bán một đoạn, hỏi mua vé số. Thấy có khách bà Tâm vui mừng mang một xấp vé số chạy ra đưa cho Phước. Phước làm ra vẻ chọn lựa rồi ngấm ngầm ra hiệu cho hai tên đồng bọn hành động. Đen nhẹ nhàng bước tới quầy chụp ngay chiếc ví trong đó có 3 triệu đồng của bà Tâm. Đạt được mục đích, Đen quay lại leo lên xe chỗ Trung đã chờ sẵn để tẩu thoát. Phước liếc thấy kế hoạch đã hoàn thành liền mau mắn mua đại 2 tờ vé số rồi bỏ đi.

Bà Tâm quay lại quầy mới phát hiện ra ví tiền bị mất nên tri hô. Phước vờ làm người tốt nói là sẽ phóng theo đuổi chặn hai tên cướp. Nhưng thực chất là ngăn cản những người đi đường truy bắt. Thật không may cho bọn chúng, hôm ấy các hiệp sĩ trong câu lạc bộ phòng chống tội phạm xã Phú Cường, thị xã Thủ Dầu Một thấy hành tung khả nghi nên đã theo dõi ngay từ đầu. Vừa lúc bà Tâm tri hô, các hiệp sĩ ngay lập tức đuổi theo. Sau vài cây số áp sát quyết liệt, các anh đã bắt được hai tên Phước và Đen. Riêng tên Trung thì may mắn chạy thoát.

Cảnh giác với những “ảo thuật gia” đường phố

Pháp luật - Viết sẵn kịch bản tinh vi để... đi cướp (Hình 2).
Dựng một vở kịch hoàn hảo để đi cướp. Ảnh minh họa

Vốn là những tên đã có sẵn tiền án tiền sự nên chúng dễ dàng họp lại thành một nhóm để hành nghề trộm cướp. Trần Văn Đen đã nhiều lần có tiền án về tội cướp và trộm cắp tài sản; Kim Tấn Phước từng có tiền sự giết người. Đen gặp Phước rồi rủ Trung bàn nhau kiếm cách làm ăn. Nhận thấy người dân càng ngày càng cảnh giác hơn thì việc cướp tài sản càng khó. Đã trộm cướp nhiều lần nên Đen rất thông thạo cách thức hoạt động. Đen vạch ra một kế hoạch hết sức tỉ mỉ, phân công nhiệm vụ rõ ràng. Mỗi tên sẽ đóng một vai diễn trong vở kịch được biên tập cực kỳ tinh vi.

Không cướp tài sản một cách ngang nhiên như trước, bọn chúng sẽ tiến hành tìm kiếm các con mồi dễ qua mặt. Điều tra thói quen của họ rồi chuẩn bị cho một cuộc tác chiến. Đặc biệt, chúng chỉ lựa chọn những mục tiêu đứng một mình để dễ dàng hành động. Khi gặp những trường hợp này người dân thường không có sự phòng bị. Bọn cướp không khó để đạt được mục đích cướp tài sản.

Anh Nguyễn Thanh Hải, một hiệp sĩ trong câu lạc bộ phòng chống tội phạm cho biết: Mấy năm trước cũng đã từng xảy ra những trò dàn cảnh, lừa mua vé số để cướp tài sản. Dùng trò "ảo thuật" để qua mắt người bán hàng, chúng liên tục gây ra những vụ án gây hoang mang dư luận quanh thị xã Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.

Ông Trần Minh Tâm, đội trưởng đội phòng chống tội phạm và trật tự xã hội huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương nói rằng những vụ án dàn cảnh cướp tài sản ngày càng trở nên phức tạp và khó đoán. Dựa vào sự thiếu cảnh giác của người dân, chúng lợi dụng sơ hở để cướp tiền, cướp tài sản.

Lập ra một màn kịch cụ thể, chúng cẩn thận phân công nhiệm vụ cho từng tên trong bọn để hành động được trót lọt. Ngoài ra chúng còn liên tục thay đổi chiến thuật khiến việc phát hiện hành tung, địa bàn hoạt động cũng hết sức khó khăn. Người dân nên cẩn trọng để tránh rơi vào bẫy.

Hiền My


Cùng chuyên mục

Kiên Giang: Bắt giữ nhóm đối tượng lập dự án "ma” lừa đảo ở Phú Quốc

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:31
Ngày 19/4, Công an Tp.Phú Quốc triển khai các tổ công tác đồng loạt bắt giữ nhóm đối tượng, thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong lĩnh vực đất đai.

Công an Long An tiếp tục truy tìm 3 luật sư từng bào chữa vụ việc liên quan “Tịnh thất Bồng Lai”

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:00
Công an tỉnh Long An vẫn đang tiếp tục truy tìm 3 luật sư từng tham gia bào chữa cho các bị cáo trong vụ liên quan nơi tự xưng “Tịnh thất Bồng Lai”.

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.

Khởi tố vụ án lừa đảo xảy ra tại Công ty Tâm Lộc Phát

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:08
Công an thành phố Hà Nội khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty Tâm Lộc Phát.

Cảnh báo tình trạng mạo danh người của cơ quan BHXH nhằm lừa đảo người dân

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:07
Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện tình trạng các đối tượng tự xưng là cán bộ Kho bạc Nhà nước gọi điện đến người dân thông báo họ được tặng quà do tham gia BHXH lâu năm.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.

Bắt 2 đối tượng người nước ngoài lừa bán vàng giả chiếm đoạt hơn 600 triệu

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:22
Nắm bắt thông tin thị trường vàng tại Việt Nam có biến động, hai đối tượng người Liberi đã lên kế hoạch sử dụng vàng giả để đánh lừa người mua.

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền của khách

Thứ 5, 18/04/2024 | 20:31
Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều vụ lừa đảo tinh vi giả mạo nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.