Viết thư pháp với đôi tay tật nguyền

Viết thư pháp với đôi tay tật nguyền

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:02
0
Trong gần một thập kỷ qua, Cui Xianren sống trên đường phố bằng cách viết thư pháp với đôi tay tật nguyền sau một vụ nổ từ 18 năm về trước. Người đàn ông 49 tuổi này đã trở thành trung tâm chú ý của công chúng gần đây sau khi một bức ảnh của nghệ thuật đường phố của ông ở Yên Đài, tỉnh Sơn Đông đã được phổ biến lên mạng.

Vốn là người dân thuộc tỉnh Hắc Long Giang, Trung Quốc, vào 18 năm trước, ông Cui đã gặp phải một tai nạn kinh hoàng khi ông đổ xăng cho xe máy của mình. Chiếc xe phát nổ và khiến ông tàn phế. Nhưng không muốn lãng phí thời gian chỉ nằm ở nhà, ông đã nghĩ đến một công việc yêu thích từ thuở cắp sách tới trường: Viết thư pháp. Đầu tiên, ông luyện viết bằng phấn trên bảng gỗ ở nhà.

Xã hội - Viết thư pháp với đôi tay tật nguyền
Mặc dù tật nguyền nhưng những tác phẩm thư pháp của ông Cui Xianren luôn cuốn hút người xem

Sau đó, ông đã điểm thêm những nét vẽ mang đậm phong cách cá nhân mình. Năm 2003, ông bắt đầu giới thiệu những tác phẩm thư pháp trên đường phố Cáp Nhĩ Tân, thủ phủ của tỉnh Hắc Long Giang. Lúc đầu, ông cảm thấy bối rối và lo lắng, nhưng sự đánh giá cao từ những người qua đường đã khuyến khích ông. Sự chú ý của người dân không chỉ khuyến khích ông tiếp tục viết mà còn mang lại cho ông một số thu nhập hơn 80 Nhân dân tệ (13 USD)/ngày.

Vì muốn thăm thú nhiều nơi và gặp gỡ nhiều người khác nhau, ông đã mang nghệ thuật viết thư pháp bằng phấn đến hơn 10 thành phố. Chỉ với một tấm bảng đen và viên phấn trên tay, ông đã mang niềm say mê thư pháp đến với vô số người. Dù đi tới nơi đâu, ông cũng nhận được sự giúp đỡ từ những con người nhân hậu. Một bảo vệ an ninh tại Mẫu Đơn Giang, tỉnh Hắc Long Giang đã cho ông chiếc áo khoác khi trời đột ngột rét. Hay một người đàn ông tại Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông đã mời ông một tách trà ấm vào một ngày đông giá lạnh.

Xã hội - Viết thư pháp với đôi tay tật nguyền (Hình 2).
Ông Cui Xianren viết thư pháp trên phố

Bây giờ khi đã trở nên nổi tiếng, ông Cui tin rằng những ngày lang thang trên đường đã kết thúc. Phông chữ độc đáo của ông đã thu hút sự chú ý của hãng Founder Type, một nhà phát triển phông chữ. Họ sẽ tạo một phông chữ mới dựa trên cách viết thư pháp của ông Cui. Bản hợp đồng với Founder Type đã mang lại cho ông khoản trợ cấp sinh hoạt với trị giá 50.000 Nhân dân tệ và lợi nhuận từ doanh số bán phông chữ trong 50 năm tiếp theo. Ông Cui rất vui mừng và gửi toàn bộ số tiền vào ngân hàng cho đứa con trai duy nhất của mình.

Hồng Nhung (Theo China Daily)