Vietjet, Bamboo thu phí làm thủ tục nhanh: Dùng tiền để mua bất công?

Vietjet, Bamboo thu phí làm thủ tục nhanh: Dùng tiền để mua bất công?

Lê Mạnh Quốc
Thứ 5, 21/07/2022 | 10:07
0
Mới đây, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản yêu cầu các hãng hàng không tạm dừng triển khai dịch vụ ưu tiên làm thủ tục hàng không tại sân bay.

Trong thời gian qua, các hãng Vietjet, Bamboo Airways mở dịch vụ thu thêm 100.000 - 140.000 đồng tùy chuyến đối với khách muốn làm thủ tục nhanh ở sân bay.

Theo hướng dẫn của hãng, khách có thể đăng ký dịch vụ ưu tiên làm thủ tục (không bắt buộc hay yêu cầu sử dụng) khi đặt vé máy bay hoặc mua bổ sung trước ba giờ khởi hành cho cả các chuyến bay trong nước và quốc tế.

Dịch vụ này hiện chỉ áp dụng tại khu vực làm thủ tục của hãng, chưa triển khai ở các cửa an ninh, khởi hành. Sau khi đăng ký, khách được hướng dẫn đến khu vực ưu tiên làm thủ tục và chỉ mất vài phút để hoàn tất.

Dù được đánh giá thêm sự chọn lựa cho khách, song dịch vụ trên gây tranh cãi khi nhiều người cho rằng có sự phân biệt, thậm chí không công bằng với khách hàng.

Trao đổi với Người Đưa Tin, chị Ngọc Mai (Huyện Mê Linh, Tp. Hà Nội) cho hay: “Tôi đánh giá đây là tận thu từ chính sự thiếu chuyên nghiệp, tắc trách, trì trệ của chính các hãng bay. Thu phí như thế này thì những khách hàng ít tiền sẽ không được phục vụ bởi dịch vụ có chất lượng, trong khi lẽ ra đó cũng là quyền lợi của họ, vì họ cũng là khách của hãng bay, đã bỏ chi phí để mua vé".

Anh Ngọc Nhật (Quận Hà Đông, Tp. HN) cũng cho rằng việc dừng dịch vụ đóng thêm tiền để được check-in trước là cần thiết. Bởi nếu có dịch vụ này thì những tiêu cực đi kèm có thể phát sinh. Đó là các quầy check-in thông thường của các hãng sẽ cố tình làm việc thật chậm để hành khách phải chờ lâu và bắt buộc lần sau phải mua dịch vụ check-in nhanh. 

Trao đổi với Người Đưa Tin, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống, nguyên Chủ nhiệm Bộ môn Kỹ thuật Hàng không, Trường Đại học Bách khoa Tp. HCM cho biết thực tế từ lâu các hãng hàng không đều đã có việc check-in ưu tiên dành cho khách mua vé hạng thương gia hoặc khách có thẻ bạch kim (platinum) vì họ đã sử dụng loại vé có tính ưu tiên hơn.

Đối thoại - Vietjet, Bamboo thu phí làm thủ tục nhanh: Dùng tiền để mua bất công?

PGS.TS Nguyễn Thiện Tống, nguyên Chủ nhiệm Bộ môn Kỹ thuật Hàng không, Trường Đại học Bách khoa Tp. HCM.

Tuy nhiên, nếu cùng hạng phổ thông như nhau thì theo thông lệ của tất cả các hãng hàng không trên khắp nơi trên thế giới đều phục vụ theo nguyên tắc trật tự xếp hàng - ai đến trước, phục vụ trước.

“Thực tế, đối với hạng phổ thông vẫn có những sự ưu tiên khi lượng hành khách làm thủ tục soi chiếu ở sân bay quá đông và hành khách có thể bị trễ chuyến bay thì những hành khách có chuyến bay cận kề nhất có thể sẽ được ưu tiên làm thủ tục trước để không bị trễ chuyến bay.

Trong trường hợp đó, các hành khách phần lớn đều sẽ thông cảm bởi vì nếu ai gặp tình huống đó đều mong muốn được giải quyết như vậy. Đó là sự ưu tiên hợp lý dựa trên tinh thần phục vụ tốt nhất cho khách hàng bằng sự vô tư”, ông Tống giải thích và cho biết hiện nay “sự ưu tiên hợp lý” đó cũng đã phổ biến hơn ở nhiều sân bay ở nước ta.

Đối với việc các hãng hàng không thu thêm tiền để hành khách có thể làm thủ tục nhanh ở sân bay, PGS. TS. Nguyễn Thiện Tống cho rằng đó là hành vi "dùng tiền để mua bất công".

“Tôi đến sớm, người khác đến muộn nhưng người khác bỏ tiền mua dịch vụ đó thì lại được check in trước và nhanh hơn tôi. Như vậy thì không thể có sự công bằng, thể hiện tư duy cái gì cũng mua bằng tiền”, chuyên gia hàng không này cho biết đồng thời khẳng định việc cung cấp dịch vụ tốt cho hành khách bao gồm cả việc xử lý nhanh thủ tục check-in là trách nhiệm của các hãng hàng không khi cung cấp dịch vụ và đã được tính toán trong giá vé.

Do đó, PGS.TS. Nguyễn Thiện Tống cho rằng động thái mới đây yêu cầu dừng triển khai dịch vụ ưu tiên làm thủ tục hàng không tại sân bay của Cục Hàng không Việt Nam rất đáng được hoan nghênh và rất cần thiết.

Tuy nhiên, ông Tống cũng đặt vấn đề “Tại sao hiện tượng đã xảy ra bấy lâu nay mà Cục Hàng không Việt Nam lại không biết?”. Theo đó, ông Tống cho rằng trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước là phải giám sát và sớm phát hiện ra các vấn đề chứ không chỉ để khi dư luận lên tiếng thì mới can thiệp. 

Cục Hàng không Việt Nam đánh giá việc thực hiện dịch vụ ưu tiên check-in có thu phí tại các quầy thủ tục hạng giá vé cao có thể làm giảm chất lượng dịch vụ, ảnh hưởng tới quyền lợi của hành khách.

Do đó, việc áp dụng dịch vụ ưu tiên làm thủ tục check-in có thu phí thời điểm này là chưa hợp lý, gây dư luận không tốt trong xã hội.

Vì vậy, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không dừng ngay việc triển khai dịch vụ ưu tiên làm thủ tục check-in nhanh có thu phí đồng thời yêu cầu các cảng vụ hàng không có trách nhiệm kiểm tra và giám sát hoạt động cung cấp dịch vụ của các hãng hàng không tại cảng hàng không, sân bay.

Hãng bay tung dịch vụ ưu tiên check-in, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất nói gì?

Thứ 2, 18/07/2022 | 19:00
Trước việc các hãng hàng không đưa ra dịch vụ ưu tiên làm thủ tục bay khi thêm chi phí, Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất đã có ý kiến phản hồi.

Phát hiện hành khách đi từ sân bay Tân Sơn Nhất mang dao lên máy bay

Thứ 2, 18/07/2022 | 18:22
Một hành khách được phát hiện mang dao lên máy bay, điều này khiến nhiều người lo lắng đặt câu hỏi vì sao dao lại có thể lọt qua bộ phận an ninh soi chiếu Tân Sơn Nhất?

Thủ tướng "chốt" thời hạn về đích nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất

Thứ 5, 14/07/2022 | 19:43
Thủ tướng yêu cầu khởi công trong quý III/2022, hoàn thành đưa vào khai thác, sử dụng trong tháng 9/2024 nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất.
Cùng tác giả

Không có giới hạn cho sự sáng tạo đối với tác phẩm thông tin đối ngoại

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:37
Sau 10 năm ra đời, Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại tiếp tục là diễn đàn uy tín cho mọi công dân Việt Nam và nước ngoài có tấm lòng yêu mến Việt Nam.

Tăng tần suất các chuyến bay đến Tân Sơn Nhất dịp lễ 30/4 và hè 2024

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:34
Việc tăng tần suất bay cho các hãng hàng không nhằm đảm bảo và duy trì lực lượng vận tải, đặc biệt trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và giai đoạn cao điểm Hè 2024.

Hà Nội yêu cầu triển khai công nghệ thu phí gửi xe, không thu tiền mặt

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:20
Việc ứng dụng công nghệ để phục vụ hoạt động trông giữ xe nhằm tạo sự minh bạch, chống thất thu đồng thời tăng khả năng quản lý nhà nước đối với hoạt động này.

Hà Nội: Dừng 5 tuyến xe buýt từ 1/4, hành khách đi lại thế nào?

Thứ 2, 25/03/2024 | 14:53
Hà Nội sẽ dừng hoạt động các tuyến buýt số 10, 14, 18, 44, 145. Việc dừng các tuyến xe buýt này sẽ bắt đầu từ ngày 1/4.

Không để xảy ra tình trạng tăng giá vé máy bay trái quy định

Thứ 2, 25/03/2024 | 10:57
Việc một số hãng bay triển khai tái cơ cấu và nhiều máy bay thuộc diện phải triệu hồi để kiểm tra, sửa chữa khiến lực lượng máy bay vận tải có nguy cơ thiếu hụt.
Cùng chuyên mục

Bộ GTVT hé lộ kế hoạch đầu tư hoàn thiện khu bến cảng Lạch Huyện

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:30
Bộ GTVT vừa có công văn trả lời kiến nghị cử tri Tp.Hải Phòng gửi tới sau Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.

ĐBQH: Cấm tuyệt đối lái xe khi có nồng độ cồn là cần thiết

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:11
Nhiều ý kiến đại biểu cho rằng, quy định cấm tuyệt đối lái xe khi trong cơ thể có nồng độ cồn là cần thiết. Tuy nhiên, cần tiếp tục đánh giá tác động kỹ lưỡng.

Cử tri kiến nghị cần có chính sách hỗ trợ công chức cấp xã, Bộ Nội vụ nói gì?

Thứ 4, 27/03/2024 | 14:45
Bộ Nội vụ vừa có công văn về việc trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới Quốc hội sau kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.

Kiến nghị có giải pháp cho xe ba bánh, công nông vận chuyển nông sản

Thứ 3, 26/03/2024 | 21:31
Cử tri kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) có biện pháp phù hợp nhằm hỗ trợ cho người dân vận chuyển nông sản bằng xe công nông, xe ba bánh.

Đường cao tốc phân kỳ đầu tư cần đáp ứng tối thiểu 4 làn xe hoàn chỉnh

Thứ 3, 26/03/2024 | 18:40
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, thời gian tới đường cao tốc phân kỳ đầu tư cần đáp ứng tối thiểu 4 làn xe hoàn chỉnh, đầy đủ làn dừng xe khẩn cấp.
     
Nổi bật trong ngày

ĐBQH: Cấm tuyệt đối lái xe khi có nồng độ cồn là cần thiết

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:11
Nhiều ý kiến đại biểu cho rằng, quy định cấm tuyệt đối lái xe khi trong cơ thể có nồng độ cồn là cần thiết. Tuy nhiên, cần tiếp tục đánh giá tác động kỹ lưỡng.

Cử tri kiến nghị cần có chính sách hỗ trợ công chức cấp xã, Bộ Nội vụ nói gì?

Thứ 4, 27/03/2024 | 14:45
Bộ Nội vụ vừa có công văn về việc trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới Quốc hội sau kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.

Bộ GTVT hé lộ kế hoạch đầu tư hoàn thiện khu bến cảng Lạch Huyện

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:30
Bộ GTVT vừa có công văn trả lời kiến nghị cử tri Tp.Hải Phòng gửi tới sau Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.

Vẫn còn nhiều "băn khoăn" về 2 phương án rút bảo hiểm xã hội một lần

Thứ 4, 27/03/2024 | 19:00
Quy định về hưởng BHXH một lần trong Dự thảo lần này là nội dung được dư luận đặc biệt quan tâm.