Vietnam Airlines có bao nhiêu máy bay ATR-72?

Vietnam Airlines có bao nhiêu máy bay ATR-72?

Thứ 4, 23/10/2013 | 10:24
0
Đây là loại máy bay chở khách tầm ngắn loại nhỏ hai động cơ tuốc bin cánh quạt. ATR chở 72 tới 74 khách. Máy bay đều có đội bay hai người.

Chiều 21/10, chiếc máy bay ATR-72 của Vietnam Airlines (số hiệu VN1673) với 41 hành khách xuất phát từ sân bay Cát Bi (Hải Phòng) sau khi hạ cánh xuống sân bay Đà Nẵng đã phát hiện ra máy bay bị mất một bánh trước và gãy trục càng trước.

Vào tuần trước, một chiếc ATR-72 của Hãng Hàng không Lào cũng gặp sự cố nghiêm trọng khi máy bay chở 48 người đã đâm xuống sông Mekong ở miền Nam nước Lào làm toàn bộ 43 hành khách và 5 người thuộc tổ lái cùng các tiếp viên thiệt mạng.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, ATR-72 là kiểu máy bay do hãng sản xuất máy bay Ý - Pháp Avions de Transport Régional (ATR) sản xuất.

Đây là loại máy bay chở khách tầm ngắn loại nhỏ hai động cơ tuốc bin cánh quạt. ATR chở 72 tới 74 khách. Máy bay đều có đội bay hai người.

ATR-72 được ra mắt năm 1985 tại Triển lãm hàng không Paris và thực hiện chuyến bay đầu tiên ngày 27 tháng 10 năm 1988.

Đúng một năm sau đó, ngày 27 tháng 10 năm 1989, hãng Kar Air của Phần Lan trở thành công ty đầu tiên đưa loại máy bay này vào sử dụng.

Tháng 4/2000, ATR chuyển giao chiếc ATR thứ 600, một chiếc ATR 72-500 cho Air Dolomiti. Các hãng hàng không trên thế giới sử dụng loại máy bay này gồm: Air New Zealand, Alitalia, Czech Airlines, JAT Airways, LOT Polish Airlines, Olympic Airlines, TAROM, Vietnam Airlines và Thai Airways International.

Xã hội - Vietnam Airlines có bao nhiêu máy bay ATR-72?

Một chiếc máy bay ATR-72 của Vietnam Airlines.

Tại Việt Nam, cả nước hiện có 14 máy bay ATR-72, đều thuộc sở hữu của Vietnam Airlines, đây là loại máy bay ATR thế hệ mới, có tuổi đời khai thác thấp.

Theo Vietnam Airlines, ATR72 là loại máy bay này không có tính năng thông báo tín hiệu mất áp suất lốp nên khi gặp sự cố như việc mất lốp ở trên, tổ bay không thể phát hiện ra. “Không giống như các dòng máy bay Airbus hay Boeing, chỉ cần áp suất lốp căng quá hay giảm đi, hệ thống máy tính thông minh sẽ phát cảnh báo. Trường hợp với dòng máy bay ATR 72, không có hệ thống cảnh báo trên. Do đó, khó xác định được một chiếc lốp mũi (trong 2 chiếc nằm sát nhau phía trước máy bay) bị rơi ở đâu, lúc nào. Rất nhiều khả năng sự cố này là lý do kỹ thuật” - đại diện Vietnam Airlines cho biết.

Ngay sau khi sự cố xảy ra, Vietnam Airlines đã cho dừng bay lập tức đối với chiếc máy bay mất bánh, đồng thời, toàn bộ đội tàu bay ATR-72 cũng sẽ bị dừng khai thác để kiểm tra trục càng trước, ngay khi hoàn tất các hành trình đang thực hiện.

Đến trưa ngày 22/10/2013, Vietnam Airlines cho biết, hãng đã hoàn tất kiểm tra tính tuân thủ các quy trình bảo dưỡng và trạng thái của các cụm càng mũi và càng chính ngay trong đêm đối với toàn bộ các máy bay còn lại của đội tàu bay ATR-72 tại 02 cơ sở kỹ thuật của hãng ở Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh.

Riêng đối với càng mũi, hãng đã cùng chuyên gia nước ngoài tiến hành kiểm tra ‘không phá huỷ’ tất cả các trục (NDT - sử dụng các phương pháp kiểm tra bằng vòng xoáy, sóng âm, từ tính... không can thiệp trực tiếp đến bộ phận được kiểm tra) và sẵn sàng đưa các máy bay này vào khai thác từ 05 giờ 00 phút ngày 22/10/2013.

Kết quả kiểm tra kỹ thuật đội tàu bay đã được Vietnam Airlines báo cáo chi tiết tới Cục Hàng không Việt Nam ngay sáng ngày 22/10/2013.

Đối với tàu bay ATR-72 số đăng ký VN-B219, ngay sau sự cố xảy ra, Vietnam Airlines đã ngay lập tức thành lập và cử ngay 02 đoàn công tác tới sân bay Cát Bi (Hải Phòng) và sân bay Đà Nẵng phối hợp với Cục Hàng không Việt Nam điều tra theo quy định. Hãng cũng đang tiếp tục làm việc với Nhà sản xuất máy bay để phối hợp điều tra nguyên nhân sự cố và yêu cầu các giải pháp tiếp theo.

Đặc điểm kỹ thuật của máy bay ATR 72: Chở khách tối đa 74 người. *Tốc độ tối đa là 275 knots (509 km/h). Tốc độ tiết kiệm xăng 556 km/h. Tầm bay 910 hải lý (1.685 km). Sải cánh 27,1 m (88 ft 9 in). Diện tích cánh 54,5 m². Dài 27,2 m (89 ft 2 in). Cao 7,7 m (25 ft 2 in). Hàng/hành lý 10,6 m³ (375 ft³). Trọng lượng cất cánh tối đa 21.500 kg. Động cơ Pratt & Whitney Canada PW124 (2400shp) × 2

Các nhà máy sản xuất của Alenia Aeronautica tại Pomigliano gần Napoli, Ý, sản xuất thân và phần đuôi. Cánh máy bay được lắp ráp tại EADS Sogerma Services ở Bordeaux phía nam nước Pháp của Airbus Pháp. Lắp ráp hoàn thành, bay thử, chứng nhận và chuyển giao thuộc trách nhiệm của ATR tại Toulouse, Pháp.

Theo Dân Việt

Máy bay ATR-72 VietnamAirlines bay lại một ngày sau sự cố mất lốp

Thứ 3, 22/10/2013 | 15:37
Vietnam Airlines thông báo khai thác trở lại đội tàu bay ATR-72 sau sự cố gãy càng, mất lốp sau hạ cánh của một chiếc tàu bay ATR-72 vào ngày hôm qua (21/10).

Tạm dừng để kiểm tra sau sự cố máy bay ATR-72 rơi bánh

Thứ 2, 21/10/2013 | 20:08
Chuyến bay VN 1367 của hãng này bay từ Hải Phòng đi Đà Nẵng, xuất phát từ 12h 25 phút, hạ cánh lúc 14h10 phút cùng ngày 21/10 đã xảy ra sự cố hi hữu: Hạ cánh mới biết bị mất một trong hai bánh xe ở mũi máy bay từ khi nào không hay.

Máy bay VNA rơi lốp: Tường trình của cơ trưởng

Thứ 3, 22/10/2013 | 08:45
Câu chuyện hy hữu trong lịch sử hàng không thế giới (lốp rơi khi máy bay đang trên trời) vừa diễn ra với chuyến bay ATR 72 hành trình Hải Phòng-Đà Nẵng chiều 21/10. Lạ lùng nhất khi nghe chuyện từ những người phục vụ trên chuyến bay.

Tìm thấy hộp đen của máy bay rơi ở Lào

Thứ 2, 21/10/2013 | 12:26
Hộp đen của chiếc máy bay Lao Airlines gặp nạn vừa được tìm thấy và gửi tới Pháp để giám định.

Tin nhắn của nữ tiếp viên máy bay Lào trước khi tử nạn

Thứ 7, 19/10/2013 | 08:51
Tin nhắn khôi phục từ ứng dụng đàm thoại của nữ tiếp viên hàng không xinh đẹp trên chuyến bay định mệnh của Lào khiến người đọc xúc động.

Đã tìm thấy 17 thi thể trong vụ rơi máy bay Lào

Thứ 6, 18/10/2013 | 16:27
Ít nhất 17 thi thể đã được tìm thấy sau vụ máy bay Lào rơi xuống sông Mekong ngày 16/10, thảm họa hàng không tồi tệ nhất từ trước đến nay của đất nước này.

Máy bay rơi ở Lào: Hoảng loạn lật từng thi thể tìm người thân

Thứ 5, 17/10/2013 | 10:35
Nhiều thi thể nổi trên mặt nước cùng vali hành lý, nhiều thi thể khác đã bị hất văng lên bờ. Tôi cùng các anh em người Việt phụ người dân Lào nhanh chóng đưa các thi thể vào một khu tập trung. Chúng tôi hoảng loạn lật từng thi thể để nhận dạng người thân.

Máy bay ATR-72 VietnamAirlines bay lại một ngày sau sự cố mất lốp

Thứ 3, 22/10/2013 | 15:37
Vietnam Airlines thông báo khai thác trở lại đội tàu bay ATR-72 sau sự cố gãy càng, mất lốp sau hạ cánh của một chiếc tàu bay ATR-72 vào ngày hôm qua (21/10).

Tạm dừng để kiểm tra sau sự cố máy bay ATR-72 rơi bánh

Thứ 2, 21/10/2013 | 20:08
Chuyến bay VN 1367 của hãng này bay từ Hải Phòng đi Đà Nẵng, xuất phát từ 12h 25 phút, hạ cánh lúc 14h10 phút cùng ngày 21/10 đã xảy ra sự cố hi hữu: Hạ cánh mới biết bị mất một trong hai bánh xe ở mũi máy bay từ khi nào không hay.

Máy bay VNA rơi lốp: Tường trình của cơ trưởng

Thứ 3, 22/10/2013 | 08:45
Câu chuyện hy hữu trong lịch sử hàng không thế giới (lốp rơi khi máy bay đang trên trời) vừa diễn ra với chuyến bay ATR 72 hành trình Hải Phòng-Đà Nẵng chiều 21/10. Lạ lùng nhất khi nghe chuyện từ những người phục vụ trên chuyến bay.

Tìm thấy hộp đen của máy bay rơi ở Lào

Thứ 2, 21/10/2013 | 12:26
Hộp đen của chiếc máy bay Lao Airlines gặp nạn vừa được tìm thấy và gửi tới Pháp để giám định.

Tin nhắn của nữ tiếp viên máy bay Lào trước khi tử nạn

Thứ 7, 19/10/2013 | 08:51
Tin nhắn khôi phục từ ứng dụng đàm thoại của nữ tiếp viên hàng không xinh đẹp trên chuyến bay định mệnh của Lào khiến người đọc xúc động.

Đã tìm thấy 17 thi thể trong vụ rơi máy bay Lào

Thứ 6, 18/10/2013 | 16:27
Ít nhất 17 thi thể đã được tìm thấy sau vụ máy bay Lào rơi xuống sông Mekong ngày 16/10, thảm họa hàng không tồi tệ nhất từ trước đến nay của đất nước này.

Máy bay rơi ở Lào: Hoảng loạn lật từng thi thể tìm người thân

Thứ 5, 17/10/2013 | 10:35
Nhiều thi thể nổi trên mặt nước cùng vali hành lý, nhiều thi thể khác đã bị hất văng lên bờ. Tôi cùng các anh em người Việt phụ người dân Lào nhanh chóng đưa các thi thể vào một khu tập trung. Chúng tôi hoảng loạn lật từng thi thể để nhận dạng người thân.