Vĩnh biệt NSND Thế Anh, vĩnh biệt

Vĩnh biệt NSND Thế Anh, vĩnh biệt "trung úy Phương"

Đinh Lạc Thành
Chủ nhật, 29/09/2019 | 10:44
0
Thông tin từ bà Thu Hằng - vợ của NSND Thế Anh cho biết, nam nghệ sĩ đã qua đời vào 5h30 sáng 29/9 vì một cơn nhồi máu cơ tim, hưởng thọ 81 tuổi.

Theo bà Thu Hằng thì 4 tháng nay NSND Thế Anh- trung uý Phương của Nổi gió phải nhập viện vì bị tai biến và đến sáng nay ông bị một cơn nhồi máu cơ tim. Dù đã được các y bác sĩ và gia đình tận tình cứu chữa nhưng do tuổi cao sức yếu nên ông đã không qua khỏi.

Sự kiện - Vĩnh biệt NSND Thế Anh, vĩnh biệt 'trung úy Phương'

NSND Thế Anh trong vai Trung uý Phương của phim Nổi gió

NSND Thế Anh sinh 1938 tại Từ Liêm, Hà Nội. Ông là con thứ 3 trong một gia đình khá giả, mẹ là một tiểu thương, cha ông là người học hành đỗ đạt xuất sắc. 

Sự kiện - Vĩnh biệt NSND Thế Anh, vĩnh biệt 'trung úy Phương' (Hình 2).

NSND Thế Anh và NSND Lan Hương "em bé Hà Nội".

Sau khi tốt nghiệp cấp ba, ông công tác tại trường Trung Cao cấp quân sự trong 2 năm. Năm 1961, ông trúng tuyển vào Khoa Toán - Đại học Sư phạm Hà Nội. Mới nhập học được 4 tháng, ông ghi tên và trúng tuyển lớp diễn viên của trường Nghệ thuật Sân khấu.

Ông học cùng khóa với các nghệ sĩ: Ngọc Hiền, Trần Tiến, Cao Khương, Đoàn Dũng, Trọng Khôi, Thanh Tú, Mỹ Dung... Tốt nghiệp loại ưu khóa diễn viên sân khấu chính quy đầu tiên năm 1964 với vai nhân vật sĩ quan Mỹ bị vây trong lô cốt ở vở kịch “Đêm đen” (trong bộ ba vở kịch ngắn “Nửa đất nước trong đêm” của tác giả Ngô Y Linh), Thế Anh về công tác tại Đoàn Kịch nói Trung ương.

Sự kiện - Vĩnh biệt NSND Thế Anh, vĩnh biệt 'trung úy Phương' (Hình 3).
Sự kiện - Vĩnh biệt NSND Thế Anh, vĩnh biệt 'trung úy Phương' (Hình 4).
NSND Thế Anh qua đời ở tuổi 81.

Sau năm 1975, ông về lập nghiệp tại TP.HCM. Trong suốt thập niên 1980-1990 NSND Thế Anh vẫn tiếp tục công việc diễn xuất. Thập niên 2000, ông tiếp tục tham gia một số bộ phim truyền hình như: Giao thời, Dốc tình, Hoa dã quỳ, Xin lỗi tình yêu, Tiếng cuốc đêm khuya... và một số bộ phim nhựa như vai sĩ quan Pháp Ponchon trong Người học trò đất Gia Định xưa (đạo diễn Huy Thành). Gần đây, ông trở lại sân khấu kịch với vai phản diện Trần Luận trong Người thi hành án tử (đạo diễn Khánh Hoàng).

Vợ ông là Thu Hằng, cũng là một diễn viên. Ông đã đặt tên cho hai người con trai là Thế Phương và Thế Duy để kỷ niệm hai vai diễn thành công nhất của mình.

Tấm lòng vàng của NSND Kim Cương

Chủ nhật, 22/09/2019 | 14:15
Ở tuổi 82, dù sức khỏe không còn như trước, nhưng "kỳ nữ" Kim Cương luôn nhiệt huyết và dành nhiều thời gian cho các công tác thiện nguyện.

[E] NSND Thế Anh: "Hời hợt trong cuộc sống sẽ chẳng thể chạm đến hạnh phúc"

Thứ 4, 03/04/2019 | 10:00
Nghệ sĩ Thế Anh sợ nhất sự hời hợt, hời hợt trước máy quay sẽ mang đến những vai diễn nhạt nhẽo, hời hợt trong cuộc sống sẽ chẳng thể chạm đến hạnh phúc. Thế nên, mỗi ngày được sống ông đều hết mình với cuộc đời, với đam mê để ngày nào cũng tươi đẹp. Có lẽ, chính cách suy nghĩ ấy đã giúp nghệ sĩ Thế Anh trở thành biểu tượng trong làng nghệ thuật Việt.

NSND Thế Anh: Tôi không thể quên lần diễn trước Tướng Giáp

Thứ 5, 10/10/2013 | 15:51
NSND Thế Anh bồi hồi kể chuyện lần diễn cho Đại tướng Võ Nguyễn Giáp xem vở Bài ca Điện Biên.
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.