Vĩnh Long: Hoạt động khai thác cát lậu trên sông ngày càng tinh vi

Vĩnh Long: Hoạt động khai thác cát lậu trên sông ngày càng tinh vi

Thứ 6, 09/06/2017 | 07:25
0
Để đối phó với ngành chức năng, các đối tượng khai thác cát trái phép trên sông sử dụng nhiều phương thức thủ đoạn hoạt động rất tinh vi, luôn có người cảnh giới…

Liên quan đến việc khai thác cát trên các tuyến sông thuộc địa bàn Vĩnh Long trong thời gian qua, ngày 8/6, UBND tỉnh này đã có buổi tiếp và trả lời báo chí.

Theo UBND tỉnh Vĩnh Long, thời gian qua, tình hình vi phạm pháp luật trong hoạt động khai thác cát, sỏi trên lòng sông ở địa bàn diễn biến hết sức phức tạp. Trường hợp xảy ra chủ yếu trên sông Cổ chiên, sông Tiền, sông Hậu.

Điểm nóng - Vĩnh Long: Hoạt động khai thác cát lậu trên sông ngày càng tinh vi

Một sà lan sắt có tải trọng khoảng 300 tấn hút cát trái phép trên sông Cổ Chiên bị bắt quả tang.

Để đối phó với lực lượng chức năng, các đối tượng sử dụng nhiều phương thức thủ đoạn hoạt động rất tinh vi, khai thác ban đêm, phân công người cảnh giới từ xa hoặc khi phát hiện bỏ chạy sang các địa bạn giáp ranh,… gây khó khăn cho công tác xử lý.

Việc khai thác cát trái phép đã làm thất thoát nguồn tài nguyên, tác động xấu đến môi trường gây thất thu nguồn ngân sách nhà nước, làm sạt lở ảnh hưởng đến đê kè, các công trình ven sông và đời sống sinh hoạt của nhân dân. 

Ông Trần Hoàng Tựu, Phó chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long cho biết, thời gian qua UBND tỉnh đã xử lý trên 50 trường hợp khai thác cát trái phép, có trường hợp phạt hành chính đến hàng trăm triệu đồng,...

Cùng ngày, trong lúc tuần tra kiểm soát, phòng Cảnh sát đường thủy Công an tỉnh Vĩnh Long đã bắt quả tang một sà lan sắt có tải trọng khoảng 300 tấn đang hút cát trái phép trên sông Cổ Chiên.

Tại thời điểm kiểm tra, phương tiện đã khai thác hơn 45 m3 cát tại thủy phận thuộc xã An Phước, huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long.

Làm việc với ngành chức năng, tài công Nguyễn Văn Len (39 tuổi, ngụ xã An Định, huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre) không xuất trình được giấy tờ liên quan.

Hiện, các ngành chức năng tăng cường quản lý nhà nước và phòng ngừa, ngăn chặn vi phạm pháp luật trong hoạt động khai thác cát, sỏi lòng sông.

Thanh Lâm

Quảng Nam: Khai thác trái phép, 4 phu vàng bị ngạt khí tử vong

Thứ 4, 13/04/2016 | 08:15
Do đường hầm dài hàng chục mét và có khí độc nên khi lực lượng chức năng đến ứng cứu thì đã có 4 phu vàng tử vong.

Đá quý đang bị 'chảy máu 'vì nạn khai thác trái phép

Thứ 6, 26/04/2013 | 09:45
Thời gian qua nhiều mẫu vật đá cổ, đá quý bị khai thác trái phép, tự do đã khiến nguồn tài nguyên thiên nhiên này bị suy giảm nghiêm trọng đang đặt ra nhiều thách thức đối với các cơ quan bảo tồn.

151 m3 gỗ bị khai thác trái phép, kiểm lâm không hay biết

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:45
(Nguoiduatin) – Trong vòng 1 tuần, lâm tặc đã khai thác 151 m3 gỗ ở Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt (Nghệ An). Điều đáng nói là sau khi gỗ đã nằm ngan ngát, chồng chất dọc 2 bên khe suối, kéo dài 3 km đường rừng, kiểm lâm huyện mới hay biết.