Vĩnh Phúc: 'Bức tử' môi trường, công ty VinaTop bị đề nghị xử phạt

Vĩnh Phúc: 'Bức tử' môi trường, công ty VinaTop bị đề nghị xử phạt

Thứ 3, 16/05/2017 | 16:02
0
Theo quan sát của PV, những vệt dầu vẫn còn đọng lại và bốc mùi rất khó chịu.

Thời gian gần đây, nhiều người dân xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, phản ánh về tình trạng xả thải của công ty Cổ phần Tập đoàn VinaTop (công ty VinaTop) gây ô nhiễm môi trường trầm trọng khiến cho cuộc sống của người dân gặp nhiều khó khăn.

Được biết, toàn bộ quá trình này được phát hiện khi người dân địa phương bơm nước phục vụ cho tưới tiêu.

Cụ thể vào ngày 16/2/2017, quá trình bơm nước tại trạm bơm thôn Bá Cầu, xã Sơn Lôi, người dân đã phát hiện sự việc trên và quay lại video.

Điểm nóng - Vĩnh Phúc: 'Bức tử' môi trường, công ty VinaTop bị đề nghị xử phạt

 Quá trình bơm nước, người dân phát hiện nước có mùi dầu và sủi bọt (Ảnh cắt từ video clip).

Để xác minh thông tin trên, mới đây, PV báo Người Đưa Tin đã xuống thôn Bá Cầu và “mục sở thị” cống xả thải của công ty VinaTop.

Theo quan sát của PV, những hậu quả của việc xả thải của công ty VinaTop vẫn còn hiện hữu. Những vệt dầu vẫn còn đọng lại và bốc mùi. Tại vị trí xả thải, lúa của người dân bị chết do chất thải bám quá nhiều.

Một người dân địa phương trao đổi với PV: “Trước đây, cua, cá còn rất nhiều, nhưng từ khi công ty đi vào hoạt động thì chúng chết hết, chỉ cẩn dính nước là rất ngứa".

Điểm nóng - Vĩnh Phúc: 'Bức tử' môi trường, công ty VinaTop bị đề nghị xử phạt (Hình 2).

 Ruộng lúa bị chết gần cống xả thải của công ty.

Trước thực trạng trên, PV đã có buổi làm việc với UBND xã Sơn Lôi. Trao đổi với PV, ông Dương Văn Bằng – Phó chủ tịch xã Sơn Lôi cho biết, UBND đã nhận được phản ánh của người dân về hiện tượng bơm nước tại kênh có nước xả thải của công ty xuất hiện những đám bọt lớn. Ngay sau đó, UBND xã Sơn Lôi đã báo cáo lên UBND huyện Bình Xuyên và sở TNMT tỉnh Vĩnh Phúc.

Theo tìm hiểu của PV, ngày 23/2/2017 UBND xã Sơn Lôi gửi Báo cáo số 10/BC-UBND lên UBND huyện Bình Xuyên.

Báo cáo nêu rõ: “Vào khoảng 10h ngày 16/2/2017, tại cống xả của công ty VinaTop có hiện tượng nước thải xủi bọt trắng, mùi khó chịu, lượng bọt trắng tương đối nhiều. Lượng nước thải này chảy vào mương tưới tiêu của khu Đồng Mốt… Trong buổi làm việc, đơn vị cũng đã báo cáo hiện tại công ty đang đi vào hoạt động, hệ thống xử lý nước thải của công ty chưa xây dựng, hiện tại đang làm hồ sơ chào thầu, nên nước thải chưa được xử lý”.

Tiếp đến, ngày 9/3/2017, sở TNMT tỉnh Vĩnh Phúc cũng tiến hành làm việc với phía công ty.

Kết quả tại thời điểm kiểm tra đã phát hiện hàng loạt sai phạm liên quan đến lĩnh vực môi trường, cũng như các vấn đề an toàn đến chất thải: Khai thác nước dưới đất, nhưng chưa được cấp phép; xả thải với lưu lượng phát sinh khoảng 16m3/ngày-đêm, nhưng chưa có giấy phép xả thải; bố trí nơi lưu giữ chất thải nguy hại nhưng không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật theo quy định; trong khuôn viên công ty có hiện tượng đốt chất thải tại khu vực gần kho lưu giữ chất thải thông thường; nước thải sản xuất từ hoạt động mài cắt không được xử lý; nước thải tại khu vực cửa xả thải của công ty có hiện tượng váng mỡ, mùi khó chịu.

Điểm nóng - Vĩnh Phúc: 'Bức tử' môi trường, công ty VinaTop bị đề nghị xử phạt (Hình 3).

 Ao nước đen ngòm, đặc sánh mùi dầu.

Ngoài ra, công ty lập báo cáo kết quả quan trắc môi trường không đúng quy định. Theo Thông tư 43/2015/TT-BTNMT; kết quả quan trắc nước thải sinh hoạt của công ty có nhiều mẫu vượt ngưỡng cho phép hàng chục lần: BOD5 vượt hơn 10 lần, amoni vượt hơn 4 lần, TSS vượt hơn 7 lần, Coliform vượt hơn 7 lần…

Trước hàng loạt vi phạm của công ty VinaTop, mới đây sở TNMT tỉnh Vĩnh Phúc đã gửi tờ trình cho Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc về việc xử phạt hành chính về lĩnh vực bảo vệ môi trường và tài nguyên nước đối với công ty. Theo đó, tổng số tiền mà công ty này phải nộp phạt là 470 triệu đồng.

Điểm nóng - Vĩnh Phúc: 'Bức tử' môi trường, công ty VinaTop bị đề nghị xử phạt (Hình 4).

 Tổng số tiền mà công ty VinaTop phải nộp phạt là 470 triệu đồng.

Trong tờ trình này cũng nêu rõ những biện pháp yêu cầu công ty phải khắc phục đó chính là: Xây dựng hệ thống xử lý nước thải và đảm bảo nước thải sau xử lý đạt quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia xong trước ngày 31/5; lập báo cáo xin khai thác nước dưới đấy và xả thải vào nguồn nước, trình các cấp có thẩm quyền xem xét cấp phép trước ngày 30/6; buộc chi trả chi phíu trưng cầu giám định, đo đạc và phân tích mẫu môi trường về xả thải vượt quy chuẩn kỹ thuật cho trung tâm quan trắc TNMT.

Nguyễn Bắc