Vĩnh Phúc: Vụ găm nợ trăm tỷ, lộ diện 'vòi bạch tuộc' hút máu chủ nợ

Vĩnh Phúc: Vụ găm nợ trăm tỷ, lộ diện 'vòi bạch tuộc' hút máu chủ nợ

Thứ 7, 04/02/2017 | 20:16
0
Trong khi chủ tiệm vàng Duy Hiên găm nợ, xuất hiện một nhóm người tự xưng có “quan hệ”, có thể lấy hộ tiền vay nhưng chỉ ở mức 35- 50% tiền gốc

Trong khi chủ tiệm vàng Duy Hiên găm nợ, không trả hết tiền lãi và gốc cho chủ nợ như cam kết, tại thị xã Phúc Yên xuất hiện một nhóm người tự xưng có “quan hệ”, có thể lấy hộ tiền vay nhưng chỉ ở mức 35- 50% tiền gốc. Do lo sợ không lấy được tiền cho vay, nhiều chủ nợ cắn răng chấp nhận nhờ vả những người này đòi hộ tiền.

Đục nước, béo cò

Gần đây, có tin đồn tiệm vàng Duy Hiên bị vỡ nỡ, rất nhiều chủ nợ đã đến trụ sở công ty TNHH Đầu tư vàng bạc Duy Hiên đòi tiền. Tiền chẳng thấy đâu, ông chủ công ty cũng bặt vô âm tín. Đến lúc chủ nợ rơi vào trạng thái vô vọng, không biết đòi lại tiền bằng cách nào, thì xuất hiện một nhóm người tự xưng có “quan hệ”, có thể đòi nợ hộ với giá phần trăm trích lại lên đến từ 1/3 đến 50% số tiền cho vay.

Xã hội - Vĩnh Phúc: Vụ găm nợ trăm tỷ, lộ diện 'vòi bạch tuộc' hút máu chủ nợ

 Sổ ghi tiền vay của tiệm vàng Duy Hiên

Anh T.H trình bày với PV: “Gia đình tôi bán đất được gần tỉ đồng, đem gửi ở tiệm vàng Duy Hiên. Tôi đòi tiền gốc không được, đành nhờ người ta đòi hộ được hơn 300 triệu đồng. Nhận tiền xong, tôi phải đưa sổ ghi nợ cho họ”. Rất nhiều người rơi vào hoàn cảnh như gia đình anh T.H. Không ít người được trả bằng hiện vật xe máy, nhưng mua với giá cắt cổ.

Nhiều chủ nợ cho biết, có người mắc bệnh ung thư, muốn đi chữa bệnh không có tiền, đòi nợ đến lúc nhắm mắt xuôi tay vẫn không lấy hết được tiền đã gửi. Và một cái tên được nhiều người nhắc đến là bà H- người trả tiền nợ cho tiệm vàng Duy Hiên.

Với kiểu đòi nợ hộ, nhưng phần trăm quá cao như thế này, có lẽ dân xã hội chuyên đòi nợ thuê trên khắp cả nước cũng phải vái chào các “cao thủ” ở Vĩnh Yên. Điều dư luận đang hết sức quan tâm là giữa con nợ và những người đòi nợ hộ này có mối liên hệ nào không? Nhiều chuyên gia pháp lý có chung nhận định, nếu họ có sự thông đồng, móc ngoặc với nhau, rõ ràng có dấu hiệu vi phạm pháp luật nghiêm trọng, cần phải xử lý nghiêm minh trước pháp luật.

Người dân tố cáo có cơ sở

Điều tra theo đơn thư bạn đọc, chúng tôi đã tiếp cận được với một số nhân vật liên quan. Qua trao đổi, ông Đào Văn Đông- Chủ tịch Hội đồng thành viên công ty TNHH Đầu tư vàng bạc Duy Hiên thừa nhận có việc người dân mang tiền đến tiệm vàng Duy Hiên gửi lấy lãi. Theo lời ông Đông, công ty của ông không huy động vốn, mà do mọi người “tự huy động vốn”. Đến thời điểm này, do làm ăn khó khăn, ông Đông chưa thể trả hết tiền cho các chủ nợ. Trong câu chuyện, ông Đông cũng thừa nhận có nhiều chủ nợ mắc bệnh ung thư và đang trả dần nợ cho những người này.

Xã hội - Vĩnh Phúc: Vụ găm nợ trăm tỷ, lộ diện 'vòi bạch tuộc' hút máu chủ nợ (Hình 2).

 Ngày Tết đang đến gần, người dân đau khổ vì không lấy được tiền.

Để làm rõ sự vụ, PV báo Người Đưa Tin đã gặp bà H. Bà này là chủ một doanh nghiệp có nhiều dự án xây dựng trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc. Bản thân bà H cũng đến gửi tiền tỉ ở tiệm vàng Duy Hiên.Việc bà trả tiền cho một số người (chủ nợ của tiệm vàng Duy Hiên) là có thật. “Công an làm việc nhiều rồi em ạ. Bây giờ hàng tuần nó (Đông) vẫn phải ra công an báo cáo tiến độ trả nợ”. Bà H cho hay.

Bà H cho biết, bà có 2 công ty, vợ chồng Đào Văn Đông có cổ phần trong đó. Nhưng bây giờ nhà Đông phải chuyển đổi cổ phần sang cho bà H để bà cho nhà Đông vay tiền, trả nợ cho mọi người.

Khi PV hỏi bà H biết chuyện người dân thông tin, có người đứng ra làm dịch vụ, trả tiền chỉ đòi được 38- 40% không? Bà H đáp: “Thực ra 38 hay 40%, tôi không biết. Đến chỗ tôi, đều là chỗ quan hệ mới đến được. Có phải ai chị cũng gặp đâu. Còn trả được bao nhiêu, qua cửa là tôi không biết. Cũng như hôm vừa rồi, có người đến chỗ tôi đến lấy đủ hơn 900 triệu đồng. Nhưng phải qua 2 cầu mới đến tay được người nhận tiền. Lại bảo chỉ nhận được ba mấy %”.

Một diễn biến mới, nhiều chủ nợ còn cho biết, có một vị sư tại một chùa trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc cũng giúp nhiều chủ nợ đòi tiền tại tiệm vàng Duy Hiên. Tuy nhiên, chủ nợ phải “lại quả” một số tiền lớn cho nhà chùa. PV đã trao đổi với vị sư này. Vị sư nói trên đã phủ nhận, nói không liên quan đến điều dư luận nói.

Xã hội - Vĩnh Phúc: Vụ găm nợ trăm tỷ, lộ diện 'vòi bạch tuộc' hút máu chủ nợ (Hình 3).

 Bên rtong tiệm vàng Duy Hiên bày bán rất nhiều vàng bạc.

Được biết, chiều chủ nợ đã làm đơn tố cáo Đào Văn Đông lên cơ quan thị xã Vĩnh Yên, công an tỉnh Vĩnh Phúc. Báo Người Đưa Tin sẽ tiếp tục theo dõi và đưa tin trong các số báo sau.

Nhóm PV