Virus máy tính 'cướp' 8 nghìn tỷ đồng của người Việt mỗi năm

Virus máy tính 'cướp' 8 nghìn tỷ đồng của người Việt mỗi năm

Thứ 4, 05/06/2013 | 10:41
0
Số liệu từ Bkav cho thấy, virus máy tính đã gây thiệt hại cho người Việt lên tới con số gần 8 nghìn tỷ đồng chỉ trong vòng 12 tháng qua.

Văn phòng Nội các Anh đưa ra số liệu cho thấy, tội phạm mạng đã làm nước này thiệt hại tới 43 tỷ USD mỗi năm. Như vậy, so với nước Anh và một số nước khác thì thiệt hại do virus máy tính gây ra cho Việt Nam chưa phải quá lớn. Tuy nhiên, so với người sử dụng máy tính tại Việt Nam thì thiệt hại này là không nhỏ.

Với mức thiệt hại gần 8 nghìn tỷ đồng và ít nhất 5,9 triệu máy tính đang hoạt động tại Việt Nam, bình quân mỗi người sử dụng máy tính ở nước ta bị thiệt hại 1.354.000 đồng.

Công nghệ - Virus máy tính 'cướp' 8 nghìn tỷ đồng của người Việt mỗi năm

Bkav cũng đưa ra một số số liệu khác về tình hình an ninh mạng tại Việt Nam cho thấy:

Với 93% người dùng thừa nhận ổ đĩa USB của mình đã bị nhiễm virus ít nhất một lần trong 12 tháng qua, tăng 5% so với năm ngoái, USB tiếp tục là phương tiện phát tán ưa thích của virus. Nguy cơ này sẽ còn tiếp tục tăng cao vì sự xuất hiện của mã độc W32.UsbFakeDrive mà hệ thống giám sát virus của Bkav đã phát hiện hồi cuối tháng 3. Đây là loại virus có khả năng lây lan bùng phát chỉ với thao tác đơn giản là mở ổ đĩa của người dùng.

Gần 70% người dùng tham gia khảo sát của Bkav thường xuyên bị làm phiền bởi tin nhắn rác. Đặc biệt, 26% trong số này nhận được tin nhắn rác mỗi ngày. Kết quả này cho thấy tin nhắn rác tiếp tục là vấn nạn gây bức xúc trong xã hội, khi mà tại Việt Nam, cứ 100 người dân thì có 144 thuê bao di động được sử dụng (theo Sách Trắng về Công nghệ Thông tin – Truyền thông 2012).

Gần 80% người dùng cho biết sẽ tìm hiểu về thương hiệu của nhà sản xuất và uy tín của phần mềm trước khi quyết định tải về từ các kho ứng dụng như Google Play, Apple Store hay Windows Market. Đây là một tín hiệu khả quan, khi mà mỗi tháng có hơn 19.000 ứng dụng mới được đưa lên Apple Store, con số này của Google Play là 25.000, chưa kể đến các chợ ứng dụng cả chính thống lẫn không chính thống khác. Trong mê trận những ứng dụng mới này, con số những phần mềm giả mạo, núp bóng các ứng dụng nổi tiếng để lừa người sử dụng không phải là ít.

Theo khảo sát của Bkav, chỉ 11% người dùng thừa nhận sẽ mở ngay các file văn bản từ email để xem nội dung. Trong khi, có tới hơn 60% người được hỏi sẽ chỉ mở file khi đã xác nhận lại với người gửi, hoặc sử dụng chế độ an toàn để mở (Safe Run). Số còn lại cũng tỏ ra thận trọng, chỉ đọc những file họ thực sự quan tâm. Điều này cho thấy người dùng đã nhận thức được nguy cơ lây nhiễm virus từ các file văn bản.

Thống kê của Bkav cho thấy, trong tháng 5 đã có 2.638 dòng virus máy tính mới xuất hiện tại Việt Nam. Các virus này đã lây nhiễm trên 4.235.000 lượt máy tính. Virus lây nhiều nhất trong tháng qua là W32.Sality. PE đã lây nhiễm trên 344.000 lượt máy tính.

Giải thưởng lớn cho cuộc thi ảnh Việt Nam Xanh

Tuấn Khanh (tổng hợp) 

Những dấu hiệu cho thấy máy tính đã 'dính' virus

Thứ 7, 01/06/2013 | 15:35
Nếu máy tính có những biểu hiện sau thì có nghĩa là các dữ liệu quan trọng của bạn đang đối mặt với những nguy hiểm đến từ virus.

Tại sao máy tính chạy chậm?

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:52
Những lời khuyên dưới dây sẽ giúp cải thiện được tình trạng máy tính chạy “rùa bò”.

Tài khoản Facebook có thể bị 'cướp' bởi virus

Thứ 5, 14/03/2013 | 13:59
Hiện tượng này đang xảy ra đối với các tài khoản Facebook tại Việt Nam.

7 phần mềm diệt virus miễn phí tốt nhất hiện nay

Chủ nhật, 31/03/2013 | 08:52
Với nhiều người, để lựa chọn 1 phần mềm diệt virus tốt nhất, phù hợp với cấu hình máy tính nhất thì là cả 1 vấn đề.