VKS đề nghị mức án đối với cựu đại tá Phùng Anh Lê

Thứ 7, 13/08/2022 | 15:53
0
Sau 2 ngày xét xử, VKSND Hà Nội đã đề nghị mức án đối với cựu đại tá Phùng Anh Lê và 3 cấp dưới.

Bị cáo Phùng Anh Lê tại phiên toà.

Chiều 13/8, đại diện VKSND Hà Nội đã đề nghị TAND thành phố tuyên phạt bị cáo Phùng Anh Lê (55 tuổi, cựu Trưởng công an quận Tây Hồ, Hà Nội) mức án 9-10 năm tù về tội Nhận hối lộ.

Bị cáo Nguyễn Đức Châu, cựu Đội trưởng Cảnh sát hình sự Công an Tây Hồ, bị đề nghị mức án bằng thời hạn tạm giam, tức 10 tháng 27 ngày về tội Tha trái pháp luật người bị bắt, người đang bị tạm giữ, tạm giam, người đang chấp hành án phạt tù. VKS đề nghị trả tự do bị cáo Châu.

Các bị cáo Vũ Công Ngọc, cựu Đội phó Hình sự, và Lê Đình Trung, cựu Đội phó Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp, bị đề nghị 8-10 tháng tù treo.

Theo VKS, hành vi của các bị cáo nguy hiểm cho xã hội. Trong đó, việc làm của bị cáo Lê xâm phạm đến tính vô tư, chính trực, đúng đắn trong hoạt động công vụ. Hành vi của các bị cáo có động cơ, vụ lợi, làm mất niềm tin của nhân dân đối với hoạt động tư pháp.

VKS nhận thấy bị cáo Lê nguyên là trưởng công an quận, thủ trưởng cơ quan CSĐT và là người trực chỉ huy hôm 22/9/2016. Bị cáo Lê biết Nguyễn Hữu Tài bị tạm giữ nhưng sau cuộc gặp với anh Phùng Văn Bảy, Lê đã lợi dụng, chức vụ và chiếm hưởng 110 triệu đồng. Sau đó, bị cáo chỉ đạo thuộc cấp đưa Tài ra khỏi nhà tạm giữ rồi thả cho ra về.

Tại toà, bị cáo Lê phủ nhận cáo buộc, nhưng VKS căn cứ diễn biến tố tụng và các tài liệu thu thập được, VKS đánh giá bị cáo Lê đã chỉ đạo dừng giải quyết nguồn tin tố giác tội phạm, cho hòa giải và tha người trái pháp luật.

3 bị cáo còn lại, VKS đánh giá họ biết bị cáo Lê chỉ đạo thả người trái pháp luật nhưng không ai báo cáo cấp có thẩm quyền, mà thực hiện theo yêu cầu của bị cáo Lê. Giai đoạn điều tra và xét xử, Nguyễn Đức Châu, Vũ Công Ngọc và Lê Đình Trung đã thành khẩn khai báo, nên cần áp dụng mức án thấp hơn Phùng Anh Lê.

Theo cáo trạng, ngày 22/9, Nguyễn Hữu Tài đến Công an quận Tây Hồ đầu thú về hành vi cùng đồng phạm bắt giữ và đánh anh Nguyễn Công Thành tại phường Yên Phụ. Khi ra đầu thú, Tài bị Công an quận Tây Hồ tạm giữ.

Do lo sợ Tài bị xử lý, ông Nguyễn Văn Hà, chị Nguyễn Thu Hiền và Nguyễn Văn Thắng đã nhờ ông Phùng Văn Bảy tìm người giúp cho Tài được hoà giải với bị hại, không bị xử lý. Do quan hệ họ hàng với Phùng Anh Lê nên ông Bảy đã đặt vấn đề và được bị cáo Lê đồng ý giúp với yêu cầu phải đưa cho Lê 110 triệu đồng để hoà giải bồi thường.

Khoảng 21h30 ngày 22/9/2016, Hiền cùng với Hà và Thắng đã đưa bọc tiền 103 triệu đồng cho ông Bảy và ông Bảy cho mượn thêm 7 triệu, rồi cầm 110 triệu đi một mình vào phòng làm việc của bị cáo Lê tại trụ sở Công an quận Tây Hồ. Tại đây, ông Bảy đã đưa 110 triệu đồng theo yêu cầu của Lê để hoà giải bồi thường và không xử lý đối với Nguyễn Hữu Tài.

Sau khi nhận tiền từ ông Bảy, Lê chỉ đạo Nguyễn Đức Châu gọi Vũ Công Ngọc mang hồ sơ đến báo cáo Lê việc tạm giữ Tài. Sau đó, Lê chỉ đạo Lê Đình Trung bàn giao Tài cho Ngọc để tha cho về không có căn cứ, không có quyết định huỷ bỏ quyết định tạm giữ theo thủ tục tố tụng hình sự.

Hậu quả dẫn đến Nguyễn Hữu Tài được tha trái pháp luật, đơn trình báo của anh Thành không được xác minh, làm rõ, hành vi tội phạm của Tài không bị điều tra xác minh xử lý cho đến khi Công an TP.Hà Nội phát hiện vụ việc.

Gia Linh

Cùng chuyên mục

Ức gà nấu kiểu này không lo bị khô, người lớn hay trẻ em ăn đều mê

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:14
Quên món ức gà vừa dai vừa khô đi, với công thức này đảm bảo gia đình bạn sẽ có một bữa ăn ngon và dinh dưỡng.

Range Rover Sport thế hệ mới có thêm gói nâng cấp Stealth Pack

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Hãng xe Anh Quốc vừa bổ sung thêm gói nâng cấp Stealth Pack cho dòng xe Range Rover Sport.

Lâm Khánh Chi cho rằng MC Nguyên Khang 'ngó lơ' trên thảm đỏ

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:54
Tại buổi premiere phim điện ảnh Cái giá của hạnh phúc, Lâm Khánh Chi bất ngờ chia sẻ cô bị MC Nguyên Khang ngó lơ, không gọi tên khiến cô bức xúc.

iPhone 16 Pro: Camera đột phá với nhiều nâng cấp đáng chú ý

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:52
Hệ thống camera của dòng iPhone 16 Pro dự kiến sẽ được cải tiến với những tính năng đáng giá.

Bất ngờ Tankini đã trở lại!

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:41
Đồ bơi tankini đã trở lại thật phong cách cho thời trang mùa hè.