VKS kháng nghị vụ sai phạm tại khu đất 8 – 12 Lê Duẩn về thiệt hại thực tế

Công Thư

Nguồn tin từ VKSND TP.HCM cho biết, vừa kháng nghị một phần bản án sơ thẩm liên quan đến thiệt hại thực tế trong vụ chuyển dịch khu đất 8 – 12 Lê Duẩn từ sở hữu Nhà nước sang tư nhân.

Thiệt hại của vụ án là bao nhiêu?

Trước đó, trong phiên tòa xét xử vụ án này, đại diện VKS cho rằng, Ngày 30/7/2019, hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự Trung ương kết luận, khu đất 8 – 12 Lê Duẩn tại thời điểm UBND TP.HCM ban hành quyết định 3030/QĐ-UBND ngày 14/6/2011 là trên 879 tỷ đồng. Còn tại thời điểm khởi tố vụ án (ngày 7/12/2018), tài sản này có giá trị trên 2.554 tỷ đồng.

Cơ quan công tố sau đó đã lấy số thiệt hại tại thời điểm khởi tố vụ án là 2.554 tỷ đồng, cộng với tài sản trên 20 tỷ đồng là giá trị các công trình đã xây dựng trên khu đất để tính tổng thiệt hại của vụ án. Cơ quan công tố cũng trừ ra số tiền trên 647 tỷ đồng mà trước đó công ty Lavenue đã nộp vào ngân sách để thực hiện dự án. Sau khi cấn trừ, số tiền thiệt hại chỉ còn lại trên 1.927 tỷ đồng.

Tuy nhiên, quan điểm này của VKS không được tòa án cùng cấp chấp nhận. Theo tòa, số tiền thiệt hại phải được xác định tại thời điểm UBND TP.HCM ban hành quyết định giao đất, tức vào năm 2011 là trên 879 tỷ đồng. Trừ ra số tiền mà công ty Lavenue đã nộp để thực hiện dự án, thì thiệt hại thực tế chỉ còn trên 252 tỷ đồng.

Các bị cáo liên quan đến vụ chuyển giao khu đất 8 - 12 Lê Duẩn sang sở hữu tư nhân đều bị tuyên án tù giam.

Không đồng tình với tòa, VKS cho rằng vụ án xảy ra do sai phạm của ông Nguyễn Thành Tài – cựu Phó Chủ tịch thường trực UBND TP.HCM và nhóm đồng phạm. Và thiệt hại thực tế phải được tính từ thời điểm khởi tố vụ án, chứ không phải tính từ thời điểm giao đất.

Cụ thể, VKSND TP.HCM cho rằng, thiệt hại của vụ án là 1.927 tỷ đồng chứ không phải 252 tỷ như tòa xác định.

Kháng nghị nêu rõ, bản chất của hành vi gây thất thoát, lãng phí phải được xác định từ thời điểm giao đất, cho thuê đất trái pháp luật dẫn đến Nhà nước bị mất quyền sử dụng, mất quyền khai thác tài sản và giá trị tăng thêm của khu đất 8-12 Lê Duẩn.

Do đó, kể từ thời điểm chuyển dịch quyền quản lý, quyền sử dụng đất Nhà nước trái pháp luật cho đến khi tội phạm bị ngăn chặn, bị phát hiện khởi tố là khoảng thời gian tội phạm đã gây thất thoát, lãng phí cho Nhà nước.

Vì vậy, thiệt hại phải tính đến thời điểm Cơ quan điều tra ra quyết định khởi tố vụ án, tức vào năm 2018 với số tiền 1.927 tỷ đồng như cáo trạng của VKSND Tối cao đã truy tố. Việc HĐXX xác định thời điểm thiệt hại tại thời điểm thực hiện hành vi phạm tội là xác định không đúng bản chất vụ án.

Cách tính của tòa gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước?

Theo kháng nghị, Công ty Lavenue có 3 cổ đông là Công ty Hoa Tháng Năm, Công ty Quản lý kinh doanh nhà TP.HCM và nhóm 4 công ty thuộc bộ Công Thương (sau này nhóm 4 đông ty thuộc bộ Công Thương đã chuyển tổng 50% cổ phần tại Công ty Lavenue cho công ty Kido).

Quá trình thực hiện dự án tại khu đất 8 – 12 Lê Duẩn, công ty Lavenue đã nộp vào ngân sách 647 tỷ đồng. Quá trình thực hiện dự án, Hội đồng quản trị công ty Lavenue họp, thống nhất tăng thêm vốn điều lệ lên 785 tỷ đồng, với sự góp vốn của công ty Hoa Tháng Năm góp 238,5 tỷ đồng, công ty Quản lý kinh doanh nhà TP.HCM góp 157 tỷ đồng và công ty Kido góp 392,5 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Thành Tài - PCT UBND TP.HCM.

Theo VKS, công ty Quản lý kinh doanh nhà TP.HCM là công ty 100% vốn Nhà nước, do đó, số tiền 157 tỷ đồng mà công ty Quản lý kinh doanh nhà TP nộp vào công ty Lavenue cũng là tài sản Nhà nước.

Việc bà Lê Thị Thanh Thúy (Chủ tịch HĐQT công ty Lavenue, đại diện công ty Lavenue) sử dụng số tiền vào mục đích bất hợp pháp là làm thất thoát tài sản của Nhà nước.

Do đó, việc HĐXX chỉ căn cứ vào số tiền mà công ty Lavenue đã nộp vào ngân sách tương ứng với phần vốn góp của công ty Quản lý kinh doanh nhà TP.HCM để thu hồi số tiền 126 tỷ đồng, là đã gây thiệt hại cho tài sản Nhà nước thêm số tiền 30 tỷ đồng.

Một bị cáo và 1 tổ chức có quyền lợi liên quan cũng kháng cáo

Sau bản án TAND TP.HCM đã tuyên vào sáng 20/9 vừa qua, bà Lê Thị Thanh Thúy, SN 1979, nguyên Chủ tịch Công ty Hoa Tháng Năm và Công ty Hoa Tháng Năm cũng đã có đơn kháng cáo.

Trong đơn kháng cáo, bà Thúy cho biết đã bị TAND TP.HCM tuyên phạt 5 năm tù giam vì được xác định là đồng phạm với ông Nguyễn Thành Tài – cựu Phó Chủ tịch thường trực UBND TP.HCM.

Tuy nhiên, theo bà Thúy, bản án đã tuyên với bà khi chỉ dựa vào lời khai của một người, mà không có chứng cứ vật chất chứng minh hành vi phạm tội của bà là không phù hợp. Do đó, bà Thúy kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm mà TAND TP.HCM đã tuyên phạt bà.

Bà Lê Thị Thanh Thúy cũng kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm.

Đối với Công ty Hoa Tháng Năm, bản án trước đó tuyên tịch thu sung công quỹ nhà nước số tiền 189,4 tỷ đồng mà công ty Hoa Tháng Năm đã góp vốn vào công ty Lavenue.Không đồng ý với phán quyết này, công ty Hoa Tháng Năm cũng kháng cáo.

Theo đại diện công ty Hoa Tháng Năm tham gia góp vốn để thực hiện dự án là xuất phát từ sự thay đổi về chủ trương, chính sách đầu tư của UBND TP HCM. Việc tham gia dự án xuất phát từ ý chí mong muốn của cả hai phía là nhà đầu tư và UBND TP.HCM với đại diện là công ty Quản lý Kinh doanh nhà TP.HCM.

Cũng theo kháng cáo, công ty Hoa Tháng Năm cho rằng, việc giao đất, cho thuê đất căn cứ trên cơ sở của luật Đầu tư, luật Đất đai và luật Doanh nghiệp để thực hiện dự án. Các quyết định giao đất, cho thuê đất không làm mất đi quyền sở hữu Nhà nước đối với tài sản mà ngược lại còn thu được tiền thuê đất, tiền sử dụng đất, tiền thuế từ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp và nhiều lợi ích khác mang lại trong quá trình thực hiện đầu tư dự án.

Kháng cáo còn cho rằng không có bất cứ tài liệu, chứng cứ nào chứng minh công ty Hoa Tháng Năm được thành lập nhằm mục đích hoạt động tội phạm. Số tiền góp vốn vào công ty Lavenue không phải là vật chứng để có thể bị tịch thu.

C.T