Viện KSND Cấp cao yêu cầu rõ trách nhiệm của cán bộ cục Quản lý Dược

Viện KSND Cấp cao yêu cầu rõ trách nhiệm của cán bộ cục Quản lý Dược

Võ Công Thư
Thứ 4, 27/09/2017 | 10:44
0
Viện KSND Cấp cao tại TP.HCM cho biết, cần giám định lại thuốc nhập, làm rõ trách nhiệm của các cán bộ thuộc cục Quản lý Dược khi cấp phép cho VN Pharma nhập khẩu thuốc.
Pháp luật - Viện KSND Cấp cao yêu cầu rõ trách nhiệm của cán bộ cục Quản lý Dược

Các bị cáo tại tòa.

Mới đây, Viện KSND Cấp cao tại TP.HCM đã ký kháng nghị đề nghị TAND cùng cấp xử phúc thẩm vụ án liên quan tới công ty VN Pharma theo hướng hủy án sơ thẩm để điều tra, xét xử lại. Bởi, vụ án chưa được điều tra một cách toàn diện, có dấu hiệu bỏ lọt người, lọt tội.

Theo VKS, mức án mà cấp tòa sơ thẩm tuyên phạt đối với các bị cáo quá nhẹ, chưa tương xứng với mức độ hành vi phạm tội, gây bức xúc trong dư luận. Để đảm bảo xét xử đúng người, đúng tội, cần thiết phải điều tra lại một cách toàn diện. Đồng thời, cần giám định lại lô thuốc mà cục Quản lý Dược cấp phép cho VN Pharma nhập khẩu được giám định là “thuốc không sử dụng cho người”.

Kháng nghị của Viện KSND Cấp cao tại TP.HCM yêu cầu làm rõ trách nhiệm của các cá nhân trong cục Quản lý Dược, bộ Y tế liên quan đến việc thẩm định hồ sơ và cấp phép nhập khẩu lô thuốc H-Capita 500mg.

Theo đó, ngày 17/12/2014, bộ Y tế thành lập Hội đồng giám định lô hàng có nhãn mác thuốc H-Capita 500mg với thành phần gồm 10 người, do ông  Đỗ Văn Đông - Phó Cục trưởng cục Quản lý Dược làm Chủ tịch Hội đồng.

Ông Đông là cấp dưới của ông Trương Quốc Cường, Cục trưởng cục Quản lý Dược - người đã ký văn bản cấp phép cho VN Pharma nhập khẩu lô hàng trên là chưa đảm bảo tính khách quan.

Kết luận giám định số 31/KL-BYT ngày 22/4/2015 của Hội đồng giám định bộ Y tế kết luận: “Lô hàng có nhãn mác thuốc H-Capita 500mg nói trên chứa 97,5% hoạt chất Capecitabine là thuốc không rõ nguồn gốc, kém chất lượng, không được sử dụng làm thuốc chữa bệnh cho người. Thành phần tạp chất trong thuốc H-Capita 500mg là 17%, trong khi quy định cho phép không quá 1%".

Căn cứ Điều 2, luật Dược năm 2005 và Điều 4, Nghị định số 08/2013/NĐ-CP quy định: “Thuốc kém chất lượng là thuốc không đạt tiêu chuẩn chất lượng đã đăng ký với cơ quan có thẩm quyền”.

Tại khoản 24, Điều 2, luật Dược năm 2005 quy định: “Thuốc giả là sản phẩm được sản xuất dưới dạng thuốc với ý đồ lừa đảo, thuộc một trong những trường hợp sau đây: Không có dược chất; có dược chất nhưng không có hàm lượng đã đăng ký; có dược chất khác với dược chất ghi trên nhãn, mạo tên, kiểu dáng công nghiệp của thuốc đã đăng ký bảo hộ sở hữu công nghiệp của cơ sở sản xuất khác".

Giám định cho rằng, thuốc này không được sử dụng làm thuốc chữa bệnh cho người, trong khi các bị cáo nhập về với mục đích chữa bệnh ung thư cho người. Thế nhưng, kết luận lại cho rằng, thuốc kém chất lượng mà không kết luận thuốc giả.

Từ những phân tích trên cho thấy, kết luận giám định của bộ Y tế có nhiều mâu thuẫn, không phù hợp với quy định của pháp luật và thực tế khách quan của vụ án.

Bản án của cấp tòa sơ thẩm chưa làm rõ trách nhiệm trong quá trình cấp phép nhập khẩu lô thuốc trên và 3 lô thuốc khác đã nhập khẩu vào Việt Nam của cục Quản lý Dược, bộ Y tế.

Chính việc làm tắc trách của cục Quản lý Dược đã tạo điều kiện thuận lợi cho các bị cáo thực hiện hành vi phạm tội. Vì vậy, cần điều tra làm rõ hành vi thiếu trách nhiệm của tổ thẩm định và lãnh đạo cục Quản lý Dược để xử lý theo pháp luật.

“Cục Quản lý Dược, đơn vị cấp phép nhập khẩu, quá trình cấp phép có nhiều sai phạm nên đơn vị cần phải bị xem xét trong vụ án. Thế nhưng, đơn vị lại tham gia giám định chuyên môn lô hàng do mình cấp phép... tham gia tố tụng với tư cách giám định viên tư pháp là chưa đảm bảo tính khách quan”, kháng nghị nêu.

Vì vậy, cần thiết phải trưng cầu giám định lại với thành phần Hội đồng giám định khác để đảm bảo tính khách quan và chính xác. Kết luận giám định là một trong những chứng cứ quan trọng làm cơ sở cho việc xác định tội danh đối với các bị cáo được chính xác, đúng pháp luật.

Kháng nghị của VKSND Cấp cao còn cho rằng, ngoài lô thuốc H-Capita 500mg, Nguyễn Minh Hùng và các đồng phạm còn thực hiện hành vi tương tự đối với 7 bộ hồ sơ của 7 loại thuốc khác lấy tên Helix Canada và đã được cục Quản lý Dược cấp giấy phép nhập khẩu, cấp sổ đăng ký lưu hành.

VKSND Cấp cao cho rằng, cần phải điều tra làm rõ để xử lý chung trong một vụ án để đảm bảo tính khách quan, toàn diện, nhằm đánh giá đúng quy mô, tính chất của vụ án.

Buổi công bố thanh tra bộ Y tế vụ VN Pharma: Nhiều báo không được tham gia

Thứ 3, 26/09/2017 | 11:24
Tại buổi công bố thanh tra bộ Y tế vụ VN Pharma, đại diện bộ Y tế đã mời các phóng viên ra ngoài, không được tham dự.

VKSND Cấp cao tại TP.HCM đề nghị hủy án sơ thẩm vụ VN Pharma

Thứ 6, 22/09/2017 | 21:50
Chiều 22/9, VKSND Cấp cao tại TP.HCM đã có quyết định kháng nghị, đề nghị hủy toàn bộ bản án sơ thẩm vụ VN Pharma của TAND TP.HCM.

VKSND TP.HCM báo cáo vụ VN Pharma

Thứ 3, 19/09/2017 | 09:50
Liên quan đến vụ nhập thuốc trị ung thư không được sử dụng làm thuốc chữa bệnh cho người xảy ra tại công ty VN Pharma, VKSND TP.HCM đã báo cáo vụ án lên cấp trên.
Cùng tác giả

Tp.HCM: Kết luận vụ cô gái bị sát hại chiều 29 Tết

Thứ 6, 12/04/2024 | 15:25
Sau 2 tháng điều tra, Công an Tp.HCM đã làm rõ động cơ, hành vi phạm tội của kẻ sát hại, phi tang xác cô gái trẻ xảy ra chiều 29 Tết Giáp Thìn.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Bị cáo Nguyễn Cao Trí được tuyên dưới khung hình phạt

Thứ 6, 12/04/2024 | 09:08
HĐXX đánh giá, ông Nguyễn Cao Trí nhận thức được hành vi phạm tội, có thái độ ăn năn, hối hận, đã tác động gia đình khắc phục hậu quả.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Ngoài tuyên án, HĐXX còn kiến nghị gì?

Thứ 5, 11/04/2024 | 22:26
Ngoài tuyên án đối với Trương Mỹ Lan và đồng phạm, HĐXX còn kiến nghị nhiều nội dung cần thiết, liên quan đến việc giải quyết triệt để ở giai đoạn 2 của vụ án này.

Xét xử vụ Vạn Thịnh Phát: Một án tử hình, 4 án chung thân

Thứ 5, 11/04/2024 | 18:37
TAND Tp.HCM vừa tuyên án đối với Trương Mỹ Lan và đồng phạm, trong đó có 1 án tử hình, 4 án chung thân, hàng chục án có thời hạn và nhiều bị cáo được hưởng án treo.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Tuyên án tử hình bị cáo Trương Mỹ Lan

Thứ 5, 11/04/2024 | 16:44
Theo HĐXX, bị cáo Trương Mỹ Lan đóng vai trò chủ mưu, cầm đầu, chỉ đạo các bị cáo khác phạm tội, gây hậu quả đặc biệt lớn nên cần áp dụng mức hình phạt cao nhất.
Cùng chuyên mục

Bình Phước: Bắt giữ đối tượng chém 2 người trọng thương

Thứ 6, 19/04/2024 | 22:43
Mâu thuẫn trong quán nhậu, Nguyễn Hồng Tâm đã rủ bạn đem bình xịt hơi cay và rựa đi chém người, khiến 2 người trọng thương.

Vũng Tàu: Bắt nghi can sát hại chủ quán cà phê sau vài giờ truy xét

Thứ 6, 19/04/2024 | 22:07
Chiều tối 19/4, Công an TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, đã bắt giữ nghi can sát hại nữ chủ quán cà phê “Nhàn” trên địa bàn, sau vài giờ truy xét.

Vĩnh Long: Phát hiện 16 nam, nữ thanh niên tụ tập sử dụng ma túy

Thứ 6, 19/04/2024 | 20:59
Khoảng 3h30 ngày 17/4, Công an tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Công an huyện Long Hồ bắt quả tang nhóm 16 thanh niên sử dụng ma túy.

Hành trình bỏ trốn của tên cướp tiệm vàng ở Bình Thuận đến khi bị bắt

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:45
Chiều 19/4, Công an tỉnh Bình Thuận cho biết đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ bắt giữ đối tượng cướp tiệm vàng ở Tp.Phan Thiết.

Bắt đối tượng dâm ô nhiều nạn nhân

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:36
Có ít nhất 4 nữ nạn nhân, trong đó có cả người đi đường bị đối tượng Trí dâm ô, cơ quan công an đang thông báo tìm bị hại để phục vụ điều tra mở rộng.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.