VKSND tỉnh Khánh Hòa giữ nguyên quan điểm truy tố đối với các bị cáo

VKSND tỉnh Khánh Hòa giữ nguyên quan điểm truy tố đối với các bị cáo

Thứ 6, 08/04/2022 | 22:00
0
Ngày 8/4, phiên tòa xét xử vụ án vi phạm các quy định về quản lý đất đai xảy ra tại núi Chín Khúc kết thúc phần tranh luận.

Sau phần bào chữa của các luật sư và bị cáo, đại diện VKSND tỉnh Khánh Hòa đã tiến hành đối đáp về những nội dung được đưa ra.

Trả lời về nội dung cần xem xét mục đích, động cơ phạm tội của các bị cáo, đại diện VKSND nói rằng: “Mục đích, động cơ phạm tội không phải là những yếu tố xem xét chính.

Trong vụ án này, chúng tôi xác định các bị cáo không có động cơ, mục đích vụ lợi, không phải vì mục tiêu tiêu cực; chứ nếu chứng minh các bị cáo có những hành vi tư lợi, mục đích tiêu cực, hành vi vi phạm khác thì có thể sẽ bị xem xét, xử lý về một tội danh khác và mức độ nặng nề hơn”.

Theo đại diện VKSND, vấn đề chung về hiệu lực pháp luật của các nghị quyết cũng như hiệu lực của các văn bản các bị cáo ký trong thời điểm đó, các bị cáo cho rằng có sự lúng túng trong việc hiểu và áp dụng các nghị quyết thì trong phần xét xử thẩm phán đã giải thích rất rõ vấn đề này.

Sau khi được giải thích, các bị cáo đều khẳng định rằng đã nhận thức và hiểu được vấn đề nên không chối cãi về hành vi phạm tội.

“Các bị cáo là người có chức vụ nên có những quyền hạn của mình nên pháp luật buộc các bị cáo phải biết những quy định của pháp luật.

Trước khi ban hành một quyết định hành chính, các bị cáo cần phải kiểm tra đầy đủ, xác minh thông tin có đảm bảo đúng luật hay không để mà ký quyết định của mình. Các bị cáo phải ý thức được văn bản mình ký có giá trị pháp lý như thế nào”, đại diện VKSND cho biết.

Dòng chảy pháp luật - VKSND tỉnh Khánh Hòa giữ nguyên quan điểm truy tố đối với các bị cáo

Đại diện VKSND tỉnh Khánh Hòa đối đáp tại phiên tòa.

Đối với vấn đề các tình tiết giảm nhẹ cho các bị cáo, đại diện VKSND cho biết trước khi đề nghị mức án đã xem xét, cân nhắc và áp dụng đầy đủ. Đồng thời, đã đưa ra một mức hình phạt tương xứng với tính chất, mức độ, hành vi phạm tội cũng như vai trò của từng bị cáo, hoàn toàn phù hợp và đúng pháp luật.

Về vai trò đồng phạm, VKSND cho rằng hành vi của các bị cáo là một chuỗi các hành vi khác nhau, mà hành vi của người này sẽ là tiền đề cho hành vi của người khác. Do vậy, không thể thiếu hành vi của từng bị cáo. Đó là hành vi của một quá trình nên những người tham gia trong đó phải chịu trách nhiệm chung về toàn bộ hậu quả.

Về nội dung bào chữa đưa ra của luật sư đối với bị cáo Nguyễn Chiến Thắng, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, về việc xem xét lại mục tiêu khi thực hiện dự án là tăng độ che phủ rừng, VKSND cho hay mục tiêu ban đầu là đúng.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện dự án, theo thời gian mục tiêu thay đổi dần dần và không còn phù hợp như lúc đầu nữa nên mới dẫn đến việc vi phạm pháp luật về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.

Đối với quan điểm về việc ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của bị cáo Đào Công Thiên, cựu Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ là hành vi thiếu sót, không có vi phạm và không phải là hành vi vi phạm trong lĩnh vực đất đai, VKSND khẳng định đây là hành vi cuối cùng của việc giao đất.

Theo đại diện VKSND, việc giao đất là một quy trình gồm có các hành vi khác nhau, mà hành vi này là tiền đề của hành vi khác thực hiện. Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là chứng thư pháp lý để nhà nước xác định quyền sử dụng đất cho tổ chức, cá nhân. Vì vậy, cuối cùng của việc giao đất là phải có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

VKSND cũng bác bỏ nội dung cho rằng bị cáo Thiên không vi phạm trong việc miễn tiền sử dụng đất, không có quyền hạn miễn thuế bằng những phân tích, luận chứng của mình. Đây không phải là thiếu sót mà là vi phạm pháp luật.

Dòng chảy pháp luật - VKSND tỉnh Khánh Hòa giữ nguyên quan điểm truy tố đối với các bị cáo (Hình 2).

Luật sư tranh luận các vấn đề liên quan với đại viện VKSND.

Đại diện VKSND tỉnh Khánh Hòa cũng trả đối đáp lại các nội dung mà các luật sư bào chữa cho các bị cáo Lê Đức Vinh, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa; Võ Tấn Thái, Lê Mộng Điệp, đều cựu Giám đốc Sở TN&MT; bị cáo Trần Văn Hùng, cựu Chi cục trưởng Chi cục quản lý đất đai thuộc Sở TN&MT; bị cáo Lê Văn Dẽ, cựu Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa.

Về việc miễn trách nhiệm hình sự của các bị cáo Thái, Dẽ, Hùng, đại diện VKSND cho rằng không đủ điều kiện để xem xét.

Trong buổi chiều cùng ngày, các luật sư và đại diện VKSND tiếp tục thực hiện tranh luận các vấn đề liên quan trong việc vi phạm của các bị cáo. Trong quá trình đối đáp, đại diện VKSND tỉnh Khánh Hòa khẳng định vẫn giữ nguyên quan điểm về các nội dung truy tố các bị cáo theo cáo trạng trước đó.

Chiều cùng ngày, các bị cáo nói lời sau cùng trước khi HĐXX vào nghị án. Dự kiến, vào lúc 14h ngày 13/4, tòa sẽ tuyên án đối với vụ án này.

Châu Tường

Khánh Hòa có thêm 415 bệnh nhân Covid-19 khỏi bệnh

Thứ 6, 08/04/2022 | 18:39
Trong ngày 8/4, tại Khánh Hoà có 415 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh. Tổng số ca được điều trị khỏi, ra viện là 115.727 ca.

Cựu Chủ tịch tỉnh Khánh Hòa cảm ơn VKSND luận tội thấu tình đạt lý

Thứ 6, 08/04/2022 | 16:35
Sáng 8/4, phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án vi phạm các quy định về quản lý đất đai xảy ra tại núi Chín Khúc tiếp tục phần tranh luận.

Xét xử cựu Chủ tịch tỉnh Khánh Hòa: Bị cáo, luật sư khóc tại tòa

Thứ 5, 07/04/2022 | 21:39
Ngày 7/4, phiên tòa xét xử vụ án vi phạm các quy định về quản lý đất đai tại núi Chín Khúc bước vào phần tranh luận. Các luật sư, bị cáo đã tiến hành bào chữa.

Khánh Hòa ghi nhận thêm 208 ca mắc Covid-19 mới

Thứ 5, 07/04/2022 | 18:00
Tỉnh Khánh Hòa ghi nhận thêm 208 ca mắc Covid-19 mới, trong đó có 90 ca cộng đồng.

2 cựu Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa bị đề nghị từ 5-7 năm tù

Thứ 5, 07/04/2022 | 13:38
Sáng 7/4, TAND tỉnh Khánh Hòa tiếp tục ngày làm việc thứ tư xét xử sơ thẩm vụ án vi phạm các quy định về quản lý đất đai xảy ra tại núi Chín Khúc, Tp.Nha Trang.
Cùng chuyên mục

Quảng Ninh: Giải tỏa 70 ha mặt nước, bãi triều NTTS trái phép

Thứ 3, 16/04/2024 | 18:38
Cùng với giải tỏa diện tích NTTS trái phép này, chính quyền Tp.Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh, còn xử lý dứt điểm 15.000 m lưới săm dùng để khai thác thủy sản trái phép.

Quảng Ninh: Phát hiện và xử lý gần 750 vụ buôn lậu, hàng giả

Thứ 5, 11/04/2024 | 17:54
Trong số gần 750 vụ, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh xử lý hình sự 16 vụ với 23 đối tượng, phạt hành chính hơn 47 tỷ và truy thu thuế bổ sung hơn 51 tỷ.

Quảng Ninh: Phát hiện cơ sở kinh doanh vàng nghi giả mạo nhãn hiệu

Thứ 6, 05/04/2024 | 17:43
Cơ sở kinh doanh này nằm trên địa bàn Tp.Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh, có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu số trang sức bằng vàng có giá trị hơn 68 triệu đồng.

Hải Phòng: Mạnh tay xử lý xe ô tô đỗ trái phép ở lòng đường, vỉa hè

Thứ 3, 02/04/2024 | 14:34
Từ tháng 4/2024, cùng với hoàn thiện lắp đặt biển cấm, lực lượng chức năng Hải Phòng tập trung xử lý tình trạng đỗ xe ô tô trái phép ở vỉa hè, lòng đường.

Liên tiếp bắt giữ tàu khai thác hải sản trái phép trên vịnh Hạ Long

Thứ 7, 30/03/2024 | 19:59
Cùng với xử phạt vi phạm hành chính chủ tàu, cơ quan chức năng Tp.Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh tịch thu ngư cụ khai thác trái phép hải sản tại vùng lõi vịnh Hạ Long.
     
Nổi bật trong ngày

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.

Bắt 2 đối tượng người nước ngoài lừa bán vàng giả chiếm đoạt hơn 600 triệu

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:22
Nắm bắt thông tin thị trường vàng tại Việt Nam có biến động, hai đối tượng người Liberi đã lên kế hoạch sử dụng vàng giả để đánh lừa người mua.

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền của khách

Thứ 5, 18/04/2024 | 20:31
Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều vụ lừa đảo tinh vi giả mạo nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.

Mỹ phẩm làm đẹp được quảng cáo như thuốc chữa bệnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Hiện nay, một số sản phẩm làm đẹp đang được nhiều nhiều đơn vị kinh doanh mỹ phẩm quảng cáo “quá” công dụng khiến nhiều người tiêu dùng không khỏi hoang mang.