V.League làm khổ HLV Hữu Thắng

V.League làm khổ HLV Hữu Thắng

Thứ 5, 30/03/2017 | 10:07
0

Trước cuộc đối đầu với Afghanistan ở vòng loại cuối cùng Asian Cup 2019, người ta đã dự đoán nhiều về đội hình xuất phát của ĐT Việt Nam, đặc biệt là vị trí tiền đạo. Tuấn Tài sau màn trình diễn nhạt nhòa ở trận gặp Đài Loan (Trung Quốc) khó đủ sức nặng, nếu đem lên bàn cân so với “đàn anh” Văn Quyết hay tiền đạo đồng hương Công Phượng.

HLV Hữu Thắng cuối cùng không “chấm” cậu học trò lò Sông Lam. Ông chọn dùng sơ đồ 4-4-2 hay 4-4-1-1. Ở đây, Văn Quyết sắm vai trò trung phong, trong khi Công Phượng là người đá hộ công, chịu trách nhiệm bơm bóng, quấy phá hàng phòng ngự đối phương.

90 phút trên Republic Central thực ra như thử thách với Quyết “rừng”. Chân sút gốc Hà Tây vốn không phải mẫu cầu thủ đá cắm. Bản thân anh, trong màu áo Hà Nội FC cũng chơi lùi, thường xuyên có sự hỗ trợ của Gonzalo.

Văn Quyết nhiều lần lệch sang cánh trái như một thói quen, chạy về sau nhận bóng, khả năng xoay sở trong tư thế quay lưng chưa hiệu quả. Số lần dứt điểm của cầu thủ sinh năm 1991 thậm chí còn ít hơn bộ đôi tiền vệ cánh chỉ chơi tròn vai là Thanh Trung và Minh Tuấn.

Rõ ràng, sau khi Công Vinh giải nghệ, ĐT Việt Nam vẫn chưa tìm ra được một cầu thủ đủ tầm thế chỗ. Trước Afghanistan, nếu chúng ta có một chân sút tầm cỡ, giỏi độc lập tác chiến, lại biết tận dụng cơ hội, không loại trừ khả năng kết quả cuối cùng đã viên mãn hơn.

Bình luận - V.League làm khổ HLV Hữu Thắng

 ĐTVN của HLV Hữu Thắng hòa 2 trận liên tiếp trong tháng 3.

Nỗi khổ mà HLV Hữu Thắng đang phải nhận có sự tác động lớn từ V.League. Ở sân chơi quốc nội, các CLB thường “sính ngoại”, luôn sắm cho được một tiền đạo to cao làm “ngòi nổ”. Điều này mang lại hiệu quả hàng công cho đội bóng nhanh chóng, nhưng làm hạn chế “đất diễn” của “gà nhà”. Thiếu môi trường rèn giũa, cải thiện kinh nghiệm, chuyện tiền đạo Việt Nam trở nên hạn chế về cả số lượng lẫn chất lượng âu cũng dễ hiểu.

Trước mắt, HLV Hữu Thắng vẫn còn một số lựa chọn khác để giải bài toán vừa nêu. Hà Minh Tuấn của Sanna Khánh Hòa – người có thể hình (1m78), lại đang ở độ chín của sự nghiệp chẳng hạn. Trịnh Duy Long của Hà Nội FC cũng là cái tên tiềm năng nhờ cách chơi, dứt điểm đa dạng, hiệu quả.

Đó là nước đi gần, còn tính trên quãng đường xa, chiến lược gia gốc Hà Tĩnh cấn nhắm được một vài cầu thủ chất lượng, đáp ứng đúng yêu cầu. Nói đến đây, có 2 gương mặt đáng chờ đợi trong màu áo U20: Hà Đức Chinh và Tiến Linh.

Nếu Đức Chinh là trụ cột của lứa U19 giành vé dự U20 World Cup, thi đấu ấn tượng ở V.League hồi đầu mùa, thì Tiến Linh đã nhiều lần xuất hiện trong đội 1 Becamex Bình Dương. Một người có khả năng chạy chỗ, tì đè, một người sở hữu tốc độ, sự quyết đoán là những lựa chọn sáng nước cho tương lai.

Giải quyết được khó khăn này, trong tay HLV Hữu Thắng sẽ là một đội tuyển đồng đều, mạnh cả 3 tuyến, hứa hẹn vươn tới những thành công lớn.

Trần Anh