VN sắp phóng vệ tinh viễn thám đầu tiên

VN sắp phóng vệ tinh viễn thám đầu tiên

Thứ 5, 02/05/2013 | 17:30
0
Thông tin từ Viện Công nghệ Vũ trụ Việt Nam cho biết, ngày 3/5 tới đây (theo giờ Kourou, Pháp), vệ tinh VNRED Sat-1 sẽ chính thức được phóng lên vũ trụ.

Trao đổi với PV ngày 2/5, TS. Bùi Trọng Tuyên, phó viện trưởng Viện Công nghệ vũ trụ cho biết, vệ tinh viễn thám đầu tiên của Việt Nam - VNREDSat-1 sẽ được phóng vào lúc 23h06 ngày 3/5/2013 (theo giờ Kourou, Pháp) tức 9h06 ngày 4/5/2013 (giờ Hà Nội).

Xã hội - VN sắp phóng vệ tinh viễn thám đầu tiên

Tên lửa đẩy VEGA mang theo vệ tinh VNREDSat-1

Trước đây, Việt Nam từng phóng hai vệ tinh viễn thông Vinasat 1, Vinasat 2 lên quỹ đạo. Hai vệ tinh này làm việc ở độ cao khoảng 35.800 km trên quỹ đạo địa tĩnh, tức là có vị trí tương đối gần như không thay đổi so với Việt Nam. Còn vệ tinh viễn thám VNREDSat-1 nằm trên quỹ đạo cực đồng bộ mặt trời cho phép vệ tinh chuyển động trên toàn cầu và có khả năng chụp ảnh quang học tất cả các vùng trên bề mặt Trái đất từ độ cao xấp xỉ 663 km.

Do vậy, vệ tinh VNREDSat-1 của Việt Nam sẽ có quỹ đạo làm việc khác rất nhiều so với các vệ tinh viễn thông mà chúng ta đã đưa lên quỹ đạo trước đây.

Xã hội - VN sắp phóng vệ tinh viễn thám đầu tiên (Hình 2).

Tên lửa đẩy VEGA mang theo vệ tinh VNREDSat-1 (có gắn quốc kỳ Việt Nam) tại sân bay vũ trụ Kourou sáng 30/4/2013

Sau khi được đưa vào quỹ đạo, vệ tinh VNRED Sat-1 sẽ giúp Việt Nam chủ động cung cấp ảnh vệ tinh chất lượng và độ phân giải cao cho các bộ, các địa phương cả nước có nhu cầu sử dụng dữ liệu ảnh vệ tinh viễn thám phục vụ phát triển kinh tế-xã hội. Đặc biệt, vệ tinh sẽ góp phần đánh giá và ứng phó với cháy rừng, bão lũ, tràn dầu cũng như nhiều thảm họa thiên nhiên khác, nhất là nước biển dâng và biến đổi khí hậu.

Vệ tinh quan sát Trái đất đầu tiên của Việt Nam sẽ được Công ty Arianespace phóng vào quỹ đạo bằng tên lửa đẩy VEGA từ sân bay vũ trụ Kourou, Guyana, thuộc Pháp. Đây là bãi phóng nằm trong Trung tâm Không gian Guyana, bãi phóng vệ tinh của châu Âu, với lợi thế nằm gần xích đạo thuận lợi cho việc phóng các vệ tinh lên quỹ đạo quay quanh trái đất.

Trung tâm không gian này nằm trong sự quản lý chung của Cơ quan Vũ trụ Pháp và Cơ quan Vũ trụ châu Âu. Nhà thầu duy nhất được phép vận hành các đợt phóng ở đây là Công ty ArianeSpace (Pháp). Đây cũng là đơn vị đã thực hiện thành công hàng trăm lần phóng các tên lửa Ariane, VEGA của châu Âu và tên lửa Soyuz do Nga cung cấp từ bãi phóng này.

Nếu mọi việc đúng như dự kiến thì 2 ngày sau có thể thu nhận được những bức ảnh chụp Trái đất đầu tiên của vệ tinh VNREDSat-1; những bức ảnh chụp khu vực lãnh thổ Việt Nam có thể có sau đó 1 ngày nữa. Tiếp theo là giai đoạn vận hành thử nghiệm để đánh giá và hiệu chỉnh các thiết bị đặt trên vệ tinh kéo dài trong 3 tháng.

Theo Khám phá

Việt Nam lùi thời gian phóng vệ tinh VNREDSat-1

Thứ 6, 05/04/2013 | 16:40
Đó là thông tin vừa được Ban Quản lý dự án vệ tinh nhỏ, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam cho hay.

Việt Nam sắp phóng vệ tinh 72 triệu USD lên vũ trụ

Thứ 5, 21/02/2013 | 10:52
Theo TS Bùi Trọng Tuyên, phó viện trưởng Viện Công nghệ Vũ trụ, Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản phê duyệt phương án phóng vệ tinh thu nhỏ VNREDSat-1A theo đề nghị của Viện Hàn lâm Khoa học & Công nghệ Việt Nam.

Mỹ từng “chôm” vệ tinh rơi của Nga

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:56
Ngày 24 tháng 1 năm 1978, trên vùng trời phía đông bắc của vùng Yellowknife ở miền Bắc Canada bất ngờ xuất hiện một vật thể lạ. Ở thời điểm đó, cư dân xung quanh vùng Yellowknife cho rằng đó là “một quái vật ngoài hành tinh” và thông báo thông tin này đến chính quyền địa phương.

Tàu ngầm Hồ Chí Minh bắt đầu chạy thử nghiệm trên biển

Thứ 5, 02/05/2013 | 10:53
Theo các phương tiện truyền thông Nga, sau một thời gian kéo dài 4 tháng được hạ thủy và hoàn thiết các phần kiến trúc, lắp đặt những thiết bị còn lại, chiếc tàu ngầm tấn công Kilo 636 thứ hai của Hải quân Việt Nam đã bắt đầu quá trình chạy thử nghiệm trên biển.