Vợ chồng khỏe mạnh bỗng dưng mắc bệnh tâm thần vì... nghèo khó

Vợ chồng khỏe mạnh bỗng dưng mắc bệnh tâm thần vì... nghèo khó

Thứ 7, 08/06/2013 | 19:09
0
Từ một người khoẻ mạnh, bỗng dưng người chồng mắc bệnh tâm thần. Vài năm sau, người vợ cũng có những biểu hiện giống hệt chồng. Từ đó, của cải trong nhà cứ lần lượt đội nón ra đi nhưng bệnh tình của ông bà không hề thuyên giảm. Chỉ tội cho bé Minh, đứa con duy nhất của ông bà...

Từ mất ngủ trở thành người tâm thần

Chúng tôi về thị trấn Giang Tiên, Phú Lương, Thái Nguyên vào một ngày hè nóng bức. Dẫn đường cho chúng tôi là một cán bộ đã về hưu. Gần đến nơi, ông dặn: "Cô đi chậm thôi, để tôi đi trước vào xem thế nào. Không nhỡ mà mở cửa ra, họ lại ném cho cái gì vào đầu thì khổ lắm". Chuyện gạch đá tự nhiên rơi trúng đầu những người lạ mặt vào đây xảy ra cũng khá nhiều bởi chủ nhân của ngôi nhà này vốn không bình thường.

Xã hội - Vợ chồng khỏe mạnh bỗng dưng mắc bệnh tâm thần vì... nghèo khó

Bé Minh (giữa) bên người thân

Trước mặt chúng tôi là một ngôi nhà nhỏ trông có vẻ yên bình nằm cuối con ngõ nhỏ. Thế nhưng đằng sau cái vẻ yên bình ấy là một cảnh tượng thật xót xa: Hai vợ chồng bị mắc bệnh tâm thần và một đứa trẻ đang sống bơ vơ.

Tiếp chuyện chúng tôi là một người đàn ông luống tuổi. Vừa rót nước mời khách, ông vừa giới thiệu với chúng tôi ông tên là Duy, em trai của ông Trần Minh Đạo, 60 tuổi, chủ nhân ngôi nhà này. Chỉ tay về phía người anh trai đang nằm trên giường, ông Duy nói: "Tối qua anh tôi đổ bệnh (chắc do thời tiết, mấy hôm rồi nắng quá), tôi phải đưa anh đi tiêm thuốc. Hôm nay anh ấy ổn định hơn rồi, không còn quậy phá nữa". Đúng như lời ông Duy nói, ông Đạo nằm bẹp trên giường, trông rất mệt mỏi. Thi thoảng, ông hướng đôi mắt lờ đờ lên nhìn mọi người rồi lại bật ra những tiếng cười vô hồn.

Theo lời kể của ông Duy thì cách đây hơn chục năm, khi đang là công nhân ở mỏ than Phấn Mễ (Thái Nguyên), ông Đạo mắc chứng mất ngủ. Ban đầu chỉ là những giấc ngủ chập chờn, ông hay giật mình tỉnh dậy lúc đêm khuya. Vì mất ngủ triền miên nên cơ thể ông ngày càng héo hon, mắt trũng sâu, thâm quầng. Thấy chồng bị bệnh, bà Xuân, vợ ông cũng hết lòng thuốc thang cho chồng. Tuy nhiên, bệnh tình của ông ngày càng nặng hơn dù của cải đã dốc hết vào việc thuốc thang, viện phí. Sau những năm tháng mất ngủ triền miên cộng với sức khoẻ yếu, ông Đạo đã mắc bệnh tâm thần.

Đưa tay chỉ sang phía bên kia giường, ông Duy tiếp tục nói: "Kia là chị Xuân, vợ anh Đạo đấy. Chăm chồng, sinh con được một thời gian, không hiểu sao chị ấy cũng bị mắc bệnh giống hệt chồng".

Nhìn theo hướng ông Duy chỉ, chúng tôi nhìn thấy bà Mạc Thị Xuân cũng đang nằm co rúm trên chiếc giường gỗ mục nát, ọp ẹp chỉ chực sập xuống. Hễ cứ thấy bóng người lạ vào nhà là bà tìm cách… chạy trốn. Được em chồng dỗ dành mãi, bà mới chịu nằm ở nhà, thi thoảng lại lấy cái khăn voan ra chơi một mình rồi tủm tỉm cười…

Đại gia đình không nơi nương tựa

Ông Duy quay sang nói với chị dâu: "Chị Xuân ra đây ngồi chơi đi. Đây là những người tốt, họ không làm hại anh chị và cháu Minh đâu". Đưa đôi mắt ngờ nghệch nhìn về phía chúng tôi, bà Xuân chỉ mỉm cười, sau đó chạy xuống bếp… trốn. "Từ ngày bị bệnh, hai vợ chồng anh Đạo tự dưng thấy sợ người lạ. Mỗi khi bị ai đó quát vì không nghe lời là khóc. Trời nóng tới 40 độ, nhưng nếu nhìn thấy cái áo bông, anh chị cũng lôi ra mặc, hay nghịch bẩn, ăn linh tinh…", ông Duy cho biết.

Nén tiếng thở dài, ông Duy bộc bạch: "Từ ngày anh chị tôi bị bệnh, từ cái ăn đến chuyện vệ sinh cá nhân phải có người giúp. Nhìn cảnh anh chị vớ gì ăn nấy, cháu Minh thì lả đi vì đói, vợ chồng tôi thương quá đã đón anh chị về nhà tôi ở để tiện việc chăm sóc".

Gia cảnh nhà ông Duy đã khó nay càng khó hơn vì phải lo cho gia đình ông Đạo. Chỉ mỗi chuyện lo bữa ăn cho đại gia đình hơn chục người với ông bà là cả một vấn đề. Ông Duy tâm sự: "Ngày mới về đây ở, thi thoảng lại có người tới đòi tính sổ với vợ chồng anh chị tôi vì tự dưng cầm đá, cầm gạch ném họ sứt đầu, mẻ trán. Nhưng rồi khi đến nhà, họ lại bấm nhau đi về vì biết anh chị tôi bị điên. Thế là từ đó, họ tránh xa anh chị và dặn con cháu của mình phải tránh xa bé Minh, tránh xa cái gia đình điên ấy".

Khi chúng tôi đang trò chuyện thì bé Minh, 8 tuổi (con trai của vợ chồng ông Đạo) ngồi khép nép sát góc giường nơi ông Đạo nằm. Mắt cậu bé ẩn sâu những nét buồn tủi. Nhìn dáng người gầy gò, nhỏ thó của em, chúng tôi cảm thấy xót xa. Hỏi chuyện gì, em cũng chỉ gật đầu. Thế nhưng, mỗi khi nghe thấy bố nghiến răng, thở dài hay ho là Minh vội vã đến gần bố, lay lay. Từ khi biết bố mẹ bị bệnh điên, dù bị bạn bè xa lánh, trêu chọc, chế giễu, Minh lại càng yêu thương bố mẹ nhiều hơn.

"Tuy nhiên, Minh ngày càng ít nói, tôi sợ một ngày nhỡ cháu nó mà bị bệnh giống bố mẹ thì khổ", nói đến đây, ông Duy ứa nước mắt…   

Chính quyền đã có những nỗ lực hỗ trợ

 Anh Trần Sáng, cán bộ thị trấn Giang Tiên cho biết: "Gia đình ông Đạo, bà Xuân thuộc diện gia đình có hoàn cảnh rất khó khăn của thị trấn. Cả hai vợ chồng đều mắc bệnh tâm thần, sức khoẻ yếu, mất khả năng lao động, việc sinh hoạt cá nhân hay ăn uống đều phải nhờ sự giúp đỡ của người khác. Trong khi đó, cháu Minh, con của ông bà lại còn quá nhỏ, chưa tự lo được cho bản thân mình. Trước hoàn cảnh khó khăn của ông bà, chính quyền xã đã có chính sách hỗ trợ mỗi người 180.000 đồng/tháng. Ngoài ra, vào các dịp lễ, tết, xã cũng có quà và cán bộ thường xuống thăm hỏi, động viên gia đình".

Ngọc Liên- Trần Sáng

Giải thưởng lớn cho cuộc thi ảnh Việt Nam Xanh

Quy phục trùm giang hồ giả bệnh tâm thần

Thứ 2, 03/06/2013 | 10:06
Núp dưới bảo bối là bệnh án tâm thần, cả gia đình tội phạm này đã khiến nhiều người mất nhà cửa, li tán bởi những độc “chiêu” cho vay nặng lãi, siết nợ, cưỡng đoạt tài sản… cực kỳ thâm độc.

Chồng nghiện chất kích dục phải vào viện tâm thần

Thứ 2, 13/05/2013 | 11:15
Đọc những trường hợp của mẹ bạn Sáo, tôi cần lên tiếng để chia sẻ trường hợp của gia đình mình để gia đình mẹ bạn Sáo không rơi vào hoàn cảnh như gia đình tôi.

Người tâm thần bị người tỉnh xâm hại thể xác

Thứ 4, 29/05/2013 | 07:30
Người tâm thần lang thang và vô gia cư đang có xu hướng gia tăng ở nhiều địa phương. Không ít người gọi đó là thảm trạng, "người điên", bởi người tâm thần lang thang đối mặt với rất nhiều nguy cơ, trong đó có nguy cơ bị xâm hại tình dục.