Vợ chồng Mỹ Linh ‘lấy nhu trị cương’ để dạy con

Vợ chồng Mỹ Linh ‘lấy nhu trị cương’ để dạy con

Thứ 4, 14/08/2013 | 14:21
0
Có 3 con đang trong tuổi mau khôn, mau lớn, mỗi đứa một tính cánh khác nhau, vợ chồng ca sỹ Mỹ Linh luôn cố gắng dùng những từ ngọt ngào, ít gây tổn thương tới con.

Gia đình cặp nghệ sĩ Anh Quân, Mỹ Linh rời căn nhà bề thế trong quận Thanh Xuân chuyển lên Sóc Sơn sinh sống được 1 năm nay. Ngôi biệt của gia đình họ trị giá 1 triệu đô la, rộng 1,3 ha đầy đủ tiện nghi với không gian tràn ngập nhựa sống. Tuy cách trung tâm thành phố gần 50 km nhưng vợ chồng Anh Quân, Mỹ Linh vẫn đảm bảo cho các con điều kiện sống tốt nhất. 

Một tuần, hai lần vợ chồng nghệ sĩ này đưa con bằng ô tô vào nội thành học ở trường quốc tế. Từ nhà tới lớp mất 1 giờ đồng hồ, ba con của họ có thể tranh thủ học bài hoặc ngủ trên xe. Tuy có chút bất tiện, nhưng chúng tỏ ra rất thích thú. Tại nơi sinh sống mới, các con của anh chị được hòa mình với thiên nhiên, trái tim lũ trẻ biết đồng cảm và sẻ chia với cuộc sống xung quanh.

Tết vừa qua, gia đình họ ăn tết ở đình với người dân trong làng. Anna Trương dạy tiếng anh cho trẻ con hàng xóm. Hai bé Anh Duy và Mỹ Anh sống hòa đồng với bạn bè xung quanh, rất thương những người nghèo khổ. Anh chị luôn nghĩ rằng gia đình họ cũng như bao gia đình, chỉ khác là công việc phải luôn xuất hiện trước công chúng. Bởi vậy, quyết định ra ngoại thành sinh sống của Anh Quân và Mỹ Linh đã cho các con cuộc sống đầy ý nghĩa.

Cuộc sống vật chất đầy đủ nhưng anh chị tuyệt đối không nuông chiều con. Lũ trẻ học ở trường quốc tế được rèn luyện tính tự lập nên Anh Quân, Mỹ Linh có ‘chiến lược’ dạy bảo con đúng mực. Vợ chồng anh chị tôn trọng con cái, nói chuyện với chúng không bằng thái độ của người bề trên với bề dưới.

Cần biết - Vợ chồng Mỹ Linh ‘lấy nhu trị cương’ để dạy con

Vợ chồng ca sỹ Mỹ Linh luôn chọn cách 'lấy nhu trị cương' trong giáo dục con cái.

Cách nuôi dạy của anh chị tạo khiến con không có cảm giác khó chịu. Họ luôn cố gắng dùng những từ ngọt ngào, ít gây tổn thương tới con. Ví dụ như khi con ăn cơm văng ra ngoài thì anh chị khéo nhắc nhở con: ‘Duy ơi, Duy nhìn cái bàn của con kìa, ăn như thế xấu hổ chết đi được’. Hay chuyện con làm sai, anh chị hỏi: ‘Con có thích việc này không?’, ‘Vậy tại sao con lại bắt những người con yêu thương làm thế?’…

Cũng không thể tránh được những lúc trẻ con dại dột làm bố mẹ nổi giận ‘lôi đình’. Những lúc như thế, anh chị cố gắng tiết chế bản thân. Thay vì mắng mỏ, phạt roi, chị Mỹ Linh chỉ cần nói, con cũng đã đủ sợ rồi: ‘Mẹ đang nổi giận đấy, đừng để mẹ không kiểm soát được, tốt nhất là con đi ra và suy nghĩ về việc của mình và tí nữa quay lại nói tiếp về chuyện này. Con đã làm những việc mà mẹ không thể nghĩ rằng con có thể làm như thế. Con gây một sự ngạc nhiên lớn đấy’.

Có thể nói anh chị chọn cách ‘lấy nhu trị cương’ giáo dục con cái. Không cần quát nạt, con cũng đủ sợ bố mẹ.

Gia đình anh chị có thói quen từ rất nhiều năm nay, trong bữa cơm chiều họ sẽ hỏi thăm các con ở trường thế nào. Anh chị nhìn vào cách con trả lời để đoán chúng có chuyện gì. Thường các con trả lời: ‘Tốt ạ! Bình thường ạ!’, nếu chúng ngập ngừng trong đôi ba giây thì anh chị tìm hiểu đang có vấn đề gì xảy ra. Nuôi dạy con, ngoài việc nhìn, nghe, anh chị còn cảm nhận con bằng cả trái tim. Cảm nhận con từ trong giọng điệu, câu nói hàng ngày.

Anna chưa bao giờ cãi lời của bố mẹ. Cô bé luôn là thành viên không thể thiếu của gia đình. Tuy là ‘mẹ kế, con chồng’ nhưng mẹ con Mỹ Linh rất hiểu nhau. Chị không phủ nhận con có những điểm giống mẹ từ ngoại hình đến cách chia sẻ quan điểm: Con đang nghĩ thế này, con cảm thấy cần phải thế kia. Chính vì bố mẹ luôn đồng cảm và thấu hiểu nên Anna ứng xử như một người lớn.

Nguyên Thu (tổng hợp)

Trùm bất động sản và tỷ phú thế giới dạy con thế nào?

Thứ 3, 13/08/2013 | 15:33
Tỷ phú thế giới Warren Buffett chỉ để lại tài sản thừa kế duy nhất cho các con là 90.000 USD - một con số quá nhỏ so với khối tài sản hàng chục tỷ USD của ông.

Sao Việt đơn thân tiết lộ cách nuôi dạy con

Thứ 2, 05/08/2013 | 16:27
Một người bình thường làm ‘mẹ đơn thân’ đã vất vả và phải chịu nhiều lời tiếng thị phi, những bà mẹ trong giới showbiz nuôi dạy con khi vắng bóng chồng còn phải chịu áp lực gấp nhiều lần.

'Độc chiêu' dạy con của danh hài Xuân Bắc, Tự Long

Thứ 6, 02/08/2013 | 14:26
Nếu danh hài Tự Long quan niệm: Dạy con, luôn cần sự khéo léo và sự dịu dàng thì đối với Xuân Bắc lại cần roi vọt và sự nghiêm khắc.

Câu chuyện của một bà mẹ có thâm niên dạy con sai cách

Thứ 5, 13/06/2013 | 09:02
Nhìn đứa thì trơ trơ lì đòn, coi mẹ… bằng vung, nhìn đứa thì nhất quyết không cho mẹ bế mà chị tự hỏi: “Mình đã dạy con sai cách ư?"

Ca sĩ Mỹ Linh không biết 'bà Tưng' là ai

Thứ 6, 02/08/2013 | 10:27
Sau khi gây xôn xao cộng đồng mạng, “bà Tưng” - nickname của Lê Thị Huyền Anh - vẫn chưa được các bậc anh chị kỳ cựu trong lĩnh vực âm nhạc biết tới.

'Khu vực nhà Mỹ Linh thuộc đất rừng phòng hộ bảo vệ môi trường'

Thứ 4, 24/07/2013 | 10:05
Tại cuộc họp giao ban báo chí do Thành ủy Hà Nội tổ chức chiều 23/7, Ông Đặng Đình Phúc – chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Hà Nội cho biết: “Theo quy hoạch của thành phố Hà Nội năm 2008, khu vực nhà của ca sĩ Mỹ Linh tại địa phận xã Minh Phú, huyện Sóc Sơn thuộc đất rừng phòng hộ bảo vệ môi trường”.
Cùng chuyên mục

Gặp gỡ anh Hoàng Dũng - Người kể chuyện tình bằng những album cưới

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:48
Hoàng Dũng (Dũng Sáu) - Phù thủy ảnh cưới với những khoảnh khắc đầy cảm xúc.

Huyện Quảng Hòa, Cao Bằng: Kinh tế - xã hội duy trì ổn định và có bước phát triển các mục tiêu đề ra

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:45
UBND huyện Quảng Hòa đang từng bước nỗ lực hoàn thành các mục tiêu đề ra trên nhiều lĩnh vực như kinh tế, văn hóa – xã hội, quốc phòng – an ninh biên giới,…
     
Nổi bật trong ngày

Bí ẩn loài cá "ngủ hè" không ăn vẫn sống đến... 4 năm

Thứ 4, 27/03/2024 | 07:00
Cá phổi đã tồn tại trên Trái đất 390 triệu năm và tiến hóa cơ chế ngủ hè đặc biệt để sống sót qua thời kỳ nắng nóng và hạn hán kéo dài.

Tin tức Đời sống 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú

Thứ 4, 27/03/2024 | 12:13
Cập nhật tin tức đời sống ngày 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú; Cách bổ sung collagen cho cơ thể...

Những thực phẩm đơn giản, dễ tìm giúp giải độc gan trong mùa hè

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:00
Gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể chúng ta, đóng vai trò như một “nhà máy lọc”, giúp loại bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể.

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.