Vợ chồng trẻ cùng mắc ung thư gan vì cách ăn hoa quả quen thuộc

Vợ chồng trẻ cùng mắc ung thư gan vì cách ăn hoa quả quen thuộc

Thứ 6, 01/04/2022 | 06:00
0
Không ngờ, thói quen tiết kiệm này lại khiến sức khỏe của đôi vợ chồng trẻ tổn thương nghiêm trọng.

Vợ chồng Tiểu Mai (tên nhân vật đã thay đổi) còn trẻ và đang trong giai đoạn "thắt lưng buộc bụng" để thực hiện mơ ước mua một ngôi nhà của riêng mình tại Thâm Quyến (Trung Quốc).

Nguồn kinh tế của hai vợ chồng dựa chủ yếu vào sạp bán hoa quả ở chợ nhưng kinh doanh nhỏ lẻ lúc nào cũng bấp bênh, đặc biệt là trong thời gian dịch bệnh hoành hành. Những ngày buôn bán ế ẩm, trái cây để nhiều ngày nên bị giập nát, thối hỏng khiến hai vợ chồng tiếc đứt ruột.

Tiếc của, cả hai thường dùng dao cắt bỏ chỗ hỏng, phần còn lại giữ để ăn. Không ngờ, thói quen tiết kiệm này lại khiến sức khỏe của đôi vợ chồng trẻ tổn thương nghiêm trọng.

Vợ chồng Tiểu Mai gần đây cảm thấy không khỏe. Cả hai thấy toàn thân mệt mỏi, chán ăn, da và mắt chuyển vàng, sút cân bất thường nên tới bệnh viện khám. Không ngờ, sau khi kiểm tra, bác sĩ chẩn đoán hai vợ chồng đều mắc ung thư gan.

Nhận tin sét đánh, cả hai không tin vào tai mình. Họ thắc mắc vì sao bản thân rất chăm vận động, không bia rượu, không thuốc lá, tuổi đời còn trẻ mà đã mắc bệnh nan y.

Đời sống - Vợ chồng trẻ cùng mắc ung thư gan vì cách ăn hoa quả quen thuộc

 Nghiên cứu chỉ ra, dù gọt bỏ phần trái cây thối thì vùng còn lại cũng đã bị nhiễm khuẩn, các vi sinh vật phát triển sinh ra nhiều độc tố gây hại cho cơ thể nếu ăn phải. Ảnh minh họa.

Về vấn đề này, bác sĩ nhận định thói quen sinh hoạt là một trong những nguyên nhân làm tăng nguy cơ ung thư gan. Ở trường hợp của 2 người thì chính việc ăn thực phẩm mốc hỏng thường xuyên là “liều thuốc độc”, đưa ung thư gan đến.

Lúc này, đôi vợ chồng trẻ mới vỡ lẽ, hối hận vì thói quen bấy lâu của mình. Chỉ vì tằn tiện được mấy đồng để rồi bây giờ họ phải khổ sở vì căn bệnh quái ác.

Thực tế, trái cây thối có chứa nhiều chất không có lợi cho sức khỏe. Cụ thể, chúng chứa 2 loại nấm phổ biến là patulin và ochratoxin A. Hai chất độc này đều được Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế xếp vào danh sách những chất gây ung thư. Patulin đã được chứng minh có thể gây hại đường ruột và chức năng tiêu hóa. Trong khi đó, ochratoxin A gây độc cho gan và thận.

Đặc biệt, trái cây thối mốc có thể chứa aflatoxin. Năm 1993, Viện Nghiên cứu Ung thư của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) phân loại aflatoxin là chất gây ung thư tự nhiên, có độc tính cao, cực kỳ nguy hiểm. Độc tính của aflatoxin mạnh gấp 10 lần so với loại thuốc độc nổi tiếng kali xyanua, độc gấp 68 lần asen.

Aflatoxin khi hấp thụ vào cơ thể sẽ tấn công cơ quan chính là gan, vì thế nó gây bệnh gan, ung thư là chủ yếu. Người bị nhiễm độc tố aflatoxin lâu năm có nguy cơ cao ung thư gan và ung thư túi mật.

Đáng chú ý, theo một số nghiên cứu, cho dù gọt bỏ phần trái cây thối thì phần còn lại vẫn bị nhiễm khuẩn, các vi sinh vật phát triển sinh ra vô số chất độc. Thông qua nước dịch của trái cây, những độc tố bắt đầu lan ra các phần chưa hư thối và việc sử dụng dao cắt bỏ phần thối không thể loại bỏ hết nấm mốc. Vì vậy, theo các bác sĩ, một khi trái cây có dấu hiệu nhiễm nấm, tốt nhất bạn nên vứt bỏ, tránh hậu quả đáng tiếc.

Minh Hoa (t/h)

Chuyên gia chỉ ra những thói quen siêu đơn giản giúp kéo dài tuổi thọ

Thứ 2, 07/02/2022 | 12:31
Theo các nghiên cứu khoa học những thói quen đơn giản chính là “thần dược” giúp bạn sống lành mạnh, kéo dài tuổi thọ.

Những thói quen vô hại nhưng âm thầm khiến vòng 2 của bạn “phát tướng”

Thứ 2, 24/01/2022 | 20:20
Ngấn mỡ không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng tới sức khỏe. Sau đây là những thói quen xấu xí bạn cần bỏ ngay để có eo thon, dáng xinh.

4 thói quen ăn uống khiến bạn vô tình bị nhiễm covid-19

Thứ 4, 12/01/2022 | 10:24
Chuyên gia chỉ ra, ăn lẩu, dùng chung một bát nước mắm, gắp thức ăn cho người khác... là những thói quen xấu xí có thể khiến bạn mắc covid-19.

6 thói quen ăn uống gây mất ngủ nhiều người mắc phải

Thứ 3, 11/01/2022 | 07:00
Thói quen ăn uống ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng giấc ngủ. Dưới đây là 6 thói quen mà bạn cần tránh để có giấc ngủ ngon và sâu hơn.
Cùng chuyên mục

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Lão nông dân thu tiền tỷ nhờ nuôi con "thủy quái" được cánh đàn ông săn lùng

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:30
Nhờ nuôi con "thủy quái" là đặc sản được nhiều người Việt, đặc biệt là cánh đàn ông săn lùng, đã giúp kinh tế nhiều gia đình khá giả, doanh thu tiền tỷ mỗi năm.

Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:01
Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo chuyển đổi số với mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân.

Loại quả "quê mùa" trước không ai ngó nay vào rừng hái về sang tay 300.000 đồng/kg

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:30
Nhìn vừa có nét giống quả tiêu lại vừa giống hạt cà dại, rất nhiều người không hề biết tên của loại quả "quê mùa" này.
     
Nổi bật trong ngày

Rau dại mọc từ cây đầy gai nhọn, giá 30 triệu/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:25
Việc thu hoạch loại rau dại này gặp không ít khó khăn vì nếu hái không cẩn thận có thể dễ dàng bị gai đâm chảy máu.

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Võ sĩ MMA dùng tay không để bắt cá sấu hung dữ trên đường phố

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:57
Một võ sĩ MMA ở Florida, Mỹ đã dùng tay không để khuất phục một con cá sấu dài khoảng 2,5m đang bò dọc đường phố ở Northside, vào ngày 21/4 vừa qua.

Tin tức Đời sống 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi là kho "thuốc bổ" nhưng nhiều người bỏ qua

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi, là kho DHA nhưng nhiều người bỏ qua; Cả nước ghi nhận 13.000 ca mắc tay chân miệng....

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.