Vô cùng nguy hiểm nếu trồng lúa biến đổi gene

Vô cùng nguy hiểm nếu trồng lúa biến đổi gene

Thứ 4, 24/04/2013 | 18:38
0
Việc người Trung Quốc thuê đất nông dân để trồng giống lúa mới không được kiểm soát bởi cơ quan quản lý Nhà nước là điều vô cùng nguy hiểm. Nếu nó là giống lúa biến đổi gene lập tức sẽ gây ra tình trạng lai các giống Việt Nam. Điều này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người nông dân và việc xuất khẩu gạo của nước ta.

Trước tình trạng người dân Trung Quốc thuê ruộng nông dân ở Long An khảo nghiệm giống lúa mới, viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam mới đây đưa ra cảnh báo cần phải lấy mẫu giống lúa này để đưa đi xét nghiệm ngay. Bởi nhiều người lo sợ, nếu đây là một giống lúa biến đổi gene thì hậu quả sẽ khôn lường. Việc làm này nhằm giải quyết sớm tình trạng làm lai giống lúa trong nước mà người nông dân đang trồng. Bởi nếu đây là giống lúa biến đổi gene, chỉ cần giống lúa Việt Nam bị lai tạp thì xuất khẩu gạo sẽ bị ngưng trệ.

Việt Nam Xanh - Vô cùng nguy hiểm nếu trồng lúa biến đổi gene

Thời gian qua, Trung Quốc đã phát triển trồng lúa biến đổi gene khắp nơi và lượng gạo xuất khẩu này đã bị thế giới tẩy chay do lo ngại vấn đề sức khỏe. Thực tế, chính Trung Quốc đã gặp nhiều vấn đề rắc rối khi trồng giống lúa này. Tiến sĩ Nguyễn Công Thoại, chuyên gia đa dạng sinh học trường ĐH Đà Lạt cho hay: "Trong vụ việc lần này, cơ quan chức năng cần phải nhanh chóng xác định rõ giống lúa thực sự mà người Trung Quốc trồng là gì. Nếu là giống lúa biến đổi gene thì phải phong tỏa ngay diện tích đang trồng và các ruộng xung quanh. Đây là cách làm tốt nhất để giảm thiểu những tác động xấu nhất của giống lúa này".

Nhiều chuyên gia nông nghiệp cho biết, theo Pháp lệnh Giống cây trồng ban hành theo Quyết định số 19/2006/QĐ-BNN, ngày 21/3/2006 của Bộ trưởng bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, việc khảo nghiệm giống lúa mới phải được sự cho phép của cơ quan chức năng.

Theo đó, tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ đăng ký khảo nghiệm với cơ sở khảo nghiệm. Sau đó, cơ sở khảo nghiệp tiếp nhận và kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ. Tổ chức, cá nhân nếu được duyệt phải ký hợp đồng với cơ sở khảo nghiệm và gửi mẫu đi xét nghiệm. Việc khảo nghiệm phải được thực hiện ở một khu vực riêng biệt, kiểm soát chặt chẽ, không để giống khảo nghiệm lây lan ra bên ngoài. Tuy nhiên, thực tế vụ việc vừa qua cho thấy, người Trung Quốc đưa giống mới vào khảo nghiệm mà chưa đăng ký với cơ sở khảo nghiệm là Trung tâm Khảo nghiệm phía Nam.

Không khó để xác định mẫu giống lúa lạ

 Các chuyên gia nông nghiệp đầu ngành tại Việt Nam lên tiếng, không khó để xác định mẫu giống lúa lạ của người Trung Quốc trồng khảo nghiệm ở Long An. Cơ quan chức năng chỉ cần lấy cây mạ hoặc bông lúa chuyển đến viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam hoặc trung tâm Khảo nghiệm phía Nam là có thể phân tích và đưa ra kết luận đây có phải là giống lúa biến đổi gene hay không. Thực tế cho thấy, cơ quan chức năng tại Việt Nam mới chỉ cho phép trồng khảo nghiệm cây trồng biến đổi gene là đậu tương và ngô.

Công Thư

Người thuê đất trồng “lúa lạ” bị phạt 10 triệu đồng

Thứ 7, 23/02/2013 | 15:06
Sáng 23/2, ông Lê Minh Đức, giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Long An cho biết, sẽ xử phạt hành chính ông Trần Minh Nhu, nhân viên Công ty Cổ phần Giống cây trồng miền Nam hơn 10 triệu đồng.

Người Trung Quốc lại thuê đất trồng lúa 'lạ'

Thứ 3, 19/02/2013 | 08:54
Đại diện huyện Châu Thành và tỉnh Long An đã tiến hành kiểm tra diện tích đất tọa lạc tại ấp 1, xã Hòa Phú được cho là do người Trung Quốc thuê trồng lúa.

Người dân hoang mang trước sự xuất hiện của giống lúa lạ

Thứ 2, 25/02/2013 | 08:48
Từ ngày cấy lúa cho đến lúc lúa trổ bông, ông Bền và các nhân công khác chỉ biết làm theo sự hướng dẫn của chuyên gia người Trung Quốc. Sau 2 tháng chăm sóc, toàn bộ diện tích lúa đang trổ đều, nhưng các cây lúa chiều cao không giống nhau (lúa đực cao, lúa cái thấp xen kẽ nhau).