Vỡ đập chứa chất thải tại Nghệ An: Lộ nhiều sai phạm về môi trường

Vỡ đập chứa chất thải tại Nghệ An: Lộ nhiều sai phạm về môi trường

Thứ 3, 14/03/2017 | 16:46
0
Kiểm tra hiện trường, xem xét hồ sơ, làm việc với các bên liên quan cho thấy công trình đập chứa thải quặng của Xí nghiệp thiếc Suối Bắc đã có nhiều sai phạm về môi trường.

Sáng ngày 14/3, sau khi trực tiếp kiểm tra hiện trường, xem xét hồ sơ, tại cuộc họp với các bên liên quan, đoàn công tác của bộ Công thương do ông Tô Xuân Bảo, Phó Cục trưởng cục Kỹ thuật An toàn và Môi trường Công nghiệp làm trưởng đoàn đã có kết luận liên quan đến việc chấp hành pháp luật về môi trường của xí nghiệp thiếc Suối Bắc (doanh nghiệp để xảy ra sự cố vỡ đập chất thải tại Nghệ An).

Điểm nóng - Vỡ đập chứa chất thải tại Nghệ An: Lộ nhiều sai phạm về môi trường

Ông Tô Xuân Bảo, trưởng đoàn công tác của bộ Công thương kết luận buổi làm việc.

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Đình Duệ, Giám đốc công ty CP kim loại màu Nghệ Tĩnh, đã báo cáo vấn đề liên quan đến việc chấp hành các quy định của pháp luật về môi trường. Ông Duệ cho biết, khi phát hiện ra sự việc vỡ đập, Công ty đã điều động máy móc, nhân lực để khắc phục sự cố, báo cáo với các cơ quan chức năng. Đồng thời, xí nghiệp thiếc Suối Bắc đã ngừng mọi hoạt động sản xuất để tập trung khắc phục sự cố môi trường.

Ông Vi Thanh Tường, Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳ Hợp cho rằng: “Vấn đề ô nhiễm môi trường đã xảy ra nhiều năm tại địa phương khiến dân vô cùng bức xúc. Đề nghị Công ty có phương án hỗ trợ khẩn cấp cho những người dân bị thiệt hại, để sớm ổn định cuộc sống".

"Phương án đánh giá tác động môi trường do tỉnh phê duyệt. Với đập chứa thải nằm ở độ cao trên 700m so với mặt nước biển, phương án xả thải qua tràn là không đảm bảo khi xảy ra mưa lũ. Nguyên tắc đập là phải có tràn xã lũ. Bên cạnh đó, thiết kế đập đất như vậy lại không có tràn là vô lý”.

Điểm nóng - Vỡ đập chứa chất thải tại Nghệ An: Lộ nhiều sai phạm về môi trường (Hình 2).

Đây là những gì còn lại tại đập chứa chất thải sau sự cố môi trường của xí nghiệp thiếc Suối Bắc.

Ông Tô Xuân Bảo kết luận buổi làm việc: Qua xem xét, hiện công ty chưa cung cấp được hồ sơ thi công, nhật ký vận hành, công tác kiểm tra, bảo dưỡng công trình xử lý chất thải trong quá trình sản xuất. Liên quan đến báo cáo đánh giá tác động môi trường đối với dự án này, UBND tỉnh Nghệ An đã phê duyệt tại Quyết định số 50, ban hành ngày 5/1/2013. Theo đó, sau khi hoàn thành công trình, Công ty phải lập hồ sơ trình UBND tỉnh xác nhận đã hoàn thành công trình bảo vệ môi trường. Đối với đập chứa này, đến thời điểm hiện tại, Công ty chưa có xác nhận của UBND tỉnh.

"Trong báo cáo tác động môi trường đã được phê duyệt, yêu cầu hành lang thoát lũ cho đập chứa chất thải phải xây dựng bằng đá hộc và trát vữa. Tuy nhiên, qua xem xét hồ sơ và kiểm tra thực tế, đoàn nhận thấy công trình này mới được đắp bằng đất mà không được gia cố bằng đá hộc và trát vữa. Đây là những vi phạm của công ty, trong quá trình thực hiện chưa tuân thủ các quy định của pháp luật môi trường và báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt", ông Tô Xuân Bảo khẳng định.

Điểm nóng - Vỡ đập chứa chất thải tại Nghệ An: Lộ nhiều sai phạm về môi trường (Hình 3).

Đập chứa chất thải có dung tích lớn, nằm ở độ cao khoảng 700m so với mặt nước biển nên việc đắp đất khắc phục sự cố chỉ mang tính chất tạm thời, tiềm ấn nguy cơ tiếp tục xảy ra sự cố.

Theo trưởng đoàn công tác của bộ Công thương, đây có thể là một trong những nguyên nhân sơ bộ dẫn đến việc xảy ra sự cố vỡ đập như vừa qua. Đoàn yêu cầu, doanh nghiệp phải dừng hoạt động của bãi thải này, tập trung toàn lực để khắc phục sự cố, không được để xảy ra việc vỡ đập trong thời gian tiếp theo; đồng thời yêu cầu công ty lập hồ sơ trình các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, xây dựng một đập chứa chất thải mới đảm bảo an toàn. Ngoài ra, công ty cần hoàn chỉnh các hồ sơ, thủ tục và phối hợp với địa phương tiến hành thống kê, đền bù, hỗ trợ cho người dân bị thiệt hại do sự cố gây ra theo quy định của pháp luật.

Điểm nóng - Vỡ đập chứa chất thải tại Nghệ An: Lộ nhiều sai phạm về môi trường (Hình 4).

Sau sự cố, một lượng lớn bùn đất đã bồi lắp lòng sông trên địa bàn các xã hạ du.

Trước đó, như tin đã đưa, khoảng 6h ngày 9/3, đập chứa bùn thải, nằm trên đỉnh núi cao khoảng 700m so với mặt nước biển của xí nghiệp thiếc Suối Bắc, tại xã Châu Thành, huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An xảy ra sự cố. Hậu quả, một lượng lớn bùn thải từ đỉnh núi đổ xuống các khe suối và môi trường xung quanh.

Sau khi sự cố xảy ra, đoàn công tác của bộ Công thương đã trực tiếp vào xã Châu Thành, phối hợp với các bên liên quan, kiểm tra hiện trường, xác định nguyên nhân, khắc phục sự cố.

Xuân Chinh – Ngọc Tuấn

Cùng tác giả

Quảng trường biển Sầm Sơn sức chứa 10.000 người trước ngày khai trương

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:32
Quảng trường biển Sầm Sơn và trục cảnh quan lễ hội Tp.Sầm Sơn với sức chứa 10.000 người sẽ khai trương và là nơi tổ chức Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024.

Tìm thấy 3/4 ngư dân Thanh Hóa mất tích vụ lật tàu đánh cá trên biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:53
Cơ quan chức năng và người thân đã tìm thấy 3 thi thể trong số 4 ngư dân Thanh Hóa mất tích sau vụ lật tàu khi đánh cá trên vùng biển Vịnh Bắc Bộ

Hơn 1.000 cảnh sát tham gia bảo đảm ANTT đêm khai mạc du lịch Sầm Sơn

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:02
Công an tỉnh Thanh Hóa sẽ huy động hơn 1.000 cán bộ chiến sĩ tham gia đảm bảo an ninh trật tự cho đêm khai mạc Lễ hội du lịch Biển Sầm Sơn năm 2024.

Lật thuyền trên biển khiến 8 người gặp nạn, 4 ngư dân vẫn mất tích

Thứ 3, 23/04/2024 | 11:06
Khi đang đánh cá trên vùng biển Vịnh Bắc Bộ, tàu cá của ngư dân gồm 8 người không may gặp nạn bị chìm, hiện 4 người vẫn đang mất tích.

Tạm dừng làm mặt bằng tập kết rác vì 100 người dân dựng rạp phản đối

Thứ 2, 22/04/2024 | 16:00
Huyện Cẩm Thủy đã yêu cầu dừng thi công mặt bằng bãi tập kết và trung chuyển rác thải tại xã Cẩm Bình để tuyên truyền, vận động người dân ủng hộ, đồng thuận.