Vỡ đập ở Vĩnh Phúc: Tiền tỉ trôi theo dòng nước

Vỡ đập ở Vĩnh Phúc: Tiền tỉ trôi theo dòng nước

Thứ 3, 13/08/2013 | 10:17
0
Sự cố vỡ đập ở Tam Đảo (Vĩnh Phúc) chỉ trong phút chốc hàng tỷ đồng bị nước cuốn trôi theo dòng nước về phía hạ du.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, đập Phân Lân nằm trong dự án Hệ thống thủy lợi liên vùng Đạo Trù - Bồ Lý - Yên Dương (huyện Tam Đảo) được UBND tỉnh Vĩnh Phúc phê duyệt tại Quyết định 3957/QĐ-CT ngày 30/10/2008 với tổng mức đầu tư 18,5 tỉ đồng do Sở NN&PTNT Vĩnh Phúc làm chủ đầu tư.

Việt Nam Xanh - Vỡ đập ở Vĩnh Phúc: Tiền tỉ trôi theo dòng nước

Đập Phân Lân bị vỡ khiến hàng tỷ đồng trôi theo dòng nước.

Trong đó, đập và cống Phân Lân là các hạng mục thuộc gói thầu số 2 có giá trị xây lắp ban đầu vào thời điểm thi công là 1 tỉ đồng, các hạng mục này được hoàn thành vào tháng 5/2011 và đưa vào sử dụng phục vụ sản xuất nông nghiệp từ đó đến nay.

Việt Nam Xanh - Vỡ đập ở Vĩnh Phúc: Tiền tỉ trôi theo dòng nước (Hình 2).
Ngập úng tại huyện Bình Xuyên - Vĩnh Phúc.

Theo báo cáo của Sở NN&PTNT gửi UBND tỉnh Vĩnh Phúc, thiệt hại ban đầu do đập Phân Lân bị vỡ có chiều dài khoảng 20m, xói sâu hơn cống lấy nước gây gẫy cống, vỡ tường tràn, đổ 2 cột điện, làm vỡ ống dẫn nước của 12 hộ dân, thiệt hại ước tính khoảng 500 triệu đồng.

Ngay sau khi sự cố vỡ đập xảy ra, Sở NN&PTNT Vĩnh Phúc đã có báo cáo và đề nghị UBND tỉnh Vĩnh Phúc xem xét quyết định đồng ý chủ trương bổ sung hạng mục xử lý cấp bách sự cố đập Phân Lân.

Giao chủ đầu tư áp dụng hình thức vừa thiết kế, vừa thi công để khẩn trương hoàn thành công trình. Với tính toán khắc phục sự cố đập Phân Lân lên đến 700 triệu đồng, nguồn kinh phí này dự kiến lấy từ quỹ phòng chống thiên tai.

Cũng do ảnh hưởng hai cơn bão số 5 và 6, trên địa bàn các xã Bá Hiến, Tam Hợp, thị trấn Hương Canh (Bình Xuyên - Vĩnh Phúc) nhiều ngày nay sống trong cảnh ngập úng.Đến thời điểm sáng nay (12/8) nhiều nhà dân vẫn đang bị cô lập, hàng trăm hecta hoa màu, ao nuôi thủy sản của bà con vẫn đang ngập chìm trong biển nước và có nguy cơ mất trắng nếu không được sớm khắc phục.

Theo Lao động

Vỡ đập ở Vĩnh Phúc: Đã được cảnh báo trước?

Chủ nhật, 11/08/2013 | 15:40
Sự cố vỡ đập Phân Lân ở Tam Đảo, Vĩnh Phúc đã được cảnh báo trước đó nhưng lời cảnh báo không được thực hiện. Đây là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến đập bị vỡ mà chúng tôi thu thập được.

Vỡ đập hồ Dầu Tiếng, TP.HCM có nguy cơ bị 'nhấn chìm'

Thứ 5, 01/08/2013 | 08:42
Hầu hết diện tích vùng thấp trũng của TP.HCM bị ngập sâu khi hồ thủy lợi Dầu Tiếng (Tây Ninh) bị vỡ đập hoặc xả lũ theo thiết kế.

'Đang điều tra nguyên nhân làm vỡ đập thủy điện ở Gia Lai'

Thứ 5, 13/06/2013 | 15:14
"Chưa đủ căn cứ để xác định việc này nhưng nguyên nhân ban đầu là do thấm nước mà sự cố thấm nước thì có thể từ rất nhiều hướng. Ngay tại vị trí tiếp giáp cống dẫn dòng thì lẽ ra trong quá trình thi công phải có được chất sét rất tốt để trám phần rìa này. Nhưng thi công không tốt, không có sét hoặc lượng sét ít, không đủ kín sẽ gây ra úng xuất cục bộ, nước thấm vào thân đập sẽ tạo thành khe hở và đất trong thân đập tiếp tục bị moi ra, sụt xuống".

Những vụ vỡ đập thủy điện vì lý do 'trời ơi'

Thứ 2, 17/06/2013 | 07:52
Đập thủy điện Ia Krêl 2 ở tỉnh Gia Lai bị vỡ vừa qua không phải làvụ lần đầu tiên và duy nhất. Trước đó, đã xảy ra một số vụ vỡ đập thủy điện gây thiệt hại nghiêm trọng về người và của vì những lý do rất... trời ơi.

Vỡ đập thủy điện, nhiều người bị nước cuốn

Thứ 4, 12/06/2013 | 13:48
Sáng nay, 10 người dân đang làm rẫy bất ngờ bị nước từ đập thủy điện Ia Krel 2 (xã Ia Dom, huyện Đức Cơ, Gia Lai) tràn xuống, cuốn xa một đoạn khi đập dâng bị vỡ khoảng 7 mét.