Vợ em dạy em cách để chúng em hạnh phúc

Vợ em dạy em cách để chúng em hạnh phúc

Thứ 6, 25/12/2020 | 07:00
0
Lần này em xin chia sẻ về việc vợ em “dạy” em cách yêu nàng ấy khiến em tâm phục khẩu phục thế nào.

Có một dạo, em bận bịu tối mày tối mặt và có lỡ “quên” vợ. Thường thì nhiều người phụ nữ em biết sẽ giận dỗi. Có người sẽ nói ra sự giận dỗi bằng lời trách móc. Có người sẽ cứ im im giữ ở trong lòng và thể hiện thái độ bóng gió để chồng tự biết. Nhưng trời ơi, đàn ông chúng em đâu giỏi vụ nhìn nét mặt vợ đoán tâm ý vợ đâu. Nhiều cậu bạn của em phát điên lên khi vợ như thế. Vì chẳng hiểu tại sao vợ giận.

Và cả khi biết vợ giận thì họ càng giận thêm vì họ đâu “quên” vợ vì gái, vì game? Họ “quên” vợ vì công việc đúng thời điểm bận rộn đấy chứ. Vợ em thì khác. Nàng ta luôn giúp em nhìn ra cảm xúc của nàng ấy. Bằng cách nói ra cảm xúc không kèm trách cứ- phán xét.

Nàng bảo: “Em có cảm giác dạo này anh hơi xa với em. Cả ngày em chỉ được gặp anh sau 7h tối và anh ít nói chuyện với em hơn hẳn đấy. Em cảm thấy rất không yên tâm”. Câu nói ấy của vợ em khiến em khựng lại.

Tiệm sửa chữa hôn nhân - Vợ em dạy em cách để chúng em hạnh phúc

Bản thân em cũng vậy, em nhận ra mình khen vợ cũng giúp vợ yêu mình hơn. (Ảnh minh họa)

Tất nhiên, em cũng nói rằng do thời gian này anh phải chạy deadline nên bận quá. Vợ em không “tha” đâu. Nàng luôn có cách lặp lại lời em nói để em biết rằng nàng đã nghe, đã hiểu.

Nàng bảo: “Anh nói là dạo này anh bận quá đúng không? Em có thể giúp anh được gì không? Bởi dù em biết anh bận nhưng em vẫn muốn chúng mình đừng xa nhau như thế. Hay anh cho em bận cùng anh đi”. Làm sao mà người chồng nào chịu nổi lời đề nghị dễ thương cùng với việc nàng bóp vai, ôm mình dịu dàng như thế. Em đã tự cho đầu vào tròng như vậy.

Kể cả lúc bận nhất, em cũng tranh thủ được những phút nghỉ giải lao để nhắn tin cho vợ. Vì lúc đó ta biết ta đang làm việc vì ai, kiếm tiền vì ai.

Chúng em có 2 bé. Mọi việc trong nhà vợ chồng em đều xây dựng theo cách tự nguyện và tự động theo trách nhiệm. Cũng là nàng ấy “dạy” em. Việc nhà cả 4 cùng làm nên rất nhanh chóng chứ không bị delay vì chờ nhau. Em làm xong việc em có thể giúp con, giúp vợ.

Và ngược lại. Cả nhà làm chung sẽ rất vui. Chúng em không cho phép bất cứ ai trong nhà tị hiềm hay tị nạnh nhau. Bởi đây là nhà chung của 4 đứa mà. 2 bé nhà em cũng được coi như bạn của vợ chồng em chứ không phải là con. Là bạn nên 2 bé được tôn trọng và có trách nhiệm. Thế nên rất ít lời quát mắng trong nhà.

Một “đặc sản” nhà em nữa là không chỉ trích. Kể cả với con cái hay vợ chồng với nhau. Không chỉ trích hay phán xét nhau. Chúng em luôn làm theo công thức: Cảm xúc của mình trước hiện trạng vấn đề- giải pháp nào cho nó- chúng ta sẽ làm gì để cùng thay đổi? Bên cạnh việc luôn không chỉ trích chúng em còn giảm thiểu tối đa việc tranh luận những thứ không quan trọng bằng sự chấp nhận lẫn nhau và tôn trọng quan điểm của nhau. Như em có thể quét nhà theo cách của em chứ không theo cách mà vợ em đã chỉ dạy 2 bé nhà em.

Như nhiều phụ nữ em biết, rất hay bắt bẻ, soi lỗi chồng con. Kiểu tại sao quét nhà kiểu đó, phải quét kiểu này chứ? Sao cứ cãi nhau vì chuyện đó làm gì? Quét nhà cần sạch thôi chứ đâu cần quét kiểu nghệ thuật Châu Á hay nghệ thuật Châu Âu? Bớt tranh luận chính là bớt những áp đặt nhau kiểu đó. Bớt nhìn lỗi mà hãy nhìn thành quả, kết quả.

Con nó thích ngồi nửa mông trên ghế lúc học thì kệ nó đi, tôn trọng nó đi sao cứ bắt nó không được ngồi nửa mông? Là có lần em quát con ngồi cho ngay ngắn nên vợ em nói thế. Mình rất hay “ngứa mắt” với người khác là vì mình không tôn trọng họ, muốn họ phải nghe lời mình vậy.

Vợ em bảo: “Mình sẽ sửa cho con dần dần bằng sự khuyến khích con làm điều đúng chứ không nên bằng trừng phạt con khi con làm sai anh ạ”.

Đó cũng là cách mà vợ em rất biết khích lệ em khi em làm điều đúng. Lời khen của vợ chính là cách để em đi đúng. Chứ không phải bằng hình phạt khi em làm sai. Em cho rằng đó cũng là bằng sự kiên nhẫn và bao dung của vợ. Bản thân em cũng vậy, em nhận ra mình khen vợ cũng giúp vợ yêu mình hơn. Nên nhà em rất hay khen nhau. Kể cả “khen thối” để bật cười hỉ hả với nhau.

Là chúng ta cứ tích cực hoá mọi khiếm khuyết của nhau đi. Hay như mỗi khi em làm được điều gì khiến vợ thích thú, hạnh phúc là vợ em lại reo lên chứ không phải chỉ khen ngợi. Luôn không có thêm từ nhưng nào sau mỗi lời khen. Đừng khoác lên lời khen nhiệm vụ nào khác.

Em thấy nhiều bà mẹ khen con kiểu: “Con học Toán quá siêu. Nhưng giá như con tập trung thêm môn Văn và tiếng Anh với lại Hoá, với lị Lý, với lị Địa, với lị Sử, với lị việc nhà, với lị… với lị… thì con còn tuyệt hơn nữa”. Nghe những lời khen ấy thì ai sướng cho nổi?

Vợ em tuyệt vời vì mọi thứ nàng ấy làm đều được làm bằng suy nghĩ tích cực, sự nhiệt tình và thiết tha. Vợ em cũng có đầy thứ bất ổn nhưng em quen nhìn vợ ở những điều ổn rồi. Cũng như vợ em mà viết bài chê chồng thì nàng ấy sẽ viết một trăm trang mới hết. Nhưng chúng em đều hiểu rằng hôn nhân là cả một chặng đường rất rất xa.

Chúng em sẽ có đến 100 năm để làm chồng làm vợ nhau mà. Thế nên cái gì chưa ổn sẽ sửa sau. Hãy học cách chấp nhận và nhìn điều tốt đẹp trước mắt cái đã. Thời gian còn dài, chúng mình sẽ cùng sửa đổi bản thân dần dần mà. Phải không mọi người nhỉ? 

7h sáng hàng ngày, tại đây: Bài tâm sự của bạn đọc gửi vào hòm thư suachuahonnhan@nguoiduatin.vn . Viết lại bởi nhà văn HOÀNG ANH TÚ. Bạn đọc có thể theo dõi bình luận hoặc chia sẻ quan điểm của mình tại: https://www.facebook.com/groups/suachuahonnhan/

Hôn nhân và dựa cậy

Thứ 7, 28/11/2020 | 19:45
Hôn nhân với tôi giống như dựa cậy. Không phải chỉ là một người vợ hay một người chồng mà còn cần phải là một đồng chí, đồng đội!

Hôn nhân là sửa chữa

Thứ 3, 01/12/2020 | 19:45
Tôi vẫn tin vào hai chữ bao dung. Như một đặc ân mà con người có được. Như một món quà mà chúng ta có thể dùng.

Hôn nhân tân kỳ sao ly dị nhanh thế?

Thứ 5, 03/12/2020 | 07:00
Tôi là thầy giáo cũ của anh Chánh Văn. Hôm rồi hội trường 60 năm, anh Tú có về thăm trường và tôi đã chia sẻ câu chuyện này với anh.

Tôi phải bắt đầu sửa chữa hôn nhân mình từ đâu?

Thứ 4, 02/12/2020 | 07:00
Thật đau lòng khi anh nói tôi đã trở nên xấu xí, già nua sau sinh con, cũng vì thế anh "mất hứng" yêu đương với tôi. Từ đây, anh ra ngoài tìm thú vui khác, ngoài vợ.
Cùng tác giả

Xin chào tháng 10!

Thứ 6, 01/10/2021 | 10:58
Có câu: “Bao giờ cho đến tháng Mười” mà người ta hay nói với nhau đầy vẻ ngậm ngùi, có chút rất ít hy vọng thật mong manh.

Nếu yêu vợ, 8/3 hãy tặng vợ những điều này

Thứ 6, 08/03/2019 | 08:23
Thứ phụ nữ chờ đợi như một món quà trong ngày 8/3 này đôi khi chỉ là những phút giây rảnh rang để chăm sóc chính bản thân mình. Nếu các anh dành tặng vợ mình những thứ khiến nàng yêu thêm chính bản thân các nàng thì các anh chỉ có lợi mà thôi.

Chúng ta có thể chết bởi cả những người… “tốt bụng”

Thứ 4, 27/02/2019 | 06:00
Tại sao tôi lại để “tốt bụng” trong ngoặc kép bởi vì ý định của họ thì tốt, động cơ ban đầu tốt nhưng vì thiếu hiểu biết nên thành tồi tệ?

Từ chuyện vợ chồng chủ cà phê Trung Nguyên, chúng ta nên làm gì với cuộc hôn nhân của mình?

Thứ 5, 21/02/2019 | 14:26
Chuyện vợ chồng chủ cà phê Trung Nguyên vốn là chuyện riêng nhà họ nhưng sẽ thật hữu ích nếu chúng ta cùng nhìn lại chính cuộc hôn nhân của mình, về giá trị của nó trong cuộc đời mình.

Nói với con về vụ cô gái giao gà bị sát hại

Thứ 5, 21/02/2019 | 07:06
Vụ cô gái giao gà bị sát hại ở Điện Biên chúng ta ai nấy đều đang vô cùng phẫn nộ. Muốn băm vằm xác 5 kẻ khốn nạn kia. Nhưng phẫn nộ không thôi chưa đủ đâu...
Cùng chuyên mục

Con học cho ai?

Thứ 5, 21/03/2024 | 08:44
Vậy, con học cho ai? Câu trả lời này ai cũng biết: Con học cho con. Nhưng làm thế nào để con hiểu rằng con học cho con?

Hôn nhân một chiều

Thứ 2, 18/03/2024 | 06:00
Hôn nhân một chiều vì chúng ta ai cũng khư khư với cảm xúc của mình, muốn đối phương phải hiểu ta nhưng ta lại không buồn hiểu người.

Ở phố hay về quê?

Thứ 7, 16/03/2024 | 07:00
Vậy là tôi đã quyết định về quê, sau gần hai năm đắn đo đủ điều. Với tôi, đó là một quyết định lớn.

Chồng yêu vợ. Bởi vì, vợ yêu chồng

Thứ 5, 14/03/2024 | 07:00
Đêm qua, khi tôi đang nằm ngủ cùng vợ, tôi đã khóc, khóc, và khóc… như một đứa trẻ. 

Gieo Thương vào Yêu

Thứ 5, 14/03/2024 | 06:06
Nhiều lắm! Trong suốt hành trình chúng ta cùng nhau đi đến tình già, hôn nhân đôi phen bỗng lạc tiếng vậy.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Con cá Koi 67 tỷ đồng, lạ thay vẫn có đại gia "bí ẩn" rút hầu bao mua

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:33
Một con cá Koi nền trắng lạ mắt đã 2 lần giành chức vô địch, thậm chí nó còn được bán đấu giá khoảng 67 tỷ đồng.

Ai sướng hơn ai?...

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Quán cà phê vào sáng chủ nhật khá nhộn nhịp, thường vậy, hai ngày cuối tuần luôn đông hơn các ngày khác trong tuần. Lâu lắm rồi, tôi mới ngồi cà phê với bạn. Có thể do tôi có thói quen ít giao du, nên nhiều khi cả tháng không hề ngồi cà phê.