Vỡ màn sang Úc hái nho, lộ siêu lừa có hạng

Vỡ màn sang Úc hái nho, lộ siêu lừa có hạng

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:47
0
Sau khi vẽ nên màn kịch xuất ngoại hái nho với mức lương trong mơ cho một số người dân trong xã, Nguyễn Thị Mỹ đã cuỗm hàng trăm triệu đồng, rồi "lặn" biệt tích.

Những người dân chân lấm tay bùn tin rằng, số tiền mà họ phải vay chỗ nọ đập chỗ kia, trong nay mai được xuất ngoại sẽ nhanh chóng hoàn trả. Nhưng mật ngọt nho ngoại chẳng thấy đâu, họ lại phải gánh khối nợ khổng lồ, khi đặt tất cả niềm tin vào kẻ lừa đảo.

Lạ & Cười - Vỡ màn sang Úc hái nho, lộ siêu lừa có hạng

Một nạn nhân kể lại câu chuyện bị lừa với PV.

Giấc mơ xuất ngoại

Vốn là người làm lao động chân tay, Nguyễn Thị Mỹ (SN 1954, xã Bình Lợi, huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai) được người dân trong xã khá tin tưởng. Vì có gốc gác trên mảnh đất này, cũng không thuộc diện "nanh nọc", phạm pháp, nên Mỹ dễ dàng gieo vào lòng người dân niềm tin tuyệt đối khi đánh tiếng tuyển dụng một số lao động nghèo trong xã đi Úc hái nho, giúp họ thoát khỏi cảnh nghèo khó. Cơ sở để Mỹ tuyển dụng là vì Mỹ có người bà con bên đó, chuyện này cả xã Bình Lợi biết. Một vài lần nhà Mỹ có khách Tây "mũi cao, tóc vàng" về, người ta kháo nhau bà Mỹ có quan hệ với người bên nước Úc giàu có lắm, nên chẳng ai mảy may nghi ngờ.

Một nạn nhân kể lại với chúng tôi, Mỹ mở màn chiến dịch "tuyển dụng" bắt đầu từ hơn 3 năm trước. Trong một lần đến dự đám giỗ tại nhà chị Nguyễn Thị H (ngụ tại ấp 1, xã Bình Lợi, huyện Vĩnh Cửu), Mỹ khoe với mọi người rằng, ở Úc bà ta có một người bạn định cư lâu năm, có trang trại nho rộng cò bay thẳng cánh, nhưng khổ nỗi thiếu công nhân. Mùa thu hoạch, trang trại nho quả chín mọng nước không có người hái. Tiền bạc thuê người thì chủ trang trại không thiếu, chỉ thiếu người làm...

Bà ta tiếp tục đưa ra mức giá cụ thể là 3 ngàn USD/tháng cho một lao động, đó là chưa kể làm thêm giờ, ngày thứ 7 hoặc chủ nhật, ở Việt Nam lương giám đốc cũng chẳng sánh bằng. Trong lúc trò chuyện, Mỹ gợi ý ai có nhu cầu sang Úc hái nho thì bà ta sẽ đứng ra lo thủ tục xuất cảnh.

Mỹ còn buông lời ngon ngọt, vì là chỗ thân tình thông gia nên Mỹ "lo giúp", mỗi người chỉ phải bỏ ra 13 triệu đồng làm thủ tục đi xuất khẩu lao động. Thủ tục cũng rất đơn giản, chỉ cần sơ yếu lý lịch có xác nhận của địa phương, kèm theo tấm hộ chiếu là có thể xuất cảnh. Em ruột của chị H là chị Nguyễn Thị K (ngụ tại ấp Bình Chánh, xã Tân An, huyện Vĩnh Cửu) đã thông báo cho người thân biết chuyện để "chớp lấy cơ hội đổi đời". Chị K tính tình hiền lành, chất phác lại nhẹ dạ cả tin, nên khi nghe Mỹ nói thế đã nghĩ ngay tới việc giúp những người khác khi có "kèo ngon".

Chỉ ít ngày sau, chị K đã giới thiệu 13 người và vay nóng 169 triệu đồng để đóng ngay cho Mỹ lo hồ sơ. Sau khi nhận tiền, Mỹ hứa sẽ sắp xếp số người này đi XKLĐ trong vòng 3 tháng. Nhưng tới ngày hẹn, Mỹ đưa ra nhiều lý do để hoãn chuyến đi. Và để trấn an những người đã giao tiền cho mình, Mỹ cho biết chủ trang trại nho bên Úc đang cần tuyển gấp 20 người. Do đi gấp nên mỗi người phải bỏ ra 25 triệu đồng làm thủ tục cho nhanh. Tin lời Mỹ, chị K lại chạy đôn chạy đáo tìm thêm 11 người thân thích muốn đi XKLĐ và gom được 275 triệu đồng đưa cho Mỹ. Nhưng cũng như đợt đầu, sau khi đã nhận tiền và hồ sơ, Mỹ liên tục hẹn ngày xuất cảnh.

"Con ma" họ "hứa"

Trong lúc đang hứa hẹn lo hồ sơ cho hàng chục người đi Úc "hái nho" chưa xong, Mỹ lại tiếp tục tung tin bên Úc đang cần số lượng rất lớn lao động phổ thông lương cao, chi phí lo hồ sơ chỉ mất 6 triệu đồng/người. Theo đó, không phân biệt già hay trẻ, nam hay nữ, chỉ cần sức khỏe là có thể đi XKLĐ ở Úc. Với "đơn hàng" lớn này, ngoài chị K đứng ra tìm người, chị Nguyễn Thị Kim O (chị gái K) cũng khẩn trương tìm người giúp Mỹ nhanh chóng tìm đủ người đi trong chuyến xuất cảnh ngày 10/3/2010. Rủ được 75 người và gom được 450 triệu đồng, chị O giao toàn bộ tiền và hồ sơ của họ cho Mỹ làm thủ tục. Tuy nhiên, ngày xuất cảnh của số người này lại bị Mỹ hẹn lại, vì lý do "trục trặc giấy tờ".

Sau gần hai năm tung tin, hứa hẹn lo cho mọi người "đi Úc hái nho", số người nộp tiền vào đường dây của Mỹ đã lên đến hàng trăm. Ngoài 99 người do hai chị O và K tập hợp giao cho Mỹ, thông qua các mối quan hệ, Mỹ còn trực tiếp "tuyển dụng" 116 người đi XKLĐ.

Trước tình thế nguy hiểm, Mỹ đã trấn an mọi người bằng "lá thư từ nước Úc" với nội dung, một "đối tác" bên Úc cam kết tất cả những người đã được "tuyển dụng" sẽ đi Úc vào cuối năm 2010.

Nhưng, tiếp tục chờ đợi vẫn không thấy Mỹ và đối tác bên Úc thực hiện lời hứa, ngày 20/12/2010, hàng trăm người đã tìm đến nhà Mỹ. Lần này, Mỹ tự viết một tờ giấy cam kết (có chứng thực của chủ tịch UBND xã Bình Lợi) với nội dung: Chậm nhất đến ngày 10/7/2011, 215 công nhân được tuyển dụng sẽ xuất cảnh đến nông trường nho 762 thuộc Sydney City, Australia. Đến ngày 10/7/2011, nếu số người này chưa đi Úc được, Mỹ chịu trách nhiệm trả lại tất cả tiền đặt cọc của mọi người.

Với tờ giấy cam kết có chữ ký và dấu mực đỏ của chủ tịch UBND xã, nhiều người dù có nghi ngờ cũng chỉ biết... chờ. Tuy nhiên, lời cam kết lần cuối của Mỹ lại tiếp tục trôi qua trong im lặng. Biết mình đã bị mắc lừa, nhiều người đã tìm Mỹ cương quyết đòi lại số tiền đã nộp. Lúc này, Mỹ đã cắt đứt liên lạc với mọi người rồi âm thầm trốn khỏi địa phương. Hàng trăm người dân mắc bẫy "đi Úc hái nho" chỉ còn biết làm đơn tố cáo hành vi lừa đảo của Mỹ với cơ quan công an.

Bỗng dưng thành con nợ

Chúng tôi về xã Bình Lợi thời điểm sau khi Mỹ đã "cao chạy xa bay". Ghé vào bất kỳ nhà dân nào cũng nghe những lời than ngắn thở dài, ai cũng ngao ngán lắc đầu, không hiểu tại sao một người như bà Mỹ lại có thể nhẫn tâm lừa cả sui gia, bạn bè thân thích và bà con lối xóm. Hơn hai trăm gia đình trong cảnh buồn phiền. Chị V (một nạn nhân của Mỹ) nói trong nước mắt: "Bả nói ngon nói ngọt, khiến tui xiêu lòng đưa hết tiền, mong con mình được đi xuất khẩu lao động. Ai ngờ bà ấy là người không có lương tâm, tui nghèo vậy còn lừa tui". Còn rất nhiều người nữa cũng đang trong tình huống sống dở chết dở vì gánh khoản nợ lãi khổng lồ. Trước mắt bây giờ người dân chỉ trông chờ vào cơ quan công an, mong sớm lần ra tung tích người "đem giấc mơ xuất ngoại" cho bà con quanh năm chân lấm tay bùn.

Theo cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai, cơ quan này vừa ra quyết định truy nã đối với Nguyễn Thị Mỹ (SN 1954, ngụ tại huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai) về hành vi lừa đảo hàng trăm người đi xuất khẩu lao động.

Tô Hương Sen