Vợ nghi phạm vụ nổ bom Boston là một ẩn số

Vợ nghi phạm vụ nổ bom Boston là một ẩn số

Thứ 7, 18/05/2013 | 11:15
0
Qua các chứng cứ thu được của cơ quan điều tra, dường như, người vợ góa của nghi phạm đánh bom Boston Tamerlan Tsarnaev đang là trọng tâm của cuộc điều tra. Những thông tin đáng ngờ về cô này ngày một tăng lên.

Hàng loạt nghi vấn

Theo ông Amato  DeLuca - luật sư của Katherine Russell (vợ của nghi phạm Tamerlan),  người đàn bà góa 24 tuổi này không hề biết gì về các kế hoạch đánh bom sự kiện marathon Boston của chồng và sự việc xảy ra khiến cô và gia đình hoàn toàn "bị sốc". Tuy nhiên, những gì các nhân viên điều tra thu được đã chống lại sự "ngây thơ" này của Russell. Có nguồn tin cho hay, Russell đã nói chuyện điện thoại với Tamerlan ngay sau khi bức ảnh của hắn xuất hiện trên truyền hình quốc gia hôm 18/4. Chi tiết cuộc điện thoại vẫn đang được điều tra.

Cựu mật vụ chống khủng bố của FBI, ông Tom Clemente khẳng định các nhân viên điều tra có thể phục hồi cuộc trò chuyện: "Trong các cuộc điều tra an ninh quốc gia, chúng tôi thường có các biện pháp để tìm ra chính xác nội dung các cuộc trò chuyện qua điện thoại. Bởi tất cả các cuộc điện thoại đều bị thu lại trên tổng đài, dù mọi người có biết hay thích điều đó hay không".

Tiêu điểm - Vợ nghi phạm vụ nổ bom Boston là một ẩn số

Theo các quan chức liên bang, giờ đây có hàng tá câu hỏi dành cho Russell. Liệu Russell có biết gì về các hành động của chồng trong thời gian trước khi xảy ra vụ đánh bom kép làm ba người thiệt mạng và 260 người bị thương? Russell có biết rõ việc đi lại và các mối quan hệ của chồng hay không?

Ngược lại với ý kiến luật sư Geragos, nhà phân tích pháp lý Paul Callan nói, ông không tin Russell sẽ được hưởng "đặc quyền vợ chồng" trong các cuộc thẩm vấn của các nhân viên điều tra. Ông Callan nhấn mạnh: "Vợ của một bị cáo hình sự thường nhận được đặc quyền vợ chồng trong trường hợp cả hai người vẫn còn sống. Đó là đặc quyền vợ chồng và điều đó được bảo vệ. Tuy nhiên, khi người chồng qua đời và tiết lộ điều từng nói cho vợ biết với một đồng nghi phạm, thông tin không còn là bí mật và người vợ sẽ không được hưởng đặc quyền vợ chồng này nữa. Đặc quyền chỉ nhằm bảo vệ các thông tin bí mật để bảo vệ hôn nhân mà thôi".

Hiện tại, Russell vẫn trốn tránh giới truyền thông trong căn nhà của cha mẹ ở North Kingstown, Rhode Island. Một đoàn xe của các nhân viên liên bang vẫn luôn đậu bên ngoài và sẵn sàng theo sát cô mỗi khi Russell có ý định đi đâu. Sự xuất hiện của nhân viên liên bang đã gây xáo trộn khi các cảnh sát địa phương tăng cường tuần tra tại khu dân cư để đảm bảo an toàn cho gia đình Russell.

Theo các nhân viên này, Russell hầu như chỉ xuất hiện một lần mỗi ngày, đầu đội khăn trùm họa tiết da báo để tới văn phòng công tố tại Providence. Cô đến đây để gặp các luật sư và nhân viên điều tra liên bang. Nội dung các cuộc gặp này vẫn chưa được tiết lộ.

Theo luật sư Amato DeLuca, mặc dù Russell không phát ngôn công khai nhưng cô rất đau buồn về cái chết và các nỗi đau mà các nạn nhân phải chịu đựng. Ông DeLuca nói: "Cô ấy đã khóc rất nhiều".

Tiêu điểm - Vợ nghi phạm vụ nổ bom Boston là một ẩn số (Hình 2).

Katherin Russell - vợ góa của nghi phạm Tamerlan Tsarnaev.

Lý lịch "êm đềm"

Theo thông tin bạn bè của Russell cung cấp, Russell sinh tại bang Rhode Island, từng tốt nghiệp trường trung học North Kingstown năm 2007. Cô là một người bình thường, có đầu óc thẩm mỹ, được mọi người yêu mến và rất hâm mộ ca sĩ nhạc rock David Bowie. Russell từng một lần vi phạm pháp luật vào tháng 6/2007, khi trộm đồ trị giá 67 USD tại một cửa hàng của hãng Old Navy. Nhưng sau đó, Russell đã thừa nhận hành động sai trái và trả lại hàng ngay lập tức.

Cuối năm 2007, Russell chuyển tới Boston và vào học tại trường đại học Suffolk. Russell gặp Tamerlan tại một hộp đêm. Sau lần đó, cả hai quấn quýt  nhau và đi đến quyết định kết hôn. Russell sau đó bỏ dở việc học hành ngay ở năm thứ nhất, cải sang đạo Hồi để đủ điều kiện kết hôn với Tamerlan. Họ tổ chức hôn lễ tại một nhà thờ ở Massachusetts tháng 6/2010 và sinh được một cô con gái, năm nay mới 3 tuổi.

Theo các nhà điều tra, nếu Russell thành thật, có thể công tác điều tra sẽ được đẩy nhanh hơn và Russell có thể sẽ tránh được những án phạt của Tòa án.

An Mai (Theo Washington Post)

Nghi can đánh bom Boston ghi lời thú tội trên thuyền ẩn nấp

Thứ 6, 17/05/2013 | 13:17
Nghi phạm còn sống trong vụ đánh bom Boston, Dzhokhar Tsarnaev đã để lại thông điệp trên chiếc tàu từng ẩn nấp trước khi bị bắt.

Vợ nghi phạm đánh bom ở Boston tiếp tục cầu cứu luật sư

Thứ 6, 10/05/2013 | 08:36
Vợ góa của nghi phạm đánh bom Boston - Tamerlan Tsarnaev đã thuê một luật sư giàu kinh nghiệm để hỗ trợ cô trong các buổi thẩm vấn với nhân viên điều tra về vụ khủng bố Boston.

Đánh bom ở Boston chỉ là vụ 'thử nghiệm'

Thứ 3, 07/05/2013 | 15:10
Những lời khai mới nhất của nghi phạm sống sót 19 tuổi Dzhokhar Tsarnaev đã khiến các nhân viên điều tra phải giật mình.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Đưa “phương tiện bí ẩn” ra mặt trận, Nga có tạo được khác biệt trước Ukraine?

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:55
Để đối phó về các mối nguy trên chiến trường, Nga đã có những cải tiến ở khí tài. Những hình ảnh về “phương tiện bí ẩn” này đã được ghi lại trên chiến trường.

Châu Âu cần ít nhất 6-8 năm mới “đoạn tuyệt” được với khí đốt Nga

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Trong vô số các lệnh trừng phạt áp đặt lên Moscow vì cuộc chiến ở Ukraine, EU chưa từng trừng phạt khí đốt Nga nhưng đặt mục tiêu “đoạn tuyệt” với nguồn cung này.

65 con “Chim Cắt” F-16 không đủ “làm nên mùa xuân” cho Ukraine

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:40
Fighting Falcon sở hữu những khả năng quan trọng, nhưng một số chuyên gia không tin rằng sự hiện diện của F-16 ở Ukraine sẽ thực sự tác động đáng kể đến cuộc chiến.