Vô tình bị ong đốt 15 vết, bé 5 tuổi phải chạy ECMO, lọc máu liên tục

Vô tình bị ong đốt 15 vết, bé 5 tuổi phải chạy ECMO, lọc máu liên tục

Thứ 5, 21/07/2022 | 10:14
0
Đang chơi bé 5 tuổi bị ong vò vẽ trong vườn đốt, ngay sau đó, bé có biểu hiện nôn ói, tiêu lỏng, tiểu ít, khó thở, sưng vết chích rồi dần mê man...

Tối 20/7, bác sĩ Nguyễn Cát Phương Vũ, khoa hồi sức tích cực Bệnh viện Nhi đồng Tp.HCM cho biết bệnh viện đang điều trị bé trai L.G.B., 5 tuổi (ngụ quận Bình Tân), bị ong vò vẽ tấn công hơn 15 nốt, phải chạy ECMO (oxy hóa qua màng ngoài cơ thể), đồng thời lọc máu liên tục.

Theo lời kể gia đình, bé B. bị ong vò vẽ tại tổ ong trước vườn tấn công. Ngay sau đó, bé có biểu hiện nôn ói, tiêu lỏng, tiểu ít, khó thở, sưng vết chích rồi dần mê man, sưng phù mi mắt.

Vết ong đốt được người nhà sơ cứu, giảm đau tại chỗ bằng lá môn và vôi trầu. Tuy nhiên khi vào đến cấp cứu tại Bệnh viện Nhi đồng thành phố thì bé đã trải qua 8 giờ sau gặp nạn.

Lúc này bé B. đã lừ đừ, môi tái, oxy máu thấp, tay chân mát lạnh, mạch nẩy mờ khó bắt, huyết áp tụt nghiêm trọng khó đo, vàng da, vàng mắt, vết chích hoại trung tâm 15 vết ở đầu, lưng, mông, mi mắt.

Tại viện đội ngũ các bác sĩ nhanh chóng điều trị cho bé bằng cách đặt nội khí quản, thở máy, tăng nhanh liều vận mạch nhiều loại, kháng viêm mạnh toàn thân, kháng dị ứng.

Các bác sĩ đã xử trí như một trường hợp phản vệ nhưng vẫn chưa khống chế được độc tố và tình trạng suy đa tạng tiến triển nhanh chóng.

Tại khoa hồi sức tích cực - chống độc, bé B. đang trong tình trạng suy gan thận, chức năng tim bị ảnh hưởng nghiêm trọng, rối loạn đông máu, tổn thương phổi rất nặng, thở máy và trong tình trạng suy hô hấp rất nặng.

Sức khỏe - Vô tình bị ong đốt 15 vết, bé 5 tuổi phải chạy ECMO, lọc máu liên tục

Bệnh nhi đang điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng Tp.HCM.

Bác sĩ Vũ cho biết thêm, tốc độ thở máy của bệnh nhi đã không kiểm soát được và buộc phải chỉ định khẩn chạy ECMO chế độ VAV (vừa hỗ trợ tim và phổi nhân tạo cùng lúc và tối ưu nhất), đồng thời lọc máu liên tục. Các bác sĩ cho biết nếu cấp cứu chậm, không hỗ trợ ECMO kịp thời bé có thể bị ngưng tim.

Sau khi được điều trị tích cực, tình trạng bệnh nhi dần cải thiện, cai được ECMO sau hơn nửa tháng và rút ống nội khí quản. Sau một tháng điều trị, tình trạng suy đa tạng cải thiện tốt, tổn thương phổi đang dần ổn định trở lại.

"Sau khi bị ong đốt bệnh nhi đã ở nhà hơn 8 giờ, khi ở nhà bé chỉ có dấu hiệu nôn ói, nhưng khi đến viện đã sốc sâu, suy đa tạng. Phụ huynh lưu ý những trường hợp tương tự cần đưa trẻ đến cơ sở y tế ngay sau khi bị đốt, đặc biệt là khi có các dấu hiệu bất thường", bác sĩ Vũ khuyến cáo.

Theo bác sĩ, khi bị ong đốt thì tùy theo loại ong mà nọc độc sẽ ít hay nhiều. Trong khi ong mật gần như không độc thì ong vò vẽ và ong đất (ong bắp cày), ong bầu chứa độc tố có thể gây chết người. Trong các ca cấp cứu vì bị ong đốt, thường gặp nhất là ong vò vẽ và ong đất đốt.

Độc tố trong nọc độc của ong gồm Melittin, Phospholipase A, B, Hyaluronidase, Histamine, Serotonine, Acetylcholine, Acide phosphatase, Apamin…gây tổn thương thận, gan, hủy cơ, tán huyết, rối loạn đông máu, tổn thương phổi gây suy hô hấp.

Sau khi vào cơ thể, các chất trong nọc ong gây ra phản ứng dị ứng như phù nề, nổi mề đay. Nặng nhất là sốc phản vệ và có thể làm nạn nhân tử vong nhanh chóng sau 15 phút.

Cách xử trí khi bị ong đốt

Khi bị ong tấn công, người bị nạn phải hết sức bình tĩnh và nhanh chóng ra khỏi khu vực có ong. Tuyệt đối không dùng nhánh cây, quần áo để xua vì càng xua, ong sẽ càng bu lại tấn công.

Trước khi đến cơ sở y tế để xử lý, người bị ong đốt cần nhanh chóng sơ cứu ban đầu bằng cách:

- Nhanh chóng ra khỏi khu vực có ong.

- Lấy vòi chích của ong ra bằng cách khều nhẹ hoặc dùng nhíp lấy ra vì hầu hết sau khi đốt, ong đều để lại vòi chích và túi nọc ở vết đốt trên da. Tránh nặn ép bằng tay vì có thể làm nọc độc lan ra.

- Rửa sạch vùng da bị đốt bằng xà phòng và nước ấm. Bôi dung dịch sát trùng như Povidine 10% hoặc cồn 70 độ lên vết đốt mỗi ngày 2 lần.

- Uống nhiều nước để loại thải độc tố.

- Chườm lạnh lên vết đốt để giảm đau và giảm sưng.

- Sau khi xử trí như trên người bị ong đốt cần được chăm sóc và theo dõi cẩn thận và đưa nạn nhân đến cơ sở y tế để kiểm tra lại.

Cần đưa bệnh nhân đi cấp cứu ngày khi có các dấu hiệu như đau nhiều, sưng nề nhiều vùng bị đốt, mẩn ngứa, khó thở, mệt nhiều, số lượng nước tiểu ít dần...

Lưu ý: Đưa ngay nạn nhân đến cơ sở y tế càng sớm càng tốt khi có một trong các dấu hiệu sau:

- Bị ong đốt nhiều nốt và ở nhiều vị trí, đặc biệt là ở các vùng quan trọng như mặt, đầu, cổ,...

- Xác định loài ong đã đốt nạn nhân để ước tính khả năng gây độc. Một số loài ong như ong rừng, ong vò vẽ hay ong bắp cày,… thường có nọc độc mạnh, rất nguy hiểm.

- Trường hợp người bị đốt có các triệu chứng đau nhiều, mệt mỏi, thậm chỉ khó thở, phù mặt, đi tiểu có máu… cần nhanh chóng đưa nạn nhân đi khám.

Trúc Chi (t/h theo Tuổi Trẻ, Tiền Phong)

Người đàn ông bị ong đốt tử vong trong rừng

Thứ 2, 18/07/2022 | 09:54
Trong quá trình vào rừng, anh T. đã bị ong vò vẽ đốt dẫn đến tử vong.

Mẹ bỏ quên con trong xe dưới trời nắng 37 độ, bé trai 5 tuổi tử vong

Thứ 4, 22/06/2022 | 20:35
Câu chuyện cậu bé 5 tuổi ở quận Harris Ed Gonzalez (Houston, Mỹ) qua đời 2-3 giờ sau khi bị mẹ bỏ quên trong ô tô đậu ngoài nhà mới đây đã khiến nhiều người xót xa.

Bé 2 tuổi bị thủng 5 lỗ ở ruột non vì món đồ chơi quen thuộc

Thứ 2, 23/05/2022 | 21:07
Bé trai 2 tuổi bị đau bụng dữ dội sau khi nuốt viên bi nam châm trong hộp đồ chơi, ngay lập tức người nhà phải đưa bé đi cấp cứu.

Bị hơn 100 con ong vò vẽ đốt, cụ ông 80 tuổi nguy kịch

Thứ 4, 24/03/2021 | 10:51
Bệnh nhân cao tuổi nhập viện trong tình trạng phản ứng phản vệ mức độ nguy kịch (độ 3): Lơ mơ, vệ sinh không tự chủ, đau dữ dội tại vị trí các vết đốt...
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Tước giấy phép hoạt động Viện Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:48
Dù bị đình chỉ hoạt động nhưng cơ sở làm đẹp bằng tế bào gốc vẫn hoạt động “chui”, buộc cơ quan chức năng phải tước giấy phép, phạt tiền hàng trăm triệu đồng.

Dự báo thị trường mỹ phẩm Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Ông Chu Quốc Thịnh – Trưởng Phòng Quản lý Mỹ phẩm, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã chỉ ra nhiều cơ hội và thách thức của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam.

Kịp thời đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Hiện, tình trạng của hai mẹ con sau cuộc "vượt cạn" ngoạn mục đã ổn định và đang được theo dõi, chăm sóc và dự kiến sẽ được xuất viện sớm.

“Thần thánh hóa” công dụng mỹ phẩm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:47
Tùy theo mức độ nghiêm trọng, hành vi quảng cáo “thần thánh hóa” công dụng của sản phẩm mỹ phẩm có thể bị xử lý hình sự theo quy định pháp luật.
     
Nổi bật trong ngày

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.

Loại lá tươi không ai "ngó", đem phơi khô công dụng "vàng 10" bán 400.000 đồng/kg

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:30
Ở các miền quê có một thứ lá tưởng như bỏ đi nhưng khi phơi khô lại có giá đắt đỏ 400.000 đồng/kg, khi đem uống thậm chí còn rất tốt cho sức khỏe.

Bất ngờ phát hiện căn phòng bí mật sau khi tháo bể sục

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:30
Một người dùng TikTok với tên tài khoản @hayleyg099 gần đây đã chia sẻ một khám phá đáng kinh ngạc thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng toàn thế giới.

Thanh Hoá: Bé trai 20 tháng tuổi suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:23
Ngày 19/4, thông tin từ Bệnh viện Nhi Thanh Hóa cho biết, Bệnh viện vừa điều trị kịp thời cứu sống trẻ 20 tháng tuổi bị suy hô hấp do uống nhầm phải dầu hỏa.