Nấm kim châm 'đáng ngờ' tung hoành khắp nơi

Nấm kim châm 'đáng ngờ' tung hoành khắp nơi

Thứ 4, 18/09/2013 | 09:06
0
Không hạn sử dụng, không bảo quản đúng điều kiện ghi trên vỏ bao bì nhưng nấm kim châm vẫn được bán trán lan trong nhiều khu chợ…

Không hạn sử dụng                            

Tại các chợ đầu mối như Kim Giang, Mỹ Đình, chợ đầu mối phía Nam... các loại nấm kim châm được giới thiệu nhập khẩu từ Hàn Quốc bán tràn lan trên các sạp rau quả... Tuy nhiên, hầu hết những gói nấm này không in ngày đóng gói hay ngày sử dụng. Cầm trên tay gói nấm bao bì ghi rõ nấm phải được bảo quản từ 1 - 5 độ C mới an toàn, thì ở đây được bày bán tràn lan không có dụng cụ bảo quản nào, trong khi nhiệt độ ngoài trời mùa hè lên đến trên 30 độ C.

Cầm trên tay một gói nấm kim châm của Hàn Quốc có ghi đầy đủ tên địa chỉ của nhà nhập khẩu là công ty TNHH Công Nghệ Xanh Hưng Phát, bảo quản ở nhiệt độ từ 1 – 5 độ C. Tuy nhiên, nhà nhập khẩu không biết đã vô tình hay cố ý không ghi hạn sử dụng của sản phẩm… Có lẽ, do không được bảo quản đúng cách, cũng như không xác định được ngày đóng gói nên một số túi nấm kim châm ở đây đã dần chuyển sang màu vàng, phần cuống đã mềm nhũn đang dần phân hủy?

Tại các chợ cóc, chợ tạm. trên sạp hàng rau quả, hầu như hàng nào cũng bán loại nấm này. Với giá giao động từ 20.000- 25.000 đồng/ túi nhỏ, nấm kim châm được rất nhiều bà nội trợ chọn chế biến làm món ăn cho gia đình. Mùa đông thì là nguyên liệu của món lẩu, mùa hè thì dùng để xào với thịt hoặc gan của các loài động vật.

Xã hội - Nấm kim châm 'đáng ngờ' tung hoành khắp nơi

Nấm kim châm tại các chợ không được bảo quản đúng quy định.

Chị Phạm Thị Huyền (Giáp Bát, hoàng Mai) thích ăn nấm kim châm cho biết: “Khi có khách đến chơi nhà, tôi hay làm lẩu nấm kim châm. Nhưng với kiểu ghi như này đúng là đánh đố người tiêu dùng?”.

“Chế độ bảo quản từ 1 đến 5 độ C đã ghi rõ trên nhãn, nhưng tại sao nấm kim châm được bày bán hầu như không hề có một cơ chế bảo quản nào. Không hiểu nhà phân phối, nhân viên Công ty Công nghệ Xanh có hướng dẫn cho chủ cửa hàng hay không, mà khi chúng tôi mua nấm thấy hiện tượng ngả vàng, có cọng chảy nước vẫn bán”, chị Huyền lo lắng.

Lo lắng là vậy, nhưng theo quan sát của PV tại một số chợ, người tiêu dùng có nhu cầu mua loại thực phẩm này không mấy người để ý đến nguồn gốc xuất xứ, hay hạn sử dụng hoặc những thông tin ghi trên bao bì. Người bán hàng đưa gói nấm nào, họ chấp nhận gói ấy. Không ít người vẫn "nhắm mắt" chọn mua sản phẩm này, mặc dù tại nhiều hàng, nấm kim châm đã ngả màu.

Xã hội - Nấm kim châm 'đáng ngờ' tung hoành khắp nơi (Hình 2).

Những gói nấm này bị nhà sản xuất "quên" ghi ngày sản xuất lẫn hạn sử dụng

Ung thư "rình rập"

Giáo sư, Tiến sĩ y học Trần Đáng, Nguyên Cục trưởng cục VSATTP (bộ Y tế) cho biết: “Chưa kể cơ sở sản xuất có dùng hóa chất hay không, trong thực phẩm quá hạn, luôn tồn tại các loại vi khuẩn gây bệnh và các kí sinh trùng có hại, tuy bị ức chế không hoạt động được nhưng chúng không chết mà sẽ sinh sôi nảy nở khi gặp điều kiện thuận lợi, gây bệnh nguy hiểm cho sức khoẻ người tiêu dùng, trong đó có những loại độc tố nấm mốc, độc tố vi khuẩn có thể gây ung thư. Vì vậy thực phẩm mà không có hạn sử dụng thì không thể chọn mua.”.

“Người tiêu dùng phải biết kiểm tra: nhìn xem có phát hiện nấm mốc hay không; ngửi xem nem đó có còn mùi thơm hay không hay có mùi vị và màu sắc khác? Có như thế mới bảo vệ được chính mình và người thân trong gia đình…” ông Trần Đáng khuyến cáo.

Mới đây, Cơ quan điều tra tỉnh Phúc Kiến (Trung Quốc) đã phát hiện 35 tấn nấm kim châm chứa chất độc axit citric công nghiệp tại một cơ sở sản xuất nấm. Tại cơ sở này, cơ quan điều tra đã chụp nhiều bức ảnh cho thấy nấm kim châm được sản xuất mất an toàn vệ sinh và nguy hiểm cho con người. Khoảng 640 bao nấm đã qua xử lý và 60 thùng đang xử lý, tất cả đều bị nghi sử dụng chất axit citric công nghiệp. Nhà chức trách cũng tìm thấy 22 bao axit citric công nghiệp, mỗi bao nặng 25 kg và trên bao bì của loại chất này không hề ghi tác dụng làm phụ gia thực phẩm. Các nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng, axit citric xâm nhập vào và bị tồn dư trong cơ thể sẽ tác động nguy hại đến hệ thần kinh, gây xung huyết và thậm chí ung thư.

Ngọc Phạm

Nhìn lại những scandal thực phẩm Trung Quốc

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:56
Peter Ben, quan chức phụ trách về an toàn thực phẩm và công nghệ dinh dưỡng của cơ quan đại diện Tổ chức Y tế thế giới tại Trung Quốc chỉ rõ, an toàn vệ sinh thực phẩm ở TQ cấm không hết, nguyên nhân chủ yếu là cuộc đọ sức giữa mạo hiểm và thu lợi.

Thực phẩm Trung Quốc - con đường dẫn đến địa ngục

Thứ 5, 02/05/2013 | 12:16
Tháng 9/2012, sông Dương Tử, đoạn chảy xuyên qua thành phố Trùng Khánh, tây nam Trung Quốc, đã bất ngờ chuyển thành màu đỏ vàng chỉ sau 1 đêm.

Vì sao thực phẩm Trung Quốc là ‘kẻ sát nhân’ toàn cầu?

Thứ 7, 04/05/2013 | 09:15
Những kẻ giả mạo ác ôn còn không thèm dùng loại melamine công nghiệp. Thay vào đấy, chúng dùng loại rẻ tiền hơn- và độc hại hơn-“melamine phế thải”.

Điểm mặt thực phẩm Trung Quốc khiến người tiêu dùng 'hoảng sợ'

Thứ 7, 05/01/2013 | 09:52
Kẹo “thuốc lá”, “hổ khô” siêu rẻ, lê “vô sinh”, nho “giả Mỹ", ô mai “ung thư”…đều có xuất xứ từ Trung Quốc và khiến người tiêu dùng “hoảng sợ” nhất trong năm 2012.

Toàn cảnh công nghiệp thực phẩm Trung Quốc

Thứ 5, 22/08/2013 | 09:28
Những trang trại đầy ắp gà, dây chuyền sản xuất thịt lợn với hàng nghìn nhân công... của Trung Quốc được thể hiện qua đoạn phim ấn tượng dài 6 phút, không một lời bình của đạo diễn Mỹ Ron Fricke.

Mỹ phẩm Trung Quốc chứa độc tố gấp 16.000 lần

Chủ nhật, 20/01/2013 | 16:02
Viện người tiêu dùng Hàn Quốc vừa tiến hành kiểm nghiệm và phát hiện 3 loại sản phẩm làm trắng da và 2 loại thuốc tẩy trắng răng xuất xứ từ Trung Quốc có hàm lượng thủy ngân và Peroxide vượt quá tiêu chuẩn an toàn ở mức nghiêm trọng.