“Vô tư” xả dầu thải xuống ruộng lúa của dân

“Vô tư” xả dầu thải xuống ruộng lúa của dân

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:08
0
Trong quá trình thay dầu mỡ, bảo dưỡng xe định kỳ, các nhân viên của Trung tâm bảo dưỡng xe (thuộc Trung tâm Sát hạch lái xe cơ giới) ở xã Tiên Dược, Sóc Sơn (Hà Nội) đã vô tư đổ dầu mỡ xuống hệ thống nước thải, khiến người dân địa phương rất bức xúc.

Xả thẳng dầu, mỡ ra ruộng

Theo phản ánh của người dân các xóm 3 và 4 thôn Đồng Chầm (xã Tiên Dược), ngày 18/3 một số thửa ruộng mới cấy của bà con trong thôn xuất hiện những vệt đen dày đặc. Người dân tá hỏa khi phát hiện đó là dầu nhớt và các chất thải độc hại thoát ra từ cống thoát nước của Trung tâm sát hạch lái xe cơ giới ở gần đó.

Ông Trịnh Văn Đông, trưởng xóm 3, thôn Đồng Chầm cho biết: Ngay khi nhận được tin phản ánh của người dân, lãnh đạo thôn đã cử người ra hiện trường tìm hiểu vụ việc.

Thống kê trước mắt vết dầu này có thể gây ảnh hưởng tới 44 thửa ruộng (hơn 10 mẫu) của bà con xóm 3 và 4. Ngay cả hồ nuôi cá của ông Lương Đình Tráng với diện tích gần 10 mẫu vuông cũng bị ảnh hưởng nặng nề, mặt nước váng dầu đen kịt, gây ảnh hưởng nghiêm trọng môi trường nước và sự phát triển của con giống.

Ông Nguyễn Văn Viết, Bí thư chi bộ thôn Đồng Chầm chỉ nơi dầu thải ra ruộng.

Tại hiện trường, chúng tôi thấy những vệt dầu loang bao kín các gốc lúa non. Gần đó, lượng dầu mỡ từ cống thoát nước của Trung tâm sát hạch lái xe cơ giới vẫn tiếp tục chảy ra loang lổ, đen kịt.

Ông Nguyễn Văn Việt, Bí thư chi bộ thôn Đồng Chầm cho biết, trước mắt, việc dầu mỡ tràn ra ruộng sẽ ảnh hưởng lớn đến tốc độ sinh trưởng của diện tích lúa bị nhiễm dầu, năng suất chắc chắn sẽ giảm. Về lâu dài việc dầu ngấm xuống đất làm cho đất bị bạc màu nhanh, nguồn nước cũng sẽ bị ô nhiễm.

Hứa sẽ đền bù cho dân

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Sơn, Phó Chủ tịch UBND xã Tiên Dược cho biết: Sau khi nhận được tin báo về sự cố tràn dầu tại thôn Đồng Chầm, UBND xã đã cử tổ công tác bao gồm cán bộ địa chính, thanh tra xây dựng và cán bộ có liên quan xuống địa bàn xác minh, làm việc với lãnh đạo Trung tâm sát hạch lái xe cơ giới để làm rõ vụ việc.

Phía Trung tâm thừa nhận có việc dầu thải tràn ra ngoài ruộng lúa của dân đồng thời chịu trách nhiệm về hậu quả gây ra đối với việc sản xuất của bà con. Ngoài ra, xã sẽ yêu cầu Trung tâm kiểm tra, rà soát quy trình thu gom, xử lý dầu thải và ký cam kết không để tái diễn hiện tượng trên.

Giám đốc Trung tâm sát hạch lái xe cơ giới, ông Trần Quốc Việt khẳng định sẽ đền bù thiệt hại cho người dân do sự cố tràn dầu theo đúng quy định của pháp luật. Theo ông Việt, việc rò rỉ dầu ra ngoài là do một số thợ máy thuộc Trung tâm bảo dưỡng xe đã vô ý đổ xuống hệ thống nước thải mà không đổ vào bể trưng thu dầu thải theo quy định. Để khắc phục, Trung tâm đã yêu cầu bên bảo dưỡng xe điều máy, hút toàn bộ số dầu tràn ra ngoài môi trường nhằm hạn chế thấp nhất ảnh hưởng của dầu tới diện tích lúa của bà con.

Quỳnh Chi

Cùng chuyên mục

Bắt kẻ dùng gậy đánh người khác tử vong trong công viên ở Hà Nội

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:22
Công an TP Hà Nội cho biết Công an quận Hà Đông đã bắt giữ Bùi Văn Giang (35 tuổi, ở huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình) để điều tra về hành vi giết người.

Bắt kẻ mượn danh quyên góp từ thiện để chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:00
Lợi dụng lòng tốt của người dân, Lê Đình Hải kêu gọi tiền từ thiện rồi lừa hàng chục nghìn người, chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng.

Bạc Liêu: Chiếm đoạt gần 6 tỷ đồng, nữ chủ hụi lĩnh 15 năm tù

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Ngày 24/4, TAND tỉnh Bạc Liêu cho biết, vừa tuyên phạt bị cáo Ong Thị Kim Lợi 15 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản của hàng trăm hụi viên.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Bị cáo Trần Quí Thanh nói gì trong lời nói sau cùng?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:54
Trong lúc nói lời sau cùng, bị cáo Trần Quí Thanh nhiều lần ngậm ngùi, bày tỏ tình thương với các con và người vợ bị tai biến.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.