Volkswagen 'dính' bê bối lịch sử, CEO từ chức

Volkswagen 'dính' bê bối lịch sử, CEO từ chức

Thứ 5, 24/09/2015 | 07:05
0
CEO Martin Winterkorn đã phải từ chức sau khi Volkswagen 'dính' bê bối lịch sử vì thừa nhận đã gian lận trong các bài kiểm tra khí thải tại Mỹ trong nhiều năm qua.

Xe++ - Volkswagen 'dính' bê bối lịch sử, CEO từ chức

CEO Volkswagen Mar tin Winterkorn

"Tôi rất sốc khi chứng kiến những việc xảy ra vài ngày gần đây. Trên hết, tôi choáng váng khi biết sai phạm lớn thế này lại tồn tại ở Volkswagen ", ông Winterkorn thừa nhận, "Là một CEO, tôi nhận trách nhiệm về các sai phạm với động cơ diesel và do đó đã đề nghị Ban Kiểm soát chấm dứt chức vụ. Tôi làm việc này vì lợi ích của công ty, dù tôi ý thức được mình đã không làm gì sai".

Trước đây, hãng xe sang Volkswagen (VW) từng tuyên bố rằng họ thân thiện với môi trường hơn các hãng ô tô khác, giữa lúc đang có danh tiếng nhất định về độ bền và chất lượng kỹ thuật. Song đột nhiên, hãng xe “Made in Germany” phải thú nhận khi bị phát hiện đã thiết kế ra phần mềm cài đặt trong hàng loạt xe để hạ chỉ số khí thải 40 lần so với bình thường.

Cụ thể, đại diện hãng xe thừa nhận hãng đã lắp phần mềm đánh lừa kiểm tra phát thải ô nhiễm vào 11 triệu xe.

Vụ bê bối gian lận này có thể khiến hãng xe Đức phải mất 18 tỷ USD tiền phạt. Không chỉ vậy, danh tiếng của hãng đã "lao dốc không phanh". Theo tin tức từ Bloomberg hôm 21/9, cổ phiếu của hãng xe danh tiếng đã giảm mạnh nhất trong vòng 7 năm ngay sau khi công ty thừa nhận họ gian lận các bài kiểm tra khí thải ở Mỹ nhiều năm qua.

Cụ thể, cổ phiếu của Volkswagen bị ảnh hưởng khi sụt giảm 23% giá trị, xuống còn 125,40 Euro/cổ phiếu tại Frankfurt vào thứ 2, cuốn bay 15,6 tỷ euro (khoảng 17,6 tỷ USD) theo giá thị trường. Như vậy, hãng xe của Đức mất ngay 1/3 giá trị vốn trong vòng hai ngày. Hiện tại cổ phiếu VW đang chốt phiên tại mức 132,2 Euro, thấp nhất trong vòng 3 năm trở lại đây.

Bên cạnh đó, vụ việc càng trở nên trầm trọng khi Bộ trưởng Tài chính Pháp Michel Sapin hôm 22/9 cho biết, Liên minh châu Âu cần tiến hành một cuộc điều tra về vụ bê bối gian lận khí thải của Hãng ôtô Volkswagen AG của Đức và

Tag: Đức